Hiệu quả mô hình “Tiếng kẻng an ninh”

Thứ bảy - 13/03/2021 09:20
Gần 2 năm nay, mô hình “Tiếng kẻng an ninh” đã không còn xa lạ đối với người dân xóm Chơn Tự, thôn Phú Lạc nói riêng, người dân xã Bình Thành nói chung. Từ mô hình này, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được phát huy, góp phần không nhỏ trong việc đấu tranh, phòng ngừa hiệu quả các loại tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Các thành viên trong tổ chuẩn bị đi tuần tra ban đêm
Các thành viên trong tổ chuẩn bị đi tuần tra ban đêm

Xóm Chơn Tự hiện có 113 hộ/452 nhân khẩu. Từ năm 2019 trở về trước, Chơn Tự là địa bàn phức tạp về an ninh trật tự. Tình trạng lấn chiếm hành lang các tuyến đường trong xóm; mâu thuẫn tranh chấp trong nội bộ nhân dân; đôi lúc, đôi nơi vẫn còn vứt rác không đúng quy định, người dân mất cảnh giác để tài sản sơ hở cho bọn tội phạm hoạt động,... Để lập lại an ninh trật tự địa phương, Công an xã Bình Thành tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã xây dựng chương trình, tổ chức họp dân và tích cực bám địa bàn, vận động người uy tín trong xóm tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Từ tháng 9/2019 mô hình “Tiếng kẻng an ninh” chính thức ra đời.
Theo đó, Ban điều hành đã kiện toàn gồm có 26 người (01 Trưởng ban, 01 phó ban và 24 ủy viên), đã đặt được 06 cái kẻng, tận dụng từ bình phòng cháy chữa cháy và niền xe ô tô cũ, vị trí đặt được phân bổ đều trong xóm. “Tiếng kẻng an ninh” hoạt động theo từng hiệu lệnh với những mục đích khác nhau. Đó là âm thanh nhắc nhở tinh thần cảnh giác đối với người dân; là hiệu lệnh để các thành viên đi tuần tra ban đêm đảm bảo an ninh trật tự thôn, xóm; là âm thanh báo động khi phát hiện những kẻ gây rối, vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội. Khi nghe tiếng kẻng này, các tổ tự quản và quần chúng nhân dân sẽ phải nhanh chóng lập chốt chặn tại các ngả đường để vây bắt kẻ gian. Tuy nhiên, khi bắt được kẻ gian phải báo cáo Công an cấp trên, đồng thời bảo vệ tính mạng cho người bị bắt giữ, không vì quá bức xúc mà có hành vi nguy hiểm đến tính mạng của người phạm tội.
Đại uý Nguyễn Thanh Phi, Phó Trưởng Công an xã Bình Thành cho biết, mô hình “Tiếng kẻng an ninh” ra đời hoàn toàn mới mẻ ở xã Bình Thành và cũng là đầu tiên tại huyện, với cách làm của xóm Chơn Tự là giao cho các tổ tự quản phụ trách từng kẻng, kết hợp với Hội Cựu chiến binh tham gia đã giải quyết các vụ việc trong thôn xóm, củng cố được tình làng nghĩa xóm, góp phần không nhỏ vào xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tại địa phương.
Nếu như trước đây số vụ trộm cắp, cố ý gây thương tích, cờ bạc mỗi năm tại địa bàn xảy ra hàng chục vụ, thì từ khi có “Tiếng kẻng an ninh”, số vụ việc vi phạm an ninh trật tự giảm mạnh. Tiêu biểu như trong năm 2020 và 3 tháng đầu năm nay, trọng án không xảy ra, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội ổn định, chỉ xảy ra 02 vụ trộm chó do đối tượng lạ mặt thực hiện nhưng được nhân dân phát hiện kịp thời, Ban an ninh cùng với nhân dân trong xóm đẩy đuổi; 02 tranh chấp hàng rào, 01 vụ mâu thuẫn gia đình đã được Ban an ninh trật tự và xóm thụ lý giải quyết hòa giải dứt điểm. Mỗi một người dân, mỗi một gia đình đều ý thức được rằng việc phối hợp chặt chẽ với lực lượng tuần tra, chấp hành nghiêm các quy định của thôn, xóm là tự giác bảo vệ tài sản, bảo vệ bản thân, gia đình mình trước các nguy cơ về các tệ nạn xã hội.
Ông Nguyễn Văn Dũng - Trưởng Ban điều hành mô hình, cho biết: Để phòng ngừa từ xa, ngoài việc bắt giữ các đối tượng trộm cắp, gây mất trật tự,… các tổ tự quản còn tiến hành lập danh sách các đối tượng có tiền án, tiền sự và các đối tượng thường xuyên có hành vi quậy phá, gây rối, sau đó phân công từng thành viên giúp đỡ, giám sát và định kỳ hàng tháng báo cáo kết quả. Đồng thời vận động gia đình các đối tượng tích cực phối hợp trong công tác quản lý, giáo dục con em mình,…
Ông Nguyễn Văn Tuấn, một người dân trong xóm phấn khởi cho biết: Từ khi có mô hình “Tiếng kẻng an ninh”, an ninh trật tự trên địa bàn xóm ngày càng ổn định, người dân có ý thức, nâng cao tinh thần cảnh giác bảo vệ tài sản của mình.
Từ kết quả đạt được qua mô hình “Tiếng kẻng an ninh” trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở Chơn Tự, thôn Phú Lạc. UBND xã Bình Thành chỉ đạo nhân rộng ra các thôn còn lại trong toàn xã.
Được biết, ngoài mô hình này, Công an xã Bình Thành đã xây dựng kế hoạch, chuẩn bị triển khai mô hình Camera an ninh trên địa bàn toàn xã với tổng kinh phí trên 250 triệu đồng. Các mô hình đều có ý nghĩa thiết thực, góp phần đảm bảo cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân./.
Văn Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập18
  • Hôm nay3,383
  • Tháng hiện tại70,830
  • Tổng lượt truy cập6,808,792
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây