Thời gian qua, công tác cải cách hành chính nói chung, cải cách thủ tục hành chính nói riêng trên địa bàn huyện đã được các phòng chuyên môn trực thuộc huyện, UBND các xã, thị trấn quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện và có nhiều chuyển biến tích cực, tỷ lệ hồ sơ được giải quyết trước thời hạn và đúng hạn tăng, số hồ sơ trễ hạn ngày càng giảm, góp phần đáp ứng nhu cầu của tổ chức và công dân trong thực hiện các thủ tục hành chính. Các đơn vị, địa phương đã triển khai cung cấp biên lai điện tử đối với thủ tục hành chính có phát sinh phí, lệ phí; cung cấp dịch vụ chứng thực điện tử, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và thanh toán trực tuyến phí, lệ phí thủ tục hành chính. Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Tình trạng hồ sơ trễ hạn vẫn còn, việc hướng dẫn công dân tạo lập tài khoản cá nhân trên cổng dịch vụ công, công tác khuyến khích tổ chức, cá nhân tiếp cận và sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính đạt thấp; gửi, nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích vẫn còn ít; việc cung cấp chứng thực điện tử cấp xã mới chỉ phát sinh giao dịch 5/15 xã, thị trấn. Vì vậy, để thực hiện có hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn huyện trong thời gian đến, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu:
1. Văn phòng HĐND&UBND huyện: Căn cứ các nhiệm vụ đối với công tác cải cách thủ tục hành chính năm 2022 đã được đề ra tại Kế hoạch số 197/KH-UBND ngày 31/12/2021 để tham mưu UBND huyện tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện đạt kết quả cao nhất. Định kỳ hàng tháng tổng hợp và báo cáo kết quả cho Chủ tịch UBND huyện để chỉ đạo kịp thời. Phối hợp với Phòng Nội vụ huyện tham mưu UBND huyện thành lập tổ công tác nhằm hướng dẫn cán bộ, công chức Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả các xã, thị trấn thực hiện thành thạo quy trình tạo lập tài khoản công dân trên cổng dịch vụ công, cách sử dụng dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân thực hiện. Đồng thời lập dự trù kinh phí hỗ trợ cho tổ công tác thực hiện nhiệm vụ trình UBND huyện xem xét, quyết định.
2. Đề nghị thủ trưởng các phòng chuyên môn trực thuộc UBND huyện, chủ tịch UBND các xã, thị trấn tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đối với công tác cải cách thủ tục hành chính của đơn vị, địa phương mình, nhằm đáp ứng và phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của tổ chức và công dân, nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức và công dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính ở địa phương. Chỉ đạo rà soát, đánh giá các quy trình giải quyết thủ tục hành chính do ngành, địa phương mình phụ trách, mạnh dạn đề xuất và xây dựng phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
3. Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền đến tổ chức, cá nhân hiểu được mục đích, ý nghĩa, các tiện ích khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong lĩnh vực đất đai, thanh toán trực tuyến phí, lệ phí đối với các thủ tục hành chính có phát sinh phí, lệ phí, việc nộp và nhận trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích; khuyến khích sử dụng và ưu tiên giải quyết trước hạn đối với hồ sơ nộp qua dịch vụ bưu chính công ích và nộp bằng hình thức trực tuyến để tăng tỷ lệ người sử dụng.
4. Phòng Văn hóa và Thông tin huyện chủ trì, phối hợp với các ngành có liên quan và địa phương triển khai việc phát huy vai trò của Tổ công nghệ số cộng đồng theo Văn bản số 793/BTTTT-THH ngày 05/3/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông để tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện chuyển đổi số, trong đó có hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
5. Đề nghị UBND các xã, thị trấn chỉ đạo Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tăng cường khuyến khích công dân sử dụng dịch vụ chứng thực điện tử và cung cấp dịch vụ chứng thực điện tử cho tổ chức và công dân để làm cơ sở cho việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và các giao dịch trên môi trường điện tử.
6. Đề nghị Huyện đoàn Tây Sơn chủ trì, phối hợp với Văn phòng HĐND&UBND huyện và Phòng Nội vụ huyện xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Đề án phát huy vai trò của đoàn viên thanh niên trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 giai đoạn 2022 - 2027 theo Quyết định 5299/QĐ-UBND ngày 30/12/2021 của UBND tỉnh. Trong đó chú trọng chuẩn bị về nhân lực, tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho đoàn viên thanh niên để phối hợp với chính quyền các cấp trong tuyên tuyền và hướng dẫn công dân thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.
7. Giao Phòng Nội vụ huyện: Xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện việc đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính cấp huyện và các xã, thị trấn. Qua đánh giá, tiếp tục có giải pháp phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những tồn tại, hạn chế, kịp thời chấn chỉnh những cán bộ, công chức gây phiền hà cho các tổ chức, công dân trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Chủ trì, phối hợp với Huyện đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện tham mưu tổ chức cuộc thi tìm hiểu về cải cách hành chính để tuyên truyền cho đoàn viên, hội viên và Nhân dân về cải cách hành chính, nhằm tạo sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, trong xã hội về vấn đề cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn huyện.
8. Đề nghị thủ trưởng các đơn vị: Phòng Kinh doanh VNPT khu vực Tây Sơn - Vĩnh Thạnh, Chi cục thuế Khu vực Tây Sơn - Vĩnh Thạnh và Kho bạc Nhà nước huyện tiếp tục phối hợp, hỗ trợ các phòng, ban chuyên môn của huyện và các địa phương thực hiện nhiệm vụ liên quan đến công tác thanh toán trực tuyến và sử dụng biên lai hóa đơn điện tử ngày càng hiệu quả hơn.
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn