Khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trước các diễn biến phức tạp mới của dịch

Thứ tư - 11/03/2020 08:11
Ngày 10/3/2020, UBND huyện đã ban hành Văn bản số 129/UBND-VX về việc khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trước các diễn biến phức tạp mới của dịch
Ảnh minh họa - nguồn internet
Ảnh minh họa - nguồn internet

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút SARS-CoV-2 gây ra (Covid-19) đang lây nhiễm rất nhanh, nghiêm trọng. Đến nay, đã có 113 quốc gia/ vùng lãnh thổ trên toàn cầu ghi nhận trường hợp mắc. Theo thông báo của Bộ Y tế, tính đến 15h30p ngày 10/3/2020, có 114.186 người nhiễm Covid- 19 trên toàn thế giới; trong đó có 4.019 người tử vong.
Đặc biệt trong các ngày gần đây, tại nước ta đã xuất hiện thêm 17 trường hợp nhiễm Covid-19 và có hàng trăm trường hợp tiếp xúc gần, cần phải theo dõi, giám sát và cách ly theo quy định, nâng tổng số trường hợp nhiễm Covid-19 tại Việt Nam là 33 trường hợp; trong đó có 16 người nhiễm Covid-19 (tính từ ngày 23/1 đến ngày 13/2) đã được chữa khỏi bệnh hoàn toàn.
Trước diễn biến xấu, phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 1363/UBND-VX ngày 06/3/2020, Văn bản số 1364/UBND-VX ngày 07/3/2020 và Văn bản số 1368/UBND-VX ngày 09/3/2020  về việc khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 . Để chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu:
1. Các phòng, ngành, địa phương, hội đoàn thể trong huyện
- Phải nâng cao cảnh giác, tiếp tục tích cực triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh; tăng cường chỉ đạo, tuyên truyền đến tận hộ gia đình tại địa bàn tuân thủ các khuyến cáo, quy định phòng chống dịch bệnh của ngành y tế (giữ gìn vệ sinh cá nhân và môi trường sống, sử dụng nước sạch, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng/ dung dịch sát khuẩn, hạn chế tập trung đông người, mang khẩu trang khi đến nơi đông người, trên phương tiện công cộng…, có ý thức tự giác khai báo với chính quyền địa phương nơi cư trú và cơ quan y tế khi gia đình có người đến từ hoặc đi qua vùng, lãnh thổ, quốc gia có dịch về nhà và chấp hành việc tổ chức cách ly theo quy định để đảm bảo phòng chống dịch bệnh…).
- Tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, không được lơ là, chủ quan; Thực hiện nghiêm các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/01/2020, Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 30/01/2020, Công điện số 156/CĐ-TTg ngày 02/02/2020, Công văn số 164/TTg-KGVX ngày 03/02/2020, Chỉ thị số 10/TTg-Ttg ngày 25/2/2020, các văn bản chỉ đạo khác về phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19, Bộ Y tế, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh, UBND huyện, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của huyện.
- Tạm dừng tổ chức hội nghị, hội thảo, các cuộc họp tập trung đông người khi chưa thực sự cần thiết để đảm bảo phòng chống dịch bệnh.
2. Công an huyện
- Chỉ đạo công an các xã, thị trấn rà soát, nắm danh sách từng hộ gia đình, từng khách sạn, cơ sở lưu trú, nhất là các hộ gia đình có người đến từ hoặc đi qua vùng, lãnh thổ, quốc gia có dịch về nhà; thông báo ngay cho cơ quan y tế và chính quyền địa phương để tổ chức theo dõi, giám sát và cách ly theo quy định.
- Đối với những người đến từ hoặc đi qua vùng, lãnh thổ, quốc gia có dịch về huyện, Công an huyện chỉ đạo công an các xã, thị trấn phối hợp với y tế, chính quyền cơ sở chủ động rà soát, lập danh sách và nơi cư trú, lưu trú tại địa bàn cũng như những người có tiếp xúc gần để có thể triển khai việc giám sát, theo dõi sức khỏe và hướng dẫn đến ngay cơ sở y tế khám, điều trị khi phát hiện có dấu hiệu mắc bệnh (như sốt, ho, khó thở); đồng thời phối hợp tổ chức cách ly ngay các trường hợp được phát hiện đến từ, đi qua hoặc tiếp xúc gần với người về từ vùng dịch.
3. Trung tâm Y tế
- Tổ chức giám sát chặt chẽ các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh trong vòng 14 ngày (nếu có); cách ly, theo dõi, điều trị kịp thời các trường hợp nhiễm bệnh và thực hiện việc khử trùng các điểm nghi ngờ dịch bệnh theo quy định (nếu có).
- Hướng dẫn các đơn vị, địa phương việc thực hiện giám sát, theo dõi, cách ly y tế tại nhà, tại nơi lưu trú. Tiếp nhận thông tin, thông báo kịp thời cho Công an huyện và chính quyền địa phương để phối hợp tổ chức giám sát, theo dõi, cách ly y tế theo quy định.
- Hướng dẫn, tuyên truyền cho nhân dân thực hiện các biện pháp chủ động phòng chống dịch bệnh.
- Chuẩn bị đầy đủ phương tiện, trang thiết bị y tế, hóa chất, sinh phẩm, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn… phục vụ phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của cấp trên.
- Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo theo quy định.
4. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, Trung tâm GDNN-GDTX huyện, các trường THPT trên địa bàn
- Tăng cường chỉ đạo việc thực hiện vệ sinh trường, lớp học và thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch bệnh tại các cơ sở giáo dục do đơn vị quản lý.
- Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chỉ đạo các trường đảm bảo đầy đủ nước sạch, dung dịch sát khuẩn, xà phòng rửa tay,… Thông báo, hướng dẫn phụ huynh chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng cá nhân cho học sinh theo chỉ đạo của bộ Y tế, bộ Giáo dục và Đào tạo, sở Y tế, sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh để đảm bảo an toàn cho học sinh khi có chủ trương cho học sinh đi học trở lại.
+ Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chỉ đạo các trường sử dụng các nguồn kinh phí hợp pháp để phục vụ công tác phòng chống dịch tại các trường theo quy định. Nếu không đảm bảo, giao trách nhiệm cho Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổng hợp đề xuất UBND huyện đảm bảo kinh phí phục vụ công tác phòng chống dịch cho các cơ sở giáo dục thuộc huyện quản lý.   
5. Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thông tin - thể thao huyện
- Tăng cường thông tin, tuyên truyền về dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; thông tin về tình hình dịch bệnh chính xác, kịp thời và các biện pháp để người dân chủ động phòng, chống dịch, không hoang mang, lo lắng và phối hợp với các cơ quan chức năng phòng chống dịch hiệu quả.
- Phối hợp với Công an huyện tổ chức xác minh và đề xuất cấp thẩm quyền xử lý nghiêm các trường hợp tung tin thất thiệt, không đúng về tình hình dịch bệnh, gây hoang mang trong cộng đồng và làm ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
6. Phòng Y tế huyện: Có trách nhiệm phối hợp cùng Trung tâm Y tế huyện theo dõi, cập nhật kịp thời, đầy đủ các thông tin về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 gây ra để tham mưu UBND huyện chỉ đạo kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn huyện. Đồng thời, tiếp tục tham mưu cho UBND huyện chuẩn bị đầy đủ phương tiện, trang thiết bị y tế, hóa chất để phục vụ công tác phòng chống dịch.
7. Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện: Phối hợp với các ngành đề xuất UBND huyện bảo đảm đủ kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn huyện.
8. Thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của huyện tiếp tục thực hiện nhiệm vụ đã được phân công tại thông báo số 01/TB - BCĐ ngày 10/02/2020 của Ban chỉ đạo huyện. Thường xuyên bám sát nhiệm vụ, địa bàn đã được phân công, phối hợp với Chủ tịch UBND các xã, thị trấn và  Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 các các xã, thị trấn chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 gây ra.
9. UBND các xã, thị trấn
- Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc quản lý, giám sát, theo dõi các cá nhân, gia đình thuộc diện cách ly y tế tại nhà theo đúng qui định.
- Chủ tịch UBND xã, thị trấn chịu trách nhiệm quản lý việc cách ly y tế tại nhà đối với công dân, hộ gia đình trên địa bàn quản lý; nếu để xảy ra việc lây lan trong cộng đồng do quản lý không tốt thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện và sẽ bị xử lý kỷ luật tùy theo mức độ vi phạm.
- Làm việc với các khách sạn, cơ sở lưu trú, nhà hàng trên địa bàn quản lý không tiếp nhận du khách đến từ hoặc đi qua vùng, lãnh thổ, quốc gia có dịch về huyện mà chưa thực hiện cách ly đủ 14 ngày theo quy định; đồng thời báo cáo ngay trường hợp này cho cơ quan y tế theo số điện thoại đường dây nóng 1800 9271 và UBND huyện để chỉ đạo tổ chức giám sát, theo dõi, cách ly y tế; tăng cường công tác vệ sinh môi trường toàn diện trong phòng ở, hội trường, phòng ăn… của cơ sở lưu trú; tạm dừng tiếp nhận tổ chức hội nghị, hội thảo, các sự kiện tập trung đông người để đảm bảo phòng chống dịch bệnh.
- Chủ động sử dụng nguồn dự phòng ngân sách của cấp mình và các nguồn lực tài chính hợp pháp khác để chi thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 gây ra theo đúng quy định phân cấp. Trường hợp, sau khi sử dụng nguồn dự phòng ngân sách của cấp mình và các nguồn lực tài chính hợp pháp khác mà chưa đảm bảo nhiệm vụ phòng chống dịch, UBND các xã - thị trấn phải có văn bản báo cáo kịp thời cho UBND huyện (thông qua phòng Tài chính - Kế hoạch huyện) để xem xét, quyết định hỗ trợ, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng không triển khai các biện pháp phòng chống dịch vì lý do thiếu kinh phí.
10. Đề nghị nhân dân chủ động thực hiện các khuyến cáo của cơ quan chuyên môn, phối hợp tốt với các cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Các tổ chức, doanh nghiệp chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong phạm vi tổ chức, doanh nghiệp. Nghiêm cấm việc che dấu, hoặc thông tin không đúng về dịch bệnh. Mỗi người dân phải có nghĩa vụ và trách nhiệm đối với việc cung cấp thông tin về tình trạng sức khoẻ của bản thân và gia đình. Khi có người trong gia đình hoặc khách đến từ hoặc đi qua vùng, lãnh thổ, quốc gia có dịch đến ở hoặc tiếp xúc thì phải thực hiện khai báo cho chính quyền địa phương chính xác, kịp thời; tuyệt đối không tung tin đồn thất thiệt, gây hoang mang trong cộng đồng.
Đề nghị Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn và các tổ chức, cá nhân khẩn trương triển khai thực hiện./.
Quang Dương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập16
  • Hôm nay16
  • Tháng hiện tại14,030
  • Tổng lượt truy cập6,124,536
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây