Chăn nuôi vịt gặp khó vì dịch bệnh Covid-19

Thứ ba - 14/04/2020 08:18
Hiện nay, hàng chục ngàn con vịt nuôi thịt của người dân ở huyện Tây Sơn đã đến ngày xuất chuồng bán nhưng không có thương lái mua do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid- 19
Chăn nuôi vịt tại xã Bình Tường
Chăn nuôi vịt tại xã Bình Tường
Trại vịt của ông Trần Văn Chóng ở thôn Hòa Sơn, xã Bình Tường là một trong những hộ chăn nuôi vịt lâu năm nhất và có quy mô lớn nhất xã với trên 4.500 con, trong đó có 3.000 con đã đến ngày xuất chuồng bán nhưng vì dịch virus Corona nên nhiều thương lái đến trả giá rất thấp, chỉ từ 20.000 - 22.000 đồng/kg nhưng sau đó cũng không chịu đến thu mua”, ông Chóng buồn bã.Ông Chóng cho biết, nếu trước đây giá thịt vịt mỗi ký thương lái đến trại mua từ 38.000 - 40.000 đồng thì hiện nay các thương lái chỉ mua từ 20.000 - 22.000 đồng/kg. Với giá như hiện nay thì mỗi ký người nuôi vịt lỗ từ 6.000- 10.000 đồng. 3.000 con vịt thịt của tôi sẽ lỗ trên 60 triệu đồng. Chưa kể mỗi ngày tôi phải cho vịt ăn hết 7 - 8 triệu đồng tiền cám”, ông Chóng ngao ngán.
Tương tự, trại vịt của ông Trần Văn Dũng ở xã Bình Thành và ông Lê Văn Hưng ở xã Tây Bình, mỗi hộ đều nuôi trên 2.000 con vịt thịt đã đến ngày xuất bán nhưng thương lái chỉ trả giá có 22.000 đồng/kg, rất thấp so với giá trước đây. Dù ông chấp nhận lỗ để bán cho xong đàn nhưng có nhiều người đến trả giá rồi lại bỏ đi mà không quay lại thu mua.
Theo các hộ chăn nuôi vịt, trước đây họ đều chăn nuôi heo nhưng vì ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi nên nuôi heo cũng bị lỗ. Những hộ này chuyển sang đầu tư vào nuôi vịt nhưng hiện nay giá vịt thấp, không có người đến thu mua khiến họ cũng lao đao. Các thương lái đến mua vịt nói do ảnh hưởng của dịch virus Corona và cúm A/H5N1 nên người dân không ăn thịt vịt nhiều nên hiện nay giá giảm". Bán không được cả đàn, nhiều hộ đành phải tách đàn, mỗi ngày đem ra các chợ bán lẻ vài chục con, vừa tốn ngày công và càng bán thì càng lỗ, đó là tình cảnh khó khăn chung hiện nay của tất cả các hộ chăn nuôi vịt quy mô lớn tại huyện Tây Sơn. Không chỉ chăn nuôi vịt thịt bị lỗ mà hiện nay giá gà thịt cũng bị rớt thê thảm, chỉ còn 50.000 đồng/kg, người chăn nuôi gia cầm vốn đã khó khăn trong mùa dịch nay lại càng khó khăn hơn.
Ông Trần Văn Lượng - Trưởng Phòng nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Để chăn nuôi an toàn, bền vững tránh rủi ro, các ngành chức năng liên quan và các địa phương trên địa bàn huyện Tây Sơn khuyến cáo thời điểm này người dân cần bình tĩnh, thận trọng, tìm hiểu kỹ thông tin, theo dõi tín hiệu thị trường để chủ động trong chăn nuôi; không vào đàn, mở rộng quy mô chăn nuôi ồ ạt trước diễn biến mùa dịch virus Corona và cúm A/H5N1. Các ngành chức năng cũng tạo điều kiện để người dân được chăn nuôi theo chuỗi khép kín, liên kết với các doanh nghiệp bằng cách đầu tư con giống, thức ăn chăn nuôi và bao tiêu đầu ra sản phẩm, giá cả được cam kết cả năm. Có như vậy người chăn nuôi mới yên tâm tái đàn chứ không bị bấp bênh, tránh thiệt hại về kinh tế như hiện nay./.
Văn Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập22
  • Hôm nay5,738
  • Tháng hiện tại103,513
  • Tổng lượt truy cập6,687,928
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây