Triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn huyện

Thứ tư - 08/04/2020 09:47
Ngày 07/4/2020, UBND huyện ban hành Văn bản số 224/UBND-VX về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn huyện
Họp thường trực Ban chỉ đạo Covid-19 ngày 07/4/2020
Họp thường trực Ban chỉ đạo Covid-19 ngày 07/4/2020
Trong thời gian qua, các phòng, ngành, địa phương, hội đoàn thể và nhân dân trên địa bàn huyện đã tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, chấp hành tốt, thực hiện tương đối đảm bảo các khuyến cáo, quy định của Nhà nước về phòng chống dịch bệnh. Do vậy đến nay, huyện ta đã kiểm soát tương đối tốt tình hình dịch bệnh và chưa có trường hợp nào nhiễm COVID-19. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 2153/UBND-VX ngày 06/4/2020 “về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh”, thời gian tới, các cấp, các ngành và nhân dân trong huyện tập trung thực hiện tốt các giải pháp cấp bách sau:
1. Các phòng, ngành, địa phương, hội đoàn thể trong huyện:
- Tiếp tục tích cực triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh; tăng cường chỉ đạo, tuyên truyền đến tận hộ gia đình tại địa bàn thực hiện đúng, đủ các khuyến cáo, quy định của Nhà nước về phòng chống dịch bệnh. Tiếp tục phát huy và thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 theo yêu cầu, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch bệnh COVID-19, Bộ Y tế, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện, Ban chỉ đạo huyện.
- Tổ chức thực hiện nghiêm việc cách ly toàn xã hội, giãn cách xã hội và cách ly y tế theo quy định vì đây là giải pháp hiệu quả nhất trong công tác phòng chống dịch bệnh trong giai đoạn hiện nay. Người đứng đầu chính quyền, thủ trưởng các đơn vị phải quyết liệt chỉ đạo và thực hiện đảm bảo công tác này; nếu tổ chức thực hiện không nghiêm thì sẽ xử lý trách nhiệm, xử lý kỷ luật theo quy định.
- Tăng cường công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống dịch COVID-19; thực hiện đúng các khuyến cáo của Bộ Y tế: Hạn chế tối đa ra ngoài, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết; nếu buộc phải ra ngoài, luôn luôn đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tiếp xúc ít nhất là 2m; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; thường xuyên vệ sinh và để thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt hay tiếp xúc, sinh hoạt lành mạnh; tự giác khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe hàng ngày, giữ liên hệ thường xuyên với cán bộ y tế, cơ sở y tế.
- Thực hiện nghiêm việc báo cáo dịch hàng ngày theo quy định.
2. Trung tâm Y tế, Phòng Y tế, Công an huyện, UBND các xã, thị trấn theo chức năng nhiệm vụ tổ chức thực hiện:
- Kể từ 00h ngày 08/4/2020, tổ chức rà soát tất cả người Việt Nam và người nước ngoài ở ngoài tỉnh đến huyện thông qua đường sắt, đường bộ, đường biển để thực hiện triệt để các biện pháp cách ly theo quy định. Trước thời gian này, vẫn thực hiện biện pháp cách ly tại nhà theo quy định và theo hướng dẫn của Sở Y tế.
- Tăng cường giám sát dịch bệnh tại cộng đồng; giám sát người về lưu trú trên địa bàn để thực hiện biện pháp theo dõi sức khỏe, cách ly phù hợp.
- Trung tâm Y tế chuẩn bị đầy đủ điều kiện cho các cơ sở cách ly tập trung theo chỉ đạo của tỉnh; chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan tham mưu UBND huyện chuẩn bị phương án có thể cách ly một khu vực, thôn, làng, khối phố, xã khi có dịch bệnh lây lan trong cộng đồng hoặc có nguy cơ bùng phát dịch. Tiếp tục tổ chức rà soát, lấy mẫu gửi đi xét nghiệm những người đi từ vùng dịch về.
- Tiếp nhận danh sách các đối tượng đã hoàn thành việc cách ly tập trung 14 ngày tại các cơ sở quân đội ở các tỉnh khác về huyện từ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (nếu có), để tiếp tục giám sát, theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo sau khi về nhà.
- Đảm bảo đầy đủ, vật tư y tế, trang thiết bị, phương tiện bảo hộ,… cho công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.
3. Phòng Văn hóa và thông tin huyện, Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện:
- Tiếp tục tăng cường thông tin, tuyên truyền về các khuyến cáo, biện pháp phòng, chống dịch bệnh; thông tin về tình hình dịch bệnh chính xác, kịp thời và các biện pháp để người dân chủ động phòng, chống dịch.
- Tiếp tục phối hợp với Công an huyện xử lý nghiêm các trường hợp tung tin thất thiệt, không đúng về tình hình dịch bệnh, gây hoang mang trong cộng đồng.
4. Trên cơ sở hướng dẫn của Sở Tư pháp, phòng Tư pháp huyện hướng dẫn trình tự, thủ tục xử phạt vi phạm hành chính cho các địa phương đối với các hành vi vi phạm về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 như: Không đeo khẩu trang nơi công cộng, tụ tập đông người, khai báo y tế không đúng sự thật, tổ chức kinh doanh trong thời gian tạm dừng hoạt động,…
5. Công an huyện:
- Tiếp tục chỉ đạo rà soát tất cả các trường hợp người nước ngoài, người Việt Nam về lưu trú tại huyện từ 0h ngày 01/4/2020 để yêu cầu cách ly tại nhà, nơi lưu trú theo quy định, thực hiện khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe, kịp thời phát hiện các trường hợp mắc bệnh, tránh lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.
- Xử lý nghiêm khắc các trường hợp không khai báo, khai báo không đúng, không chấp hành cách ly y tế theo đúng quy định của pháp luật, trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng thì phải điều tra truy tố theo quy định của pháp luật.
6. UBND các xã, thị trấn:
- Chỉ đạo thực hiện nghiêm công tác cách ly y tế tại nhà. Phối hợp với cơ quan Công an tăng cường rà soát người đi từ vùng dịch về thông qua các phương tiện như xe máy, xe riêng… để thực hiện biện pháp cách ly y tế tại nhà. Kiểm soát chặt chẽ việc chấp hành việc cách ly tại nhà của người dân, trường hợp nào không chấp hành thì báo cáo cấp thẩm quyền đưa ngay vào khu cách ly tập trung và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
- UBND các xã, thị trấn có trách nhiệm ban hành quyết định cách ly y tế tại nhà theo thẩm quyền; tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện cách ly y tế tại nhà chặt chẽ, đảm bảo theo quy định. Chủ tịch UBND các xã, thị trấn nào chậm trễ trong việc ban hành quyết định cách ly y tế tại nhà hoặc buông lỏng kiểm tra, giám sát việc thực hiện cách ly y tế tại nhà thì sẽ thực hiện tạm đình chỉ công tác và xử lý kỷ luật theo quy định.
- Thành lập các tổ kiểm tra để nhắc nhở thường xuyên, không cho người dân tụ tập tại các điểm công cộng, không tập trung đông người một chỗ, giữ khoảng cách 2 mét tại các chợ truyền thống, nơi công cộng… Trường hợp nhắc nhở mà vẫn cố tình không thực hiện hoặc chống đối thì thực hiện xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương và các tổ chức, cá nhân khẩn trương triển khai thực hiện./.
Quang Dương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập16
  • Hôm nay1,273
  • Tháng hiện tại1,273
  • Tổng lượt truy cập6,111,779
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây