Nâng cao chỉ số cải cách hành chính trên địa bàn huyện năm 2020

Thứ hai - 08/06/2020 09:52
Ngày 08/6/2020, UBND huyện ban hành Thông báo số 57/TB-UBND về ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND huyện tại cuộc họp bàn các giải pháp đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện
Chủ tịch UBND huyện Đỗ Văn Sỹ phát biểu kết luận cuộc họp nâng cao chỉ số CCHC
Chủ tịch UBND huyện Đỗ Văn Sỹ phát biểu kết luận cuộc họp nâng cao chỉ số CCHC

Ngày 04 tháng 6 năm 2020, tại trụ sở Ủy ban nhân dân huyện, đồng chí Đỗ Văn Sỹ - Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, đã chủ trì cuộc họp bàn các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện, Lãnh đạo Chi cục thuế khu vực Tây Sơn - Vĩnh Thạnh, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn. Sau khi nghe Trưởng phòng Nội vụ báo cáo đánh giá tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2019, 6 tháng đầu năm 2020 và ý kiến tham gia của các thành viên dự họp; Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện kết luận chỉ đạo như sau:
Trong thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã có cố gắng trong công tác cải cách hành chính và đã đạt được một số kết quả tích cực trên một số lĩnh vực. Tuy nhiên, kết quả đạt được nêu trên chưa đáp ứng mục tiêu, yêu cầu của huyện đối với công tác cải cách hành chính. Một số lĩnh vực điểm đạt được của huyện thấp rất nhiều so với bình quân chung của tỉnh như: cải cách tài chính công, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa một cửa liên thông, công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức viên chức,…do đó đã làm ảnh hưởng đến vị trí xếp hạng cải cách hành chính (CCHC)  của huyện năm 2019. Nguyên nhân chủ yếu là do người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa quan tâm, quyết liệt trong thực hiện công tác cải cách hành chính, công tác thực hiện tự chủ tài chính chưa đáp ứng yêu cầu, vẫn còn nhiều hồ sơ giải quyết trễ hạn so với quy định; một số ngành và địa phương chưa quan tâm đến ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc; cơ sở vật chất phục vụ cho công tác CCHC một số đơn vị chưa đảm bảo,...  Để tạo sự chuyển biến thực sự trong công tác cải cách hành chính và cải thiện, nâng cao kết quả các chỉ số cải cách hành chính của huyện trong thời gian tới, trước mắt trong năm 2020, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương cần nghiêm túc, khẩn trương triển khai thực hiện một số nội dung công việc như sau:
1. Thủ trưởng các phòng, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn quán triệt và xác định trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính; siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong công tác quản lý; tăng cường kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính và giải quyết thủ tục hành chính đối với các tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý của đơn vị mình; chấn chỉnh ngay tình trạng giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn cho người dân, doanh nghiệp tại đơn vị.
2. Phòng Nội vụ huyện: Tham mưu UBND huyện rà soát những lĩnh vực về CCHC năm 2019 huyện đạt thấp, đề xuất UBND huyện chỉ đạo các giải pháp thực hiện cụ thể để nâng cao chỉ số CCHC của huyện năm 2020 và những năm tiếp theo. Tham mưu UBND huyện chỉ đạo thực hiện nghiêm túc quy định chuyển đổi vị trí công tác theo Nghị định số 158/2007/NĐ-CP ngày 27 tháng 10 năm 2007 của Chính phủ; Hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác theo quy định. Tham mưu UBND huyện củng cố, kiện toàn các Tổ kiểm tra liên ngành của huyện về CCHC, kỷ luật, kỷ cương hành chính. Đồng thời, xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra (kể cả kiểm tra đột xuất) việc thực hiện công tác CCHC, thực thi công vụ, chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính ở các địa phương, đơn vị, kịp thời phát hiện, đề xuất UBND huyện chỉ đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế và chấn chỉnh, xử lý các sai phạm, trì trệ trong công tác cải cách hành chính và thực thi công vụ của các ngành, địa phương. Nếu phát hiện các trường hợp nhũng nhiễu, gây phiền hà, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn cho người dân, doanh nghiệp (không có lý do chính đáng) đề xuất UBND huyện kiểm điểm, xử lý theo quy định. Theo dõi việc thực hiện CCHC ở các đơn vị, địa phương, đề xuất UBND huyện kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân làm tốt công tác CCHC; đồng thời, phê bình, đánh giá, xếp loại và kiểm điểm đối với tổ chức, cá nhân không thực hiện tốt.
3. Văn phòng HĐND và UBND huyện: Đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và hoàn trả kết quả của huyện; tiếp tục triển khai có hiệu quả một cửa điện tử cấp huyện; hướng dẫn các xã, thị trấn vận hành một cửa điện tử cấp xã theo quy định. Thường xuyên báo cáo UBND huyện về việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính của các ngành, địa phương đối với một cửa điện tử để có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những hạn chế (nếu có). Phối hợp với các ngành và Bưu điện huyện để tăng cường giải pháp hoàn trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích (chỉ số BCCI). Theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương tiếp tục thực hiện văn phòng điện tử, chữ ký số, mail công vụ. Kể từ ngày 15/6/2020, cho phép Văn phòng từ chối không nhận các văn bản giấy (trừ văn bản có nội dung mật) của các phòng, ban, ngành thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn gửi đến, mà chỉ nhận qua văn phòng điện tử và phải có ký số. Đồng thời, tham mưu UBND huyện phát hành văn bản đi và luân chuyển văn bản (trừ văn bản có nội dung mật) trên hệ thống văn phòng điện tử đối với các cơ quan có kết nối văn phòng điện tử (không gửi văn bản giấy). Nâng cao chất lượng cổng thông tin điện tử của UBND huyện, cập nhật đầy đủ thông tin theo quy định. Đối với các tin bài gửi qua mail phải thực hiện tiếp nhận trên mail công vụ. Đề xuất cài đặt phần mềm theo dõi việc thực hiện chỉ đạo điều hành của UBND huyện, đề xuất UBND huyện chỉ đạo kiểm điểm các đơn vị không thực hiện theo đúng tiến độ được UBND huyện giao. Tham mưu UBND huyện thực hiện tốt công tác kiểm soát thủ tục hành chính; đề xuất rút ngắn quy trình hoặc thời gian giải quyết đối với các thủ tục có điều kiện có thể rút ngắn. Tiếp tục tham mưu UBND huyện chỉ đạo thực hiện công tác ISO 9001:2015.  Đôn đốc các phòng, các xã, thị trấn khẩn trương xây dựng quy trình theo quy định.
3. Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện: Khẩn trương hướng dẫn các xã, thị trấn và các đơn vị sự nghiệp thực hiện nghiêm việc tự chủ về tài chính, hạch toán đúng nguồn, không để xảy ra tình trạng như năm 2019. Tham mưu thực hiện công khai tài chính cấp huyện theo quy định; đồng thời, hướng dẫn các ngành, địa phương thực hiện công khai theo quy định. Tham mưu đề xuất UBND huyện bố trí kinh phí để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính.
4. UBND các xã, thị trấn: Tăng cường hiệu quả hoạt động của bộ phận một cửa cấp xã; cập nhật công khai thủ tục hành chính kịp thời và đầy đủ; đưa số lượng đầu thủ tục giải quyết tại bộ phận một cửa theo đúng quy định; tăng cường các giải pháp giải quyết hồ sơ đúng hẹn; triển khai cập nhật và xử lý hồ sơ trên phần mềm một cữa điện tử theo đúng quy định. Rà soát toàn bộ cơ sở vật chất bộ phận một cữa cấp xã, có kế hoạch đầu tư nâng cấp để đạt chuẩn theo quy định. Nếu khó khăn, báo cáo đề xuất cho UBND huyện chỉ đạo. Thời gian báo cáo chậm nhất ngày 15/6/2020. Tăng cường sử dụng văn phòng điện tử, chữ ký số và mail công vụ trong thực thi nhiệm vụ. Thực hiện nghiêm việc tự chủ tài chính theo đúng quy chế đề ra; tăng cường công tác đầu tư, mua sắm trang thiết bị công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên địa bàn. Đồng thời, thực hiện đúng việc công khai tài chính theo quy định. Đối với 10 xã đã triển khai hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2015 khẩn trương hoàn tất hồ sơ và xây dựng quy trình theo quy định. Đối với thị trấn Phú Phong phải hoàn chỉnh hồ sơ chuyển đổi quy trình từ TCVN ISO 9001: 2008 sang ISO 9001:2015. Thời gian gửi về UBND huyện (qua văn phòng HĐND&UBND huyện) chậm nhất ngày 9/6/2020 để tổng hợp hồ sơ báo cáo cho Tỉnh theo yêu cầu. Thường xuyên rà soát nhiệm vụ được giao, phân công cán bộ tham mưu thực hiện nghiêm chế độ báo cáo hoặc các công việc giao có thời hạn, tuyệt đối không để trễ. Thực hiện nghiêm giờ giấc làm việc, giữ gìn vệ sinh nơi công sở  và thực hiện văn hóa công sở. Duy trì, nâng cao hiệu quả Bộ phận kiểm soát thủ tục hành chính của địa phương, đề xuất UBND huyện về các biện pháp nâng cao hiệu quả thực hiện cải cách thủ tục hành chính ở địa phương.
5. Các phòng, ban, ngành của UBND huyện: Tập trung thực hiện nghiêm công tác giải quyết thủ tục hành chính do đơn vị mình quản lý; phân công cán bộ và sắp xếp bố trí thời gian hợp lý giải quyết đúng hẹn hồ sơ được chuyển đến; hồ sơ nào chậm phải xin lỗi gửi cho bộ phận một cửa huyện để thực hiện việc xin lỗi dân. Cử cán bộ làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và hoàn trả kết quả theo sự phân công của UBND huyện, nếu vắng hoặc phân công người khác thay phải báo cáo cho Tổ trưởng bộ phận một cửa của huyện để điều hòa công tác. Nếu cơ quan nào không chấp hành, Tổ trưởng bộ phận một cửa báo cáo đề xuất UBND huyện có biện pháp xử lý. Thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính do đơn vị mình phụ trách, đề xuất cải tiến rút ngắn quy trình hoặc thời gian giải quyết đối với các đầu việc có điều kiện, báo cáo cho UBND huyện chỉ đạo. Đối với các phòng có áp dụng quy trình giải quyết công việc theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, khẩn trương hoàn tất hồ sơ chuyển đổi sang ISO 9001:2015 và gửi cho UBND huyện (qua Văn phòng HĐND và UBND huyện) thời gian chậm nhất là ngày 9/6/2020 để tỉnh kiểm tra. Phối hợp với Bộ phận một cữa của huyện và Bưu điện huyện để tăng cường giải pháp hoàn trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Quản lý, khai thác và sử dụng hiệu quả các trang thiết bị hiện có để phục vụ công tác. Nếu thiếu, báo cáo đề xuất UBND huyện để chỉ đạo mua sắm các trang thiết bị làm việc cần thiết đảm bảo thực thi nhiệm vụ được giao. Tăng cường sử dụng văn phòng điện tử, chữ ký số và mail công vụ. Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo hoặc các công việc được giao có thời hạn, tuyệt đối không để chậm trễ. Tăng cường thực hiện văn hóa công sở, chấp hành nghiêm giờ giấc làm việc, kỷ luật, kỷ cương hành chính; giữ gìn vệ sinh đảm bảo cơ quan xanh, sạch đẹp.
6. Đề nghị Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện, Chi cục Thuế khu vực Tây Sơn - Vĩnh Thạnh theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị phối hợp chặt chẽ với Bộ phận một cửa của huyện, các ngành, các địa phương tăng cường giải quyết các TTHC thuộc đơn vị quản lý (kể cả trên phần mềm một cửa điện tử), kịp thời giải quyết hồ sơ đúng thời gian quy định, góp phần nâng cao chỉ số CCHC của đơn vị nói riêng và của huyện nói chung./.
Quang Dương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập11
  • Hôm nay148
  • Tháng hiện tại148,663
  • Tổng lượt truy cập6,733,078
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây