Độc đáo nghề làm lồng chim nghệ thuật ở xã Tây Giang

Thứ sáu - 03/05/2024 11:23
Dịp nghỉ Lễ 30/4 và 01/5 năm nay, Hội Nông dân xã Tây Giang có dịp về thăm một cơ sở sản xuất lồng chim nghệ thuật tại thôn Thượng Giang 1, xã Tây Giang, huyện Tây Sơn. Đó là cơ sở sản xuất lồng chim nghệ thuật Hiểu Nguyên có hơn 10 kinh nghiệm trong sản xuất lồng chim tại địa phương. Tận mắt chứng kiến các công đoạn sản xuất, chúng tôi thật bất ngờ và ngỡ ngàng trước những bàn tay khéo léo của những người thợ tại cơ sở sản xuất lồng chim đã làm ra những chiếc lồng chim rất xinh xắn.
Độc đáo nghề làm lồng chim nghệ thuật ở xã Tây Giang

Tiếp chúng tôi, anh Nguyễn Thanh Vân, chủ cơ sở sản xuất lồng chim tiết lộ: Do thu vui thích nuôi chim cảnh từ nhỏ và nhiều lần anh đi mua lồng chim về chơi, nhưng nhận thấy những mẫu mã, không được đẹp và không ưng ý, bên cạnh đó qua tìm hiểu do nhu cầu mua lồng chim về chơi ở địa phương rất nhiều, nên anh có ý định mở cơ sở sản xuất lồng chim để bán. Đầu năm 2014 anh đã mua sắm các vật dụng và thiết bị để sản xuất lồng chim, ban đầu chỉ 2 vợ chồng làm, sau thời gian nhu cầu của khách hàng tăng cao nên anh tiếp tục đầu tư các thiết bị máy móc và thuê thêm lao động về làm. Đên nay, cơ sở của anh sản xuất 1 ngày từ 7 đến 10 lồng chim. Hiện tại cơ sở đã xuất bán cho rất nhiều đại lý ở ngoài tỉnh như Đăk Lăk, Gia Lai, Quãng Ngãi, Đà nằng, thành phố Hồ Chí Minh…, giá bán mỗi lồng chim từ 550.000 đồng đến 1.500.000 đồng 1 lồng chim, tùy theo hình dáng và kích thước và độ khó của mỗi lồng chim, ước tính thu nhập bình quân 30 đến 40 triệu đồng/tháng.
Anh Vân còn cho biết: Để có được một lồng chim đẹp thì người thợ phải dành cả tấm lòng, tâm huyết của mình vào những chiếc lồng chim đó. Phải chọn nguyên liệu tốt và dùng các dụng cụ hỗ trợ như cưa, máy cắt, máy xẻ che, xẻ gỗ,.... để tiến hành các công đoạn một cách hết sức cẩn thận và chú ý đến từng chi tiết nhỏ, mỗi người làm một công đoạn theo khả năng của riêng mình rồi sau đó ghép chúng lại thành một lồng chim hoàn chỉnh. Trong đó, khó nhất là công đoạn chạm đường viền cho các vanh lồng chim. Trên vanh lồng, những họa tiết rất nhỏ được chạm khắc bằng vô số đường nét tỉ mỉ và chính xác. Chỉ bằng một lưỡi dao rất nhỏ cùng với đôi bàn tay tài hoa, người thợ đã chạm khắc nên những chiếc vanh lồng tuyệt đẹp. Mỗi lồng chim là một tác phẩm nghệ thuật từ những đôi tay khéo léo với những câu chuyện khác nhau, thấm đẫm những giọt mồ hôi vất vả của người thợ làm lồng chim nghệ thuật. Lồng chim với đủ kiểu dáng to nhỏ, đủ các kích cỡ dài ngắn, cao thấp, đủ hình vuông, tròn. Những chiếc lồng còn được làm cho từng loại chim khác nhau.
Chị Lê Thị Trà, một công nhân có hơn 2 năm gắn bó với cơ sở sản xuất lồng chim Hiểu Nguyên bộc bạch: Sản phẩm lồng chim nghệ thuật tại cơ sở Hiểu Nguyên có nhiều mẫu mã đa dạng, phong phú, sản phẩm được du khách thập phương trong và ngoài tỉnh rất là ưa chuộng, lông chim làm ra bao nhiêu thì tiêu thụ hết bao nhiêu, có thời điểm chúng tôi phải tăng ca làm mới đáp úng nhu cầu của khách hàng. Nhờ đó, mà công việc làm của công nhân rất thuận lợi, nên thu nhập bình quân của người lao động ở đây dao động từ 6 đến 7 triệu đồng/tháng trở lên, tùy thuộc vào tay nghề của người lao động, thu nhập rất ổn định. Nhờ có sở sở sản xuất lồng chim nên 2 năm qua chị và mốt số người dân tại địa phương không phải đi làm ở xa nữa.
Ông Văn Công Thoại, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Tây Giang cho hay: Mô hình sản xuất lồng chim nghệ thuận Hiểu Nguyên của hội viên Nguyễn Thanh Vân là một trong những mô hình rất độc đáo và mới lạ tại địa phương. Cơ sở đã giải quyết nhiều lao động nhàn rỗi tại địa phương, đồng thời làm đa dạng các ngành nghề kinh doanh của hội viên nông dân trên địa bàn xã. Thời gian tới, Hội Nông dân xã tiếp tục tổ chức cho các hội viên Nông dân tham quan, tìm hiểu để học hỏi các kinh nghiệm ở nhiều mô hình sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt hiệu quả ở trong và ngoài huyện để nhân rộng mô hình các mô hình, nhằm tăng thu nhập kinh tế cho hội viên và đảm bảo ổn định đời sống, tạo công ăn việc làm cho bà con nông dân trên địa bàn xã, đảm báo tốt công tác an sinh xã hội tại địa phương.
Hiện cơ sở sản xuất lồng chim nghệ thuật Hiểu Nguyên đang tiếp tục mua thêm máy móc, các thiết bị, nguyên liệu để phục vụ cho việc sản xuất lồng chim với số lượng lớn. Đồng thời, tiếp tục tuyển công nhân nhằm mở rộng cơ sở sản xuất đảm bảo cung ứng kịp thời cho nhu cầu tiêu thụ của thị trường các tỉnh.
Tín Trọng
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập28
  • Hôm nay1,690
  • Tháng hiện tại99,465
  • Tổng lượt truy cập6,683,880
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây