Quản lý chất thải để thực hiện phòng, chống dịch COVID-19

Thứ sáu - 16/07/2021 07:27
Ngày 15/7/2021, UBND huyện ban hành Văn bản số 725/UBND-KTN về việc tiếp tục tăng cường công tác Quản lý chất thải để thực hiện phòng, chống dịch COVID-19trên địa bàn huyện.
Rác thải y tế cần được phân loại, xử lý theo đúng quy định để phòng lây nhiễm dịch bệnh (Ảnh minh họa)
Rác thải y tế cần được phân loại, xử lý theo đúng quy định để phòng lây nhiễm dịch bệnh (Ảnh minh họa)

Theo Văn bản số 1620/STNMT-CCBVMT ngày 09/7/2021 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý chất thải để thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Nhằm khai thực hiện có hiệu quả công tác quản lý chất thải để thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu:
1. Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Trung tâm Y tế huyện: Thực hiện việc phân loại, thu gom, lưu giữ chất thải; nhất là chất thải lây nhiễm tại các khu cách ly tập trung của huyện (khi các khu cách ly tập trung của huyện đi vào hoạt động), tại Trung tâm Y tế huyện và các cơ sở y tế trực thuộc theo hướng dẫn tại Quyết định số 878/QĐ-BYT ngày 12/3/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung phòng, chống dịch COVID-19; Thông tư liên tịch số 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT ngày 31/12/2015 của Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về quản lý chất thải y tế; Thông tư số 36/2015/TT-BTNMT ngày 30/6/2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về quản lý chất thải nguy hại.
2. Ban Quản lý Cấp và Thoát nước huyện
- Tăng cường tổ chức thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt tại các địa bàn do đơn vị phụ trách, đảm bảo không để ứ đọng rác gây ô  nhiễm  môi trường.
- Tăng cường phun chế phẩm vi sinh khử mùi, tần suất phun ít nhất 01 lần cho mỗi đợt nhận chất thải rắn sinh hoạt tại Bãi chôn lấp chất thải rắn của huyện.
Phối hợp với các đơn vị có liên quan chuẩn bị phương án tổ chức thu gom vận chuyển và xử lý rác sinh hoạt trong các khu cách ly tập trung của   huyện và các khu vực dân cư áp dụng biện pháp phong tỏa, cách ly tạm thời   đảm bảo theo quy định.
- Thực hiện phun khử khuẩn đối với phương tiện thu gom rác thải khi ra vào khu vực cách ly y tế tập trung của huyện và các khu vực dân cư đang áp  dụng biện pháp cách ly, phong tỏa tạm thời để phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời trang bị cho lái xe chở rác thải, công nhân thu gom rác thải phải mặc đồ bảo hộ y tế trong quá trình làm việc tại các khu vực nói trên và thải bỏ trước khi xe về bãi chôn lấp.
3. Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện: Tham mưu UBND huyện tiếp tục chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác quản lý chất thải để thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện.
4. Yêu cầu Bến xe Tây Sơn phải bố trí thùng chứa rác thải, chất thải có nắp đậy kín tại bến xe Tây Sơn để thu gom rác, chất thải theo quy định và hợp đồng với đơn vị chức năng để vận chuyển và xử lý theo quy định.
5. UBND các xã, thị trấn
- Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân về việc bảo vệ môi trường, nhất là đồ dùng cá nhân, khẩu trang sau khi sử dụng; trong đó, cần quản lý chặt chẽ các trường hợp cách ly tại nhà. Khẩu trang và các đồ dùng cá nhân (đối với những người đang cách ly) thải bỏ sau khi sử dụng phải được bỏ vào các thùng đựng có đậy nắp kín, không được vứt, thải bỏ ra ngoài môi trường. Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, phối hợp và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình sai phạm đối với việc vứt, thải bỏ khẩu trang, đồ dùng cá nhân không đúng nơi quy định.
- Bố trí các thùng chứa, thiết bị thu gom chất thải có đậy nắp kín tại các khu vực công cộng như: Bến xe, chợ, công viên,… trên địa bàn và chỉ đạo các đơn vị thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn bố trí thêm các phương tiện thu gom và tăng tần suất thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn tăng tần suất thu gom, vận chuyển rác thải trong ngày, không để rác thải trong khu dân cư bị ứ đọng.
- Chỉ đạo Trạm Y tế các xã, thị trấn rà soát danh sách các hộ gia đình, cá nhân thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú trên địa bàn để hướng dẫn việc thải bỏ chất thải có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 theo đúng quy định và tổ chức thu gom, xử lý đảm bảo.
- Hướng dẫn các hộ gia đình, cá nhân thực hiện cách ly tại nhà thu gom khẩu trang, khăn, giấy lau mũi miệng thải bỏ của người được cách ly (có nguy cơ nhiễm COVID-19) và phải bỏ vào túi đựng chất thải, xịt cồn 70 độ để khử trùng và buộc chặt miệng túi, sau đó bỏ vào thùng đựng chất thải có lót túi, có nắp đậy kín đặt ở trong phòng của người cách ly (theo hướng dẫn của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 tại Quyết định số 3455/QĐ-BCĐQG ngày 05/8/2020). Trường hợp người được cách ly xuất hiện triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19, phòng cách ly phải được khử trùng theo hướng dẫn của Bộ Y tế và thu gom tất cả các loại chất thải phát sinh để vận chuyển, xử lý như đối với chất thải nguy hại do nhiễm COVID-19./.
Quang Dương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập19
  • Hôm nay1,053
  • Tháng hiện tại29,008
  • Tổng lượt truy cập6,139,514
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây