Thực hiện nhiều giải pháp sản xuất lúa vụ Hè Thu trong tình hình dịch bệnh, thiếu nước

Thứ sáu - 17/04/2020 10:23
Vụ Hè Thu năm 2020, huyện Tây Sơn có kế hoạch sản xuất 4.532ha lúa, trong đó có 785ha lúa vụ Hè và 3.567ha lúa vụ Thu
Nông dân khối Phú Văn, Phú phong đang xuống giống vụ hè
Nông dân khối Phú Văn, Phú phong đang xuống giống vụ hè
Để đảm bảo triển khai việc triển khai sản xuất trong tình hình dịch bệnh. Hầu hết các địa phương đã thông báo kế hoạch sản xuất vu Hè Thu cho nông dân nắm bắt qua hệ thống phát thanh  hoặc gửi thông báo về lịch sản xuất đến hộ gia đình để thực hiện kế hoạch sản xuất đúng theo chỉ đạo chung của huyện đẩy nhanh tiến độ, xuống giống nhanh, gọn, tập trung theo vùng. Thu hoạch lúa Đông Xuân đến đâu tranh thủ làm đất gieo sạ lúa vụ Hè, kết thúc gieo sạ trước ngày 15/4. Lúa vụ Thu gieo sạ sớm hơn các năm từ 5 đến 10 ngày (vụ Thu gieo sạ từ ngày 01/5 đến ngày 10/5/2020). Sử dụng các giống lúa ngắn ngày có năng suất, chống chịu khô hạn tốt.  
Tuy nhiên do thiếu hụt nguồn nước, để đảm bảo điều tiết nước tiết kiệm một số đơn vị tổ chức gieo sạ theo phương thức cuốn chiếu không thể gieo sạ đồng loạt cùng lúc diện rộng. Đến nay, toàn huyện chỉ gieo sạ khoảng 70% diện tích so với kế hoạch.
Qua việc kiểm kê nguồn nước tại các hồ chứa và tính toán cân bằng các hồ chứa. Toàn huyện có 22 hồ chứa thủy lợi, dung tích các hồ chứa đến ngày 13/4/2020 còn 2,15/7,82 triệu m3, đạt 27,46%  dung tích thiết kế. Hiện có 7 hồ chứa tỷ lệ dunng tích còn dưới 20% so dung tích thiết kế. Dung tích các hồ chứa thủy lợi hiện nay thiếu hụt nhiều so với cùng kỳ năm 2019, lượng mưa năm 2020 thấp hơn trung bình nhiều năm. Do đó chủ động ừng sản xuất ở các diện tích thiếu nước và thực hiện các giải pháp chống hạn là vấn đề cần thiết huyện Tây Sơn chú trọng.
Căn cứ vào tình hình thực tế, các đơn vị quản lý công trình thủy lợi phối hợp với các địa phương kiểm tra, rà soát cân đối nguồn nước và điều chỉnh kế hoạch sản xuất vụ hè thu 2020 cho phù hợp với nguồn nước và tình hình hình nắng hạn. Trên cơ sỏ đó cắt giảm 244,2 ha không sản xuất. Trong đó nhiều nhất là xã Bình Nghi 99,9 ha, Tây Thuận có 97,4 ha ở thôn Thượng Sơn và Trung Sơn, Tây Xuân 37,2 ha, Vĩnh An 5 ha, Bình Tường 3 ha,… Đồng thời chuyển đổi 88,4 ha diện tích sản xuất lúa sang trồng các loại cây trồng cạn như ngô, lạc, mè và rau đậu các loại. Dù vậy, dự kiến sẽ có 325 ha lúa vụ Hè Thu bị thiếu từ 1 đến 3 đợt nước tưới ở cuối vụ.
Để đảm bảo kế hoạch sản xuất lúa hè thu trong tình hình thiếu nước, ảnh hưởng của dịch bệnh; Phó Chủ tịch UBND huyện Hồ Thành Phi yêu cầu các xã thị trấn đẩy nhanh tiến độ gieo sạ lúa vụ Hè kết thúc trước ngày 20/4; Chỉ đạo các Hợp tác xã nạo vét hệ thống kênh tưới thông thoáng, tưới nước tiết kiệm tối đa, hạn chế thấp nhất việc thất thoát nước do bốc hơi vì cản trở dòng chảy; Các đơn vị quản lý nước cần khoanh vùng tưới cụ thể, áp dụng phương pháp tưới tiết kiệm, tưới luân phiên, có tổ chức thủy lợi cơ sở phân phối nước vào nội đồng; Xây dựng mức tưới lúa trong điều kiện hạn hán, lượng nước tưới xấp xỉ 3 đến 5 cm đảm bảo đủ giữ ẩm cho cây lúa phát triển; Xây dựng lịch bơm cho các trạm bơm từ hệ thống Sông Kôn; Các xã, thị trấn xây dựng phương án chống hạn cụ thể, thành lập đội xung kích chống hạn kịp thời triển khai các giải pháp chống hạn theo phương án; Kiểm tra khơi thông các giếng bơm phục vụ chống hạn trong những năm trước; Rà soát những vùng không đủ nước tưới cả vụ, kiên quyết ngừng sản xuất, không để nông dân sản xuất tràn lan; Những diện tích có khả năng thiếu 1, 2 đợt tưới ở cuối vụ sẽ chuyển sang các loại cây trồng cạn; Tuyên truyền cho nông dân vừa sản xuất, vừa đảm bảo sức khỏe trong mùa dịch; Không tụ nhóm khi ra đồng,…
Nguyệt Ánh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập25
  • Hôm nay5,761
  • Tháng hiện tại103,536
  • Tổng lượt truy cập6,687,951
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây