Tăng cường quản lý cư trú, kiểm soát người từ các vùng, địa phương có dịch COVID-19 về/đến huyện

Thứ sáu - 30/07/2021 16:08
Ngày 29/7/2021, UBND huyện ban hành Văn bản số 781/UBND-VX về việc Tăng cường quản lý cư trú, kiểm soát người từ các vùng, địa phương có dịch COVID-19 về/đến huyện
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tình hình dịch COVID-19 trong cả nước hiện nay vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp. Trong những ngày gần đây, số lượng công dân đi làm ăn, công tác, học tập... tại các tỉnh, thành phố về/đến Bình Định tăng nhanh (thống kê có ngày có hơn 2.000 người về/đến tỉnh). Trên địa bàn huyện, thời gian gần đây trung bình mỗi ngày có hơn 200 người từ các tỉnh, thành đến/về địa phương, trong đó nhiều nhất là thành phố Hồ Chí Minh mỗi ngày có gần 150 người. Các lực lượng chức năng của huyện và địa phương đã tăng cường công tác quản lý, yêu cầu người dân thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế, thực hiện biện pháp cách ly theo quy định của cấp có thẩm quyền. Tuy nhiên, công tác quản lý cư trú, nhất là quản lý người từ vùng dịch về/đến huyện ở một số địa phương vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ, chưa cập nhật kịp thời số liệu cư trú. Vì vậy, một số trường hợp đã về/đến địa phương được phát hiện muộn, làm gia tăng nguy cơ nguồn lây nhiễm bệnh vào cộng đồng; có trường hợp không chấp hành nghiêm các quy định về khai báo y tế, cách ly y tế tại nhà… làm tăng nguy cơ lây nhiễm COVID-19.
Thực hiện Công văn số 4543/UBND-VX ngày 28/7/2021 của UBND tỉnh Bình Định về việc tăng cường quản lý cư trú, kiểm soát người từ các vùng, địa phương có dịch COVID-19 về/đến tỉnh Bình Định. Để chấn chỉnh công tác quản lý cư trú, kiểm soát chặt chẽ người từ các vùng, địa phương có dịch COVID-19 về/đến huyện có hiệu quả, với mục tiêu cao nhất là không bỏ sót, bỏ lọt người có nguy cơ mang mầm bệnh vào cộng đồng, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu:
1. Công an huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn khẩn trương phối hợp tổ chức thực hiện các nội dung sau:
- Phải xác định việc kiểm soát chặt chẽ công tác quản lý cư trú là một trong những giải pháp quan trọng, góp phần ngăn chặn, không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan trong cộng đồng.
- Chỉ đạo lực lượng công an, các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương phối hợp kiểm tra, rà soát, siết chặt công tác quản lý cư trú, tạm trú, tập trung quản lý các cơ sở lưu trú trên địa bàn, để phát hiện kịp thời các trường hợp người từ vùng dịch về/đến huyện cư trú bất hợp pháp, không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; xử lý theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm minh, kịp thời các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.
 - Tuyên truyền, hướng dẫn, yêu cầu các cơ sở lưu trú chấp hành nghiêm các quy định về hoạt động ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự; thực hiện đầy đủ, kịp thời việc đăng ký, khai báo lưu trú; qua đó phát hiện những trường hợp vi phạm quy định về công tác phòng, chống dịch COVID-19 để báo cáo cho cơ quan chức năng của địa phương xử lý kịp thời.
2. Giao Công an huyện chủ trì, phối hợp UBND các xã, thị trấn và các cơ quan liên quan tổ chức triển khai thực hiện: Trước 15h hàng ngày, kể từ ngày 28/7/2021, UBND các xã, thị trấn phải báo cáo cho Chủ tịch UBND huyện, Trung tâm Y tế huyện (cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo huyện về phòng, chống dịch COVID-19) bằng văn bản số liệu công dân về/đến từ các vùng, địa phương có dịch của các tỉnh, thành trong cả nước (nêu cụ thể số liệu từng địa phương) để xử lý thông tin, chỉ đạo phòng, chống dịch kịp thời. Đơn vị, địa phương nào không báo cáo, không nắm được tình hình công dân về/đến địa phương gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch và làm lây nhiễm dịch bệnh thì Chủ tịch UBND xã, thị trấn đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện.    
3. Đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các hội, đoàn thể các cấp trên địa bàn huyện tuyên truyền, vận động người dân, các hộ gia đình, tổ dân phố, khu dân cư chủ động phát hiện và phản ánh ngay cho chính quyền địa phương, cơ quan công an để tổ chức cách ly và xử lý nghiêm theo quy định đối với những trường hợp công dân từ các vùng có dịch về/đến địa phương nhưng chưa khai báo y tế, chưa được cách ly, quản lý theo quy định hoặc đã được áp dụng biện pháp cách ly tại nhà, tại cơ sở lưu trú nhưng không thực hiện nghiêm túc.
4. Đề nghị các hộ gia đình có người thân đang thực hiện biện pháp cách ly tại nhà, tại cơ sở lưu trú vận động người thân thực hiện nghiêm việc cách ly, nhằm đảm bảo sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập40
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm39
  • Hôm nay1,305
  • Tháng hiện tại29,260
  • Tổng lượt truy cập6,139,766
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây