Huyện đoàn: Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

Thứ sáu - 01/04/2022 08:10
Nhiều năm qua, cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động, phong trào của Đoàn, Hội, Ban Thường vụ Huyện đoàn Tây Sơn đã cùng với Ủy ban Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện đã mạnh các chương trình đồng hành cùng với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, cùng với hệ thống chính trị xây dựng Tây Sơn ngày càng phát triển, thịnh vượng.
Sản phẩm bánh canh rau, củ quả của anh Đặng Ngọc Vũ
Sản phẩm bánh canh rau, củ quả của anh Đặng Ngọc Vũ

Được tham quan mô hình do huyện đoàn Tây Sơn tổ chức tại Đà Lạt và được tiếp cận nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội thông qua Đoàn xã Bình Nghi, đầu năm 2021, anh Nguyễn Ngọc Tráng (30 tuổi, thôn Thủ Thiện Hạ, xã Bình Nghi) đã mạnh dạn đầu tư làm hệ thống bec phun tưới và trồng hơn 2 sào măng tây trên chính mảnh đất của gia đình. Cùng với đó, anh chăn nuôi 4 con bò sinh sản và hơn 20 con heo rừng. Từ kiến thức được học tập, anh Tráng đã kết hợp khá hiệu quả giữa chăn nuôi và trồng trọt bằng cách cách ủ phân bò, phân heo với chế phẩm Tricodema và mật đường rỉ đặt mua để tạo ra phân hữu cơ bón cho măng. Chỉ độ chừng 45 ngày ủ, sẽ có 1 mẻ phân. Cách làm này, không chỉ bảo vệ môi trường chăn nuôi, giúp đất tốt hơn mà còn tiết kiệm rất nhiều trong việc mua phân bón cho cây trồng. Sau trồng 4 tháng, vườn măng của anh đã có thể cho thu hoạch. Hiện tại mỗi ngày anh thu gần 400.000 đồng tiền bán măng tây; hằng năm anh thu về hơn 50 triệu đồng tiền bán bò và heo. Bước đầu tạo thu nhập ổn định, giúp gia đình phát triển vươn lên trong cuộc sống. Và anh đang ấp ủ dự định làm trà giải nhiệt từ gốc cây măng tây trong thời gian đến.
Lập nghiệp thành công ngay tại quê hương cũng là câu chuyện của anh Đinh Hữu Thắng (thôn Phú Thịnh, xã Tây Phú).  Có kinh nghiệm trong nghề may, được tổ chức Đoàn ở điạ phương động viên và hỗ trợ cho vay 30 triệu đồng, anh Thắng mở cơ sở may gia công tại nhà. Hiện nay, nguồn hàng của cơ sở rất ổn định, không chỉ phát triển kinh tế cho bản thân mà còn tạo việc làm thường xuyên cho cho hơn 60 lao động là thanh niên địa phương với mức lương bình quân từ 6 - 8 triệu đồng/ tháng.
Anh Trần Lâm Sơn - Phó Bí thư Huyện đoàn: Để hỗ trợ cho thanh niên phát triển kinh tế, các cấp bộ đoàn trên điị bàn huyện đã tổ chức nhiều hoạt động như hướng dẫn, hỗ trợ thanh niên xây dựng các dự án vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh; thành lập các tổ vay vốn, tổ tiết kiệm giúp nhau lập nghiệp trong thanh niên; tăng cường các hoạt động trao đổi kinh nghiệm, tham quan học tập mô hình, các Câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế giỏi trong và ngoài địa bàn huyện. Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay Đoàn thanh niên các cấp đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giải ngân hàng trăm triệu đồng từ nguồn vốn cho vay ủy thác hộ nghèo, HSSV, vốn trồng rừng, nước sạch vệ sinh môi trường,... cho thanh niên vay để có có sở phát triển kinh tế, nâng tổng dư nợ ủy thác qua Đoàn toàn huyện lên gần 50 tỷ đồng. 
Nhờ sự đồng hành, hỗ trợ của Đoàn các cấp, nhiều thanh niên địa phương vượt qua những khó khăn bước đầu, mạnh dạn phát triển kinh tế, rất nhiều thanh niên đã bám trụ lại tại địa phương và triển khai được nhiều mô hình kinh tế làm ăn bước đầu có hiệu quả như: Trồng hoa cúc (Bình Thành, Bình Hòa); Mô hình chăn nuôi bò (Bình Nghi, Tây Vinh; Tây Bình); trang trại nuôi heo thịt, heo rừng (Tây Thuận, Bình Tường, Bình Hòa); trang trại chăn nuôi gà (Tây Thuận, Tây An); mô hình bưởi da xanh (Bình Tường); mô hình trồng thanh long ruột đỏ (Tây Giang); mô hình trồng dưa lưới (Bình Tân), mô hình chăn nuôi thỏ lấy thịt và nuôi thỏ giống của thanh niên Dương Tấn Trung ở thôn Thủ Thiện Thượng - Bình Nghi, mô hình trồng rau sạch của thanh niên Nguyễn Văn Tỏ khối Thuận Nghĩa - Thị trấn Phú Phong,… Đặc biệt, sản phẩm bánh canh rau, củ quả của anh Đặng Ngọc Vũ (xã Bình Nghi); măng tây của anh Nguyễn Ngọc Tráng,… đang được huyện đoàn Tây Sơn hỗ trợ, hướng dẫn để đăng ký là sản phẩm OCCOP của thanh niên địa phương.
Có thể nói, việc triển khai các giải pháp giúp thanh niên về vốn, tiến bộ khoa học kỹ thuật, xây dựng và nhân rộng những mô hình hay cách làm hiệu quả về kinh tế của Đoàn đã giúp giải quyết việc làm và đem lại thu nhập ổn định cho thanh niên, tạo cơ hội để đoàn viên, thanh niên vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất của quê hương mình; khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn trong đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp, giúp cho các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện làm tốt công tác đoàn kết, tập hợp đoàn thanh niên tham gia vào tổ chức; góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập18
  • Hôm nay3,225
  • Tháng hiện tại106,962
  • Tổng lượt truy cập6,691,377
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây