Kể từ 0h ngày 08/9/2020: Cho phép hoạt động trở lại đối với các dịch vụ kinh doanh không thiết yếu

Thứ ba - 08/09/2020 07:47
Ngày 07/9/2020, UBND huyện ban hành Văn bản số 715/UBND-VX về việc phòng chống dịch Covid-19
Du khách tham quan Bảo tàng Quang Trung
Du khách tham quan Bảo tàng Quang Trung

Thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 tại Thông báo số 313/TB-VPCP ngày 29/8/2020 của Văn phòng Chính phủ; thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 5981/UBND-VX ngày 07/9/2020 về việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Để thực hiện mục tiêu kép vừa đảm bảo phòng chống dịch, vừa đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội; Chủ tịch UBND huyện có ý kiến như sau:
1. Kể từ 0h00 phút ngày 08/9/2020:
a) Cho phép hoạt động trở lại đối với các dịch vụ kinh doanh không thiết yếu trên địa bàn huyện, như: Các khu - điểm du lịch; địa điểm tham quan, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử. Tiếp tục tạm đình chỉ hoạt động của các cơ sở dịch vụ kinh doanh: Quán bar, vũ trường, karaoke, cơ sở mát xa, nhà hàng tiệc cưới.
b) Dừng hoạt động chốt kiểm tra y tế tại xã Tây Thuận (chân đèo An Khê).
c) Phòng Y tế, Trung tâm Y tế huyện, UBND các xã thị trấn và các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc đảm bảo các biện pháp an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trên địa bàn huyện nói chung và các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh được phép hoạt động trở lại nói riêng theo quy định.
2. Thủ trưởng các phòng, ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn tiếp tục chỉ đạo thực hiện các nội dung sau đây:
- Quán triệt sâu sắc chủ trương lớn của Chính phủ về thực hiện mục tiêu kép, vừa sẵn sàng phòng, chống dịch, không được chủ quan trong nhận thức và hành động, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Chủ tịch UBND các xã, thị trấn thực hiện đầy đủ trách nhiệm, quyền hạn được giao, chủ động, linh hoạt quyết định các vấn đề đặt ra trong thực hiện mục tiêu kép trên địa bàn.
- Trong thời gian tới, nguy cơ dịch bệnh vẫn thường trực và có thể tiếp tục có các ca mắc trong cộng đồng. Vì vậy, các cấp, các ngành phải đề cao cảnh giác, không chủ quan, lơ là, coi thường dịch bệnh, xác định chống dịch trong thời gian dài và dần hình thành nếp sống, ứng xử phù hợp trong điều kiện có dịch bệnh. Trong đó:
+ Tiếp tục áp dụng các biện pháp cơ bản phòng chống dịch trong trạng thái “bình thường mới” như: Đeo khẩu trang bắt buộc khi ra khỏi nhà, tại các nơi công cộng và trên các phương tiện giao thông công cộng; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; hạn chế tụ tập đông người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc. Lực lượng Công an và các địa phương tiếp tục phối hợp xử lý nghiêm khắc các trường hợp không đeo khẩu trang tại các nơi công cộng và trên các phương tiện giao thông công cộng, không khai báo y tế hoặc khai báo y tế sai sự thật, trốn cách ly hoặc không chấp hành nghiêm việc thực hiện các biện pháp cách ly y tế.
+ Chủ động chuẩn bị các kịch bản, phương án ứng phó với các tình huống dịch bệnh tại cơ sở khám, chữa bệnh, tại cơ quan, các cơ sở sản xuất, nhà máy, xí nghiệp, nhất là nơi có số lượng lao động lớn.
+ Trong trường hợp xuất hiện ca bệnh, các quy trình phòng chống dịch lập tức được kích hoạt ngay để quyết liệt khoanh vùng gọn, dập dịch nhanh, không để lây lan rộng ra cộng đồng; mặt khác có phương án duy trì, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh.
- Tiếp tục đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, phát huy vai trò tham mưu của ngành y tế các cấp trong việc xác định, chỉ đạo các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với mức nguy cơ dịch bệnh đang diễn ra tại địa bàn.
- Tiếp tục phối hợp rà soát, phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép về cư trú, làm việc tại huyện để áp dụng các biện pháp cách ly y tế phù hợp, đồng thời xử lý nghiêm theo quy định.
3. Công tác thông tin, truyền thông phải tiếp tục thực hiện tốt và hiệu quả, phong phú, đa dạng hơn nữa; tập trung tuyên truyền đúng mức để người dân luôn đề phòng dịch bệnh nhưng không hoang mang. Chú trọng thông tin về kiến thức cơ bản phòng dịch, về các biện pháp nâng cao dinh dưỡng, các bài học về phát hiện ổ dịch, khoanh vùng dập dịch, điều trị; những kiến thức cơ bản về y tế dự phòng. Tiếp tục tuyên truyền, khuyến cáo mạnh mẽ việc cài đặt ứng dụng Bluezone phục vụ truy vết nhanh các trường hợp có nguy cơ mắc bệnh. Phòng Y tế phối hợp với phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao, Văn phòng HĐND và UBND huyện thiết lập trang/chuyên mục giải đáp thắc mắc của người dân liên quan đến dịch bệnh COVID-19 để mọi người dân đều biết và tham gia.
4. Trung tâm Y tế: Tiếp tục thực hiện công tác giám sát dịch bệnh, tổ chức cách ly đối tượng nguy cơ. Đảm bảo công tác cấp cứu, khám chữa bệnh cho người dân. Tiếp tục thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch trong các cơ sở y tế; tổ chức phân luồng, phân tuyến điều trị hợp lý ngay từ khâu tiếp đón bệnh nhân; thực hiện tốt công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng lây chéo trong cơ sở y tế, cho nhân viên y tế; gửi mẫu xét nghiệm phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm trong số các bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, các trường hợp có biểu hiện ho, sốt trong cộng đồng. Chủ động phối hợp với phòng Y tế, UBND các xã, thị trấn hướng dẫn, giám sát, kiểm tra việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp trong huyện. Thường xuyên cập nhật, hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch trong các cơ sở tôn giáo, trường học, cơ quan, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, chợ, trên các phương tiện giao thông và những nơi công cộng; gửi các cơ quan thông tin đại chúng, các cơ quan, đơn vị, địa phương để chủ động thực hiện.
Quang Dương

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập10
  • Hôm nay4,990
  • Tháng hiện tại157,254
  • Tổng lượt truy cập6,064,925
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây