Triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện

Thứ hai - 27/07/2020 20:38
Ngày 27/7, UBND huyện ban hành Văn bản số 559/UBND-VX về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện
Quang cảnh cuộc họp BCĐ phòng, chống COVID-19
Quang cảnh cuộc họp BCĐ phòng, chống COVID-19

Trong những ngày gần đây, tình hình dịch bệnh COVID-19 có diễn biến phức tạp (trong 02 ngày 25 và 26/7/2020, Bộ Y tế đã công bố 04 trường hợp mắc COVID-19, trong đó có 03 trường hợp tại thành phố Đà Nẵng, 01 trường hợp tại tỉnh Quảng Ngãi và hiện chưa xác định rõ nguồn lây). Khả năng lây lan dịch bệnh vào tỉnh ta nói chung và huyện ta nói riêng là rất cao vì lưu lượng giao thông hành khách giữa huyện ta và các địa phương này khá lớn, hiện chưa triển khai việc khai báo y tế, theo dõi, giám sát về y tế đối với những người đến/ở/về từ các địa phương này; đồng thời, đã có 99 ngày không phát hiện trường hợp mắc COVID-19 lây nhiễm trong cộng đồng ở nước ta nên tinh thần cảnh giác, chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch của các cấp, các ngành và người dân có phần chủ quan, lơi lỏng.
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 4930/UBND-VX ngày 27/7/2020 về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu:
1. Các phòng, ban, ngành, hội đoàn thể huyện, UBND các xã, thị trấn tập trung cao độ, triển khai ngay các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 sau đây:
 - Tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, của Tỉnh, của Huyện trên tinh thần đảm bảo học tập, sản xuất kinh doanh, sinh hoạt an toàn; tuyên truyền vận động, khuyến cáo người dân thực hiện biện pháp đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng, nơi công cộng, bên ngoài các trường học, trụ sở làm việc, rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; bảo đảm các điều kiện phòng dịch.
- Kể từ 0h00 ngày 28/7/2020, thực hiện kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế, cách ly y tế phù hợp, theo hướng dẫn, quy định của Bộ Y tế (cách ly tại nhà, tại nơi làm việc, tại cơ sở lưu trú, tại cơ sở y tế, tại khu cách ly tập trung) đối với người đến/ở/về từ thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Ngãi. Giao Trung tâm Y tế - Phó Trưởng ban Ban chỉ đạo huyện về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện khai báo y tế, cách ly y tế phù hợp đối với các trường hợp này.
- Hạn chế tổ chức các cuộc họp, sự kiện văn hóa - thể thao đông người không cần thiết. Trường hợp cần thiết phải tổ chức thì phải đảm bảo thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định của Bộ Y tế như: đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn…
2. Công an huyện phối hợp với các ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát người từ thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Ngãi hiện ở tại các khách sạn, cơ sở lưu trú trên địa bàn huyện; giám sát phát hiện người nhập cảnh vào Việt Nam chưa qua 14 ngày nhưng không thực hiện cách ly tập trung theo quy định để thực hiện các biện pháp cách ly, theo dõi phù hợp.
3. Trung tâm Y tế huyện, Phòng Y tế huyện
- Tiếp tục thực hiện việc phân luồng, phân tuyến điều trị hợp lý ngay từ khâu tiếp đón bệnh nhân, phòng ngừa lây nhiễm tại các cơ sở y tế, bảo đảm an toàn đối với cán bộ y tế, người tham gia phòng, chống dịch, người cao tuổi, người có bệnh lý nền, các đối tượng yếu thế.
- Chuẩn bị đầy đủ phương tiện, trang thiết bị y tế, hóa chất, sinh phẩm, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn,… để kịp thời phục vụ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn huyện.
- Nắm chắc tình hình dịch bệnh diễn ra trên thế giới, trong nước và trong tỉnh, đánh giá tình hình dịch bệnh để kịp thời tham mưu, đề xuất cho UBND huyện chỉ đạo phòng chống dịch trên địa bàn huyện hiệu quả.
- Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương và người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, theo hướng dẫn của Bộ Y tế; hướng dẫn các đơn vị trường học có tổ chức điểm thi thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia trên địa bàn huyện.
4. Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện làm việc với các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn huyện đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của Bộ Y tế như: đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn…; hạn chế tối đa việc vận chuyển khách đến/đi từ tỉnh, thành có dịch về huyện. Theo dõi tình hình và tham mưu UBND huyện chỉ đạo thực hiện việc đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân. Phối hợp cơ quan Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp găm hàng, tăng giá khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn tay nhanh…
5. Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện:
- Tăng cường thông tin, tuyên truyền về các biện pháp, về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện để người dân yên tâm, tích cực tham gia phòng, chống dịch cùng với cơ quan y tế và địa phương.
- Tham mưu UBND huyện chỉ đạo hạn chế việc tổ chức các sự kiện văn hóa - thể thao tập trung đông người theo chỉ đạo của các cơ quan Trung ương, của Tỉnh.
- Phối hợp với Công an huyện phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng tung tin đồn thất thiệt về dịch bệnh, gây hoang mang trong cộng đồng theo quy định.
6. Phòng Giáo dục và Đào tạo, các Trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện tăng cường chỉ đạo, thực hiện các biện pháp chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế tại các cơ sở giáo dục do đơn vị mình quản lý. Phối hợp với ngành Y tế thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia trên địa bàn huyện.
7. Đề nghị Bảo tàng Quang Trung, Công ty cổ phần du lịch Hầm Hô Rosa Alba chỉ đạo và triển khai các biện pháp chống dịch COVID-19 như: đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, vệ sinh môi trường… tại các khu, địa điểm du lịch, danh lam thắng cảnh do đơn vị mình quản lý.
8. UBND các xã, thị trấn:
- Tăng cường truyền thông về các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 đến từng hộ gia đình.
- Vận động Nhân dân, tổ dân phố, thôn, xóm, khu vực kịp thời phát hiện người đến/đi từ tỉnh, thành có dịch về và báo ngay cho chính quyền địa phương và cơ quan y tế nơi gần nhất để triển khai kịp thời, hiệu quả các biện pháp cách ly, điều trị và phòng ngừa lây nhiễm.
- Tuyên truyền cho nhân dân thực hiện khai báo y tế trên các ứng dụng đã được Bộ Y tế công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn khẩn trương triển khai thực hiện./.
Quang Dương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập7
  • Hôm nay136
  • Tháng hiện tại148,651
  • Tổng lượt truy cập6,733,066
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây