Kết luận của Chủ tịch UBND huyện tại cuộc họp Ban chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra

Thứ sáu - 14/02/2020 08:30
Ngày 11/02/2020, tại Văn phòng HĐND&UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện Đỗ Văn Sỹ đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo để tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra
DSCN1711
DSCN1711
Tham dự cuộc họp có Thường trực Huyện ủy, Thường trực HĐND huyện, các đồng chí trong Ban chỉ đạo huyện về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona. Sau khi nghe Trung tâm Y tế huyện (cơ quan thường trực Ban chỉ đạo) báo cáo tình hình thực hiện công tác phòng ngừa dịch bệnh nói trên trong thời gian qua, ý kiến tham gia của các đại biểu dự họp, Chủ tịch UBND huyện Đỗ Văn Sỹ kết luận như sau: Thực hiện chỉ đạo của Trung ương, của UBND tỉnh, của Huyện ủy về triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra. Trong thời gian qua, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản và tập trung chỉ đạo các phòng, ban, ngành, địa phương chủ động, tăng cường thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt phòng, chống dịch bệnh. UBND huyện đã chỉ đạo tổ chức tiêu độc, khử trùng tại các địa điểm tập trung đông người, nhất là trường học, chợ, bến xe, công sở. Nhìn chung, các ngành, các địa phương trong huyện đã nỗ lực, quyết liệt trong triển khai các biện pháp phòng, ngừa dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra nên tính đến nay trên địa bàn huyện chưa có trường hợp nào mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona. Để chủ động công tác phòng, chống dịch bệnh nói trên, trong thời gian tới yêu cầu các phòng, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương tiếp tục thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng chống, phải coi công tác phòng, chống dịch bệnh như "chống giặc", kiên quyết ngăn chặn dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra, bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe người dân. Trong đó, tập trung một số công tác sau:
1. Về công tác thông tin tuyên truyền: Các phòng, ban, ngành, đoàn thể huyện, các địa phương tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để Nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trên địa bàn huyện nắm bắt về thông tin tình hình dịch bệnh, về công tác chỉ đạo và các biện pháp phòng chống dịch của các cấp, các 2 ngành một cách chính xác, kịp thời tránh hoang mang, lo lắng. Đặc biệt tập trung tuyên truyền về các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh để người dân biết và chủ động phòng, chống dịch hiệu quả. Giao Trung tâm Y tế huyện thường xuyên cập nhật thông tin, thông báo chính xác diễn biến, tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV. Cung cấp các thông tin về công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn huyện và hướng dẫn, khuyến cáo các biện pháp phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra cho phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện và các địa phương để tuyên truyền. Trên cơ sở thông tin của Trung tâm Y tế huyện, UBND huyện giao trách nhiệm cho phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện và UBND cấp xã tổ chức truyền bằng nhiều hình thức, đến tận cơ sở cho Nhân dân nắm bắt để có nhận thức đầy đủ và áp dụng các biện pháp phòng ngừa có hiệu quả.
2. Về công tác phối hợp để thực hiện các cơ sở cách ly y tế trên địa bàn huyện: Trung tâm Y tế huyện, Công an huyện, các ngành và các địa phương liên quan phối hợp với các bộ phận chức năng của các đơn vị Trung ương, của tỉnh để triển khai các khu vực cách ly y tế để phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona trên địa bàn huyện theo chỉ đạo của cấp trên. Trong huyện Tây Sơn có 02 cơ sở cách ly y tế để phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra, cụ thể: Cơ sở cách ly y tế tại Trung tâm huấn luyện quân sự Quốc gia 2 (xã Bình Thành) và cơ sở cách ly y tế tập trung của tỉnh Bình Định tại trụ sở của Trung tâm Y tế huyện (cũ) số 51 Võ Văn Dõng (thị trấn Phú Phong).
Về đối tượng cách ly y tế tại các cơ sở này bao gồm: Tại cơ sở cách ly y tế tại Trung tâm huấn luyện quân sự Quốc gia 2 (xã Bình Thành): đối tượng là các công dân Việt Nam từ Trung Quốc và các quốc gia khác có dịch trở về trong vòng 14 ngày. Tại cơ sở cách ly y tế tập trung của tỉnh Bình Định tại trụ sở của Trung tâm Y tế huyện (cũ) số 51 Võ Văn Dõng (thị trấn Phú Phong) bao gồm: Người đến từ hoặc đi qua tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh; Người thuộc diện phải cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú để phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV theo quy định tại Quyết định số 345/QĐ-BYT ngày 07/02/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú để phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV)” vag người đến từ hoặc đi qua tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh nhưng không chấp hành việc cách ly tại nhà, nơi lưu trú theo quy định. 3 Việc hình thành các cơ sở cách ly trên là một trong nhiều biện pháp để phòng chống và ngăn chặn sự lây lan của bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra. Tính đến thời điểm ngày 11/02/2020, tại các cơ sở cách ly y tế nói trên chưa tiếp nhận trường hợp đối tượng nào để cách ly. UBND huyện yêu cầu các ngành, đoàn thể, các địa phương tuyên truyền, vận động để Nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện hiểu, có nhận thức đúng đắn về công tác cách ly y tế, cơ sở cách ly y tế theo quy định của pháp luật, tránh hoang mang, lo lắng.
3. Trung tâm Y tế huyện (cơ quan thường trực ban chỉ đạo huyện): Tiếp tục tham mưu UBND huyện, Ban chỉ đạo huyện chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra trên địa bàn huyện. Hướng dẫn các ngành, các địa phương và nhân dân về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra. Triển khai thực hiện cơ sở cách ly y tế theo chỉ đạo của sở Y tế. Tiếp tục tổ chức phun thuốc tiêu độc, khử trùng tại các địa điểm tập trung đông người còn lại theo kế hoạch đã đề ra. Rà soát và đề xuất UBND huyện mua sắm các vật tư, thiết bị thực sự cần thiết phục vụ cho công tác phòng chống dịch trên địa bàn huyện (ngoài vật tư, thiết bị thuộc nhiệm vụ mua sắm theo phân cấp ngành Y tế). Thường xuyên báo cáo tình hình và kết quả công tác phòng chống dịch cho UBND huyện theo quy định.
4. Phòng Y tế huyện: Chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương liên quan đề xuất UBND huyện mua sắm, trang bị các vật tư, thiết bị cần thiết để phục vụ cho công tác phòng chống dịch. Thời gian báo cáo đề xuất cho UBND huyện chậm nhất sáng ngày 12/02/2020. Tiếp tục theo dõi tình hình và tham mưu UBND huyện chỉ đạo công tác phòng chống dịch trên địa bàn.
5. Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện: Tham mưu đề xuất UBND huyện bố trí đủ kinh phí để thực hiện các công tác phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona trên địa bàn huyện theo hướng dẫn của Sở Tài chính.
6. UBND các xã, thị trấn: Tiếp tục chỉ đạo quyết liệt và triển khai thực hiện có hiệu quả các công tác phòng chống dịch trên địa bàn quản lý. Thường xuyên cập nhật thông tin và tăng cường công tác tuyên truyền về tình hình dịch bệnh, công tác chỉ đạo phòng chống, các biện pháp phòng ngừa để Nhân dân có nhận thức đúng đắn, thông tin đầy đủ và tham gia thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Tổ chức phun thuốc tiêu độc, khử trùng tại các khu vực công cộng trên địa bàn xã (ngoài các địa điểm mà Trung tâm Y tế huyện đã phun). Về thuốc khử trùng huyện sẽ hỗ trợ cho địa phương, tiền thuê công phun và các khoản kinh phí còn lại để thực hiện phun thuốc do ngân sách cấp xã thực hiện. Chỉ đạo công an xã, thị trấn tăng cường quản lý nhân hộ khẩu trên địa bàn, kịp thời phát hiện và báo cáo kịp thời các trường hợp thuộc diện cách ly tập trung để báo cáo cấp thẩm quyền thực hiện cách ly theo quy định. Chủ động sử dụng nguồn dự phòng ngân sách của cấp mình và các nguồn lực tài chính hợp pháp khác để chi thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virut Corona gây ra theo đúng quy định phân cấp. Trường hợp, sau khi sử dụng nguồn dự phòng ngân sách của cấp mình và các nguồn lực tài chính hợp pháp khác mà chưa đảm bảo nhiệm vụ phòng chống dịch, UBND các xã, thị trấn phải có văn bản báo cáo kịp thời cho UBND huyện (thông qua phòng Tài chính - Kế hoạch huyện) để xem xét, quyết định hỗ trợ, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng không triển khai các biện pháp phòng chống dịch vì lý do thiếu kinh phí. Chủ tịch UBND các xã, thị trấn chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện về công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virut Corona trên địa bàn quản lý.
7. Công an huyện: Tăng cường nắm bắt tình hình và có biện pháp đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn huyện. Phối hợp với Phòng Văn hóa và Thông tin tổ chức xác minh và xử lý nghiêm các trường hợp tung tin không đúng về tình hình dịch, gây hoang mang trong cộng đồng (nếu có). Phối hợp với Trung tâm Y tế huyện và các đơn vị liên quan bảo đảm an ninh, an toàn tại cơ sở cách ly. Phối hợp với các địa phương, các cơ quan có liên quan thực hiện đưa người thuộc đối tượng cách ly vào cơ sở cách ly (nếu có) theo chỉ đạo của cấp trên.
8. Đề nghị Đội quản lý thị trường số 5 chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý và đề xuất cấp thẩm quyền xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh để đầu cơ, găm hàng, tăng giá khẩu trang, vật tư y tế phòng chống dịch trên địa bàn huyện.
9. Thành viên Ban chỉ đạo huyện về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virut Corona: Triển khai thực hiện nhiệm vụ đã được phân công tại thông báo số 01/TB-BCĐ ngày 10/02/2020 của Ban chỉ đạo huyện. Thường xuyên bám sát nhiệm vụ, địa bàn đã được phân 5 công để tham gia cùng với các ngành, địa phương thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virut Corona./.
Quang Dương

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập12
  • Hôm nay23
  • Tháng hiện tại14,037
  • Tổng lượt truy cập6,124,543
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây