CHỈ THỊ thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19

Thứ tư - 01/04/2020 08:57
Ngày 31/3/2020, UBND huyện ban hành Chỉ thị số 04/CT-UBND về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19
Họp phòng chống dịch Covi-19 trên địa bàn huyện
Họp phòng chống dịch Covi-19 trên địa bàn huyện
Căn cứ Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 và Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19; Thực hiện Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 31/3/2020 của UBND tỉnh Bình Định về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid;  Chủ tịch UBND huyện yêu cầu các phòng, ban, ngành, hội đoàn thể, UBND các xã, thị trấn tập trung cao độ thực hiện ngay các biện pháp cấp bách sau đây:
1. Thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 00 giờ ngày 01 tháng 4 năm 2020 trên phạm vi toàn huyện theo nguyên tắc "gia đình cách ly với gia đình, thôn xóm cách ly với thôn xóm, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh"; các phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định. Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 02 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.
Chủ tịch UBND huyện yêu cầu toàn thể nhân dân tự giác chấp hành các yêu cầu, các biện pháp phòng chống dịch, tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình, gia đình mình và tham gia có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng; người đứng đầu doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở mình, bảo đảm sức khỏe, an toàn cho người lao động.
2. Trung tâm Y tế, Phòng Y tế, Công an huyện, UBND các xã, thị trấn
- Phối hợp chặt chẽ rà soát, phát hiện kịp thời những trường hợp có nguy cơ, tiếp xúc với người bệnh, người qua lại “ổ dịch” tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), Quán bar Buddha (thành phố Hồ Chí Minh) về lưu trú tại huyện để khoanh vùng, cách ly và bằng mọi giải pháp xử lý triệt để; phối hợp kêu gọi người dân đã qua lại các “ổ dịch” này tự giác khai báo y tế và liên hệ với cơ quan y tế gần nhất để được xét nghiệm. Khi phát hiện những trường hợp này, thực hiện cách ly tại gia đình, khai báo y tế để phân loại, xét nghiệm và cách ly tập trung nếu cần thiết đối với người đã qua lại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12/3/2020. UBND các xã, thị trấn chịu trách nhiệm tổ chức giám sát chặt chẽ tại từng gia đình. Thực hiện xử lý nghiêm, kể cả xử lý theo pháp luật hình sự, đối với các trường hợp không khai báo y tế, khai báo y tế không trung thực, trốn tránh, chống đối, không chấp hành biện pháp cách ly y tế.
- Tiếp tục khẩn trương thực hiện rà soát, kiểm tra y tế, cập nhật tình hình sức khỏe của những người đã nhập cảnh từ ngày 08/3/2020 nhưng chưa áp dụng cách ly; lập danh sách những người đã tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần để phân loại sàng lọc, áp dụng biện pháp cách ly phù hợp (cách ly tập trung, tại nhà, cơ sở lưu trú).
3. Bắt đầu từ ngày 01/4/2020, các cơ quan, đơn vị nhà nước trên địa bàn huyện (trừ công an, quân đội, y tế) bố trí, tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà và phải bảo đảm thực hiện nhiệm vụ công việc được giao; chỉ phân công cán bộ lãnh đạo và một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức thật cần thiết trực để giải quyết các công việc cấp bách, trực cơ quan, cung ứng hàng hóa dịch vụ thiết yếu, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cần thiết khác theo yêu cầu mới đến làm việc tại công sở; tăng cường tổ chức họp trực tuyến. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị nhà nước chịu trách nhiệm về việc bố trí công việc và chịu trách nhiệm việc cán bộ, nhân viên bị lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch tại công sở.
4. Văn phòng HĐND và UBND huyện chủ trì, phối hợp với Phòng Văn hóa và Thông tin huyện đảm bảo các điều kiện để họp trực tuyến với UBND tỉnh; duy trì đảm bảo hoạt động của hệ thống văn phòng điện tử, dịch vụ ký số trên máy tính và thiết bị di động; hướng dẫn các phòng ban ngành, UBND các xã, thị trấn triển khai các giải pháp họp trực tuyến trên thiết bị di động nhằm đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước trên địa bàn huyện.
5. Giao Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện, UBND các xã, thị trấn chỉ đạo dừng ngay hoạt động vận chuyển hành khách trên địa bàn huyện và ra ngoài huyện kể từ ngày 01/4/2020. Hạn chế tối đa việc di chuyển từ địa bàn, khu vực này sang địa bàn, khu vực khác, trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất.
Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện, UBND các xã, thị trấn chịu trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra việc bảo đảm hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu cho nhân dân trên địa bàn.
6. Phòng Y tế, Trung tâm Y tế huyện chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trong huyện thực hiện các quy trình và quản lý chặt chẽ, tránh lây nhiễm chéo trong Trung tâm Y tế; kiểm soát chặt chẽ, yêu cầu kê khai y tế bắt buộc đối với bệnh nhân, người nhà, người chăm sóc bệnh nhân; mỗi một bệnh nhân chỉ được một người chăm sóc; dừng ngay việc thăm bệnh nhân tại các cơ sở y tế. Có quy định chặt chẽ về tiếp nhận bệnh nhân, không để một cá nhân lây nhiễm làm ảnh hưởng đến hoạt động của toàn bộ Trung tâm Y tế.
7. Công an huyện tăng cường chỉ đạo việc bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, nhất là đối với vùng nông thôn.
8. Các phòng, ban, ngành, hội đoàn thể huyện, UBND các xã, thị trấn và Đài phát thanh huyện, xã tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền ủng hộ chủ trương bảo vệ sức khỏe của nhân dân, để không gây hoang mang, hiểu nhầm, hoảng loạn trong nhân dân.
Chủ tịch UBND huyện yêu cầu các phòng, ban, ngành, hội đoàn thể, địa phương, đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị này./.
Quang Dương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập17
  • Hôm nay1,235
  • Tháng hiện tại1,235
  • Tổng lượt truy cập6,111,741
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây