Tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện

Thứ năm - 30/07/2020 21:48
Ngày 30/7/2020, UBND huyện bna hành số 573/UBND-VX về việc tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện
Chủ tịch UBND huyện Đỗ Văn Sỹ phát biểu kết luận tại cuộc họp BCĐ phòng, chống Covid-19
Chủ tịch UBND huyện Đỗ Văn Sỹ phát biểu kết luận tại cuộc họp BCĐ phòng, chống Covid-19

Dịch bệnh Covid-19 đã và đang diễn biến phức tạp, đã nhiều ngày liền xuất hiện các ca nhiễm trong cộng đồng tại Thành phố Đà Nẵng và một số tỉnh, thành phố trong cả nước. Hiện nay, vẫn chưa xác định được nguồn lây và có khả năng lây lan ra nhiều địa phương, nhất là các tỉnh lân cận với thành phố Đà Nẵng. Bản tin lúc 06 giờ sáng ngày 30/7/2020 của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho biết đã có thêm 09 ca bệnh dương tính với Covid-19 ở Đà Nẵng, Hà Nội. Tính đến thời điểm này, Việt Nam có 459 ca bệnh. Ở tỉnh Bình Định nói chung và huyện Tây Sơn nói riêng chưa phát hiện ca bệnh nào. Tuy nhiên, nguy cơ lây lan vào huyện ta là rất cao vì lưu lượng giao thông qua huyện rất lớn. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định tại Công văn số 5059/UBND-VX ngày 30/7/2020 về việc tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu các phòng, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương, đơn vị thực hiện các nhiệm vụ sau:
1. Tiếp tục thực hiện một số biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện như sau:
a. Tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch, bệnh Covid-19, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, của Huyện ủy và UBND huyện trên tinh thần đảm bảo học tập, sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt an toàn.
b. Kiên quyết ngăn chặn nguồn bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào địa bàn huyện. Trung tâm Y tế Tây Sơn hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các xã, thị trấn trong huyện, các trạm y tế thực hiện giám sát, khai báo y tế, cách ly phù hợp đối với người từ các tỉnh, thành phố có dịch đã được Ban Chỉ đạo quốc giao phòng, chống dịch bệnh COVID-19 công bố đến địa bàn huyện Tây Sơn; tuyệt đối không để trường hợp nhiễm bệnh tiếp xúc, lây lan ra cộng đồng.
c. Thực hiện theo Kế hoạch phòng chống dịch, bệnh Covid-19 đã được UBND huyện ban hành, sẵn sàng ứng phó với các trường hợp dương tính tại cộng đồng (nếu có). UBND các xã, thị trấn duy trì các tổ phản ứng nhanh của địa phương tổ chức "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để kịp thời phát hiện các trường hợp cư trú trái phép, các trường hợp nghi ngờ, đi từ vùng có dịch về địa phương và yêu cầu thực hiện khai báo y tế, khoanh vùng, cách ly phù hợp. Nhiệm vụ hàng đầu của hệ thống chính trị huyện là kiên quyết không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.
- Trung tâm Y tế huyện và các phòng, ban liên quan tổ chức trực phòng, chống dịch 24h/24h để bảo đảm xử lý kịp thời các tình huống dịch bệnh xảy ra;
- Trung tâm Y tế huyện hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện về các tình huống ứng phó với các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức và người lao động khi có tiếp xúc gần với người bị nhiễm Covid-19 hoặc bị nhiễm Covid-19 (nếu có)
d. Tiếp tục thực hiện các biện pháp đeo khẩu trang bắt buộc ở nơi công cộng, công sở, trường học, trên các phương tiện giao thông công cộng, chợ, các nơi tập trung đông người; rửa tay thường xuyên với xà phòng, dung dịch sát khuẩn, bảo đảm vệ sinh cá nhân; tăng cường rèn luyện thể lực (khuyến cáo người dân không tụ tập đông người, giữ khoảng cách tiếp xúc an toàn).
đ. Hạn chế tổ chức các cuộc họp, sự kiện văn hóa - thể thao đông người không cần thiết. Trường hợp cần phải tổ chức thì phải đảm bảo thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định của Bộ Y tế như: đeo khẩu trang bắt buộc, đo thân nhiệt, rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn…
e. Trung tâm Y tế huyện chủ trì, phối hợp với Phòng Y tế chuẩn bị sẵn sàng máy móc, vật tư, thiết bị y tế, bảo đảm đầy đủ các điều kiện cần thiết phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện; theo dõi, cập nhật tình hình dịch bệnh và kịp thời lấy mẫu gửi đi xét nghiệm ngay đối với người đã có biểu hiện ho, sốt và các trường hợp nghi ngờ. Thực hiện phác đồ điều trị theo chỉ đạo của Bộ Y tế, thực hiện theo dõi, giám sát sức khỏe cho người dân tại cộng đồng và hướng dẫn xử lý khi có các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh, dương tính với Covid-19 hoặc nhiễm dịch bệnh khác (nếu có).
2. Kể từ 0h ngày 31/7/2020 đến khi UBND huyện có chỉ đạo khác các ngành và các địa phương trong huyện tổ chức thực hiện ngay các biện pháp cấp bách sau đây:
a. Tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu trên địa bàn huyện, gồm: cơ sở mát xa, karaoke; các khu - điểm du lịch; địa điểm tham quan, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử. Không tổ chức dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.
b. Các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ khác (trừ các cơ sở nêu tại điểm a, Khoản 2 Công văn này) và các cơ sở y tế được phép hoạt động, chịu trách nhiệm sắp xếp việc kinh doanh, tổ chức khám, chữa bệnh không để tập trung đông người, thực hiện đeo khẩu trang bắt buộc, đo thân nhiệt, rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, giữ khoảng cách tiếp xúc, vệ sinh nhà cửa, cơ sở kinh doanh thông thoáng.
3. Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện: làm việc với các doanh nghiệp vận tải hành khách không chở khách đến Thành phố Đà Nẵng, Thành phố Hội An thuộc tỉnh Quảng Nam, hạn chế đưa đón khách đến các tỉnh, thành phố có dịch. Đối với việc vận chuyển khách nội tỉnh và khách đến từ các tỉnh thành chưa có dịch, yêu cầu các chủ phương tiện vận tải phải bảo đảm các điều kiện về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, như: đeo khẩu trang bắt buộc, đo thân nhiệt, rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; Đồng thời, tham mưu UBND huyện bố trí phương tiện luôn chủ động để đưa người đi cách ly tập trung khi có chỉ đạo của UBND huyện, Ban Chỉ đạo huyện.
4. Tổ kiểm tra phòng chống dịch, bệnh Covid-19 của huyện tại khu vực giáp ranh giữa huyện Tây Sơn với tỉnh Gia Lai tăng cường hoạt động nghiêm ngặt, đảm đảm hoạt động thường xuyên 24h/24h nhằm ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn huyện.
5. Chủ tịch UBND các xã, thị trấn chỉ đạo chuẩn bị và triển khai các phương án chủ động ứng phó với dịch bệnh Covid-19; tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong chỉ đạo, giám sát, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại địa bàn; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện nếu do chủ quan, lơ là để xảy ra dịch bệnh trên địa bàn.
6. Các phòng, ban, ngành, địa phương, Trung tâm Văn hóa – Thông tin – Thể thao huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về các hoạt động, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để nhân dân nắm bắt và thực hiện (lưu ý: cần tránh đưa tin gây hoang mang, hiểu nhầm trong nhân dân).
7. Phòng Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp -Giáo dục Thường xuyên, các Trường THPT trên địa bàn huyện chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong các cơ sở giáo dục - đào tạo trên địa bàn huyện, nhất là tại các điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia trên địa bàn huyện, bảo đảm tuyệt đối an toàn.
8. Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện trên cơ sở đề xuất của các cơ quan liên quan, tham mưu kịp thời cho UBND huyện bố trí kinh phí đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện.
9. Đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện, các hội đoàn thể huyện tích cực phối hợp với Trung tâm Y tế chỉ đạo các hội, đoàn thể ở địa phương phối hợp với chính quyền, các trạm y tế xã tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thể hiện trách nhiệm với quê hương, với cộng đồng xã hội, với gia đình và chính bản thân mình.
Đề nghị Thủ trưởng các phòng, ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn phối hợp triển khai thực hiện./.
Quang Dương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập15
  • Hôm nay10,741
  • Tháng hiện tại188,888
  • Tổng lượt truy cập6,096,559
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây