Tiếp tục thực hiện một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19

Thứ năm - 15/07/2021 16:25
Ngày 15/7/2021, UBND huyện ban hành Văn bản số 722/UBND-VX về việc tiếp tục thực hiện một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện.
Thông điệp 5K
Thông điệp 5K

Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 trong nước vẫn đang diễn biến rất phức tạp, số ca lây nhiễm trong cộng đồng từ ngày 27/4/2021 đến ngày 13/7/2021 là hơn 29.000 ca tại 58 tỉnh, thành phố. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Miền Đông, Miền Tây Nam Bộ và 02 tỉnh tiếp giáp với tỉnh ta là Phú Yên và Quảng Ngãi các ca nhiễm COVID-19 vẫn đang tiếp tục tăng nhanh. Tại tỉnh ta, đến nay đã có 33 trường hợp mắc COVID-19 (trong đó có 07 trường hợp là thuyền viên của tàu Indonesia cập cảng Quy Nhơn); các trường hợp mắc COVID-19 đã được phát hiện hầu hết ở trong khu vực đã được phong tỏa, cách ly.
Thời gian qua, các cấp, các ngành trong huyện đã bám sát tình hình diễn biến của dịch, thực hiện đồng bộ, kịp thời, quyết liệt và có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch. Vì vậy, đến nay trên địa bàn huyện chưa phát hiện trường hợp nhiễm COVID-19, tuy nhiên tình hình dịch hiện nay vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp tại một số tỉnh, thành nên nguy cơ dịch lây lan vào địa bàn huyện là rất cao. Để tiếp tục kiểm soát, ngăn chặn dịch COVID-19 xâm nhập và lây lan trên địa bàn huyện, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 4161/UBND-VX ngày 13/7/2021 về việc tiếp tục thực hiện một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các phòng, ban, ngành, Mặt trận và các hội, đoàn thể tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:
1. Tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu; thực hiện nghiêm, quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch và đảm bảo thực hiện "mục tiêu kép" theo chỉ đạo của Ban Bí thư, của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, các bộ, ngành Trung ương và của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của huyện.
2. Đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của người dân, của cộng đồng trong việc thực hiện yêu cầu 5K, huy động cùng tham gia công tác phòng, chống dịch với các cấp, các ngành trong huyện.
3. Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn dịch xâm nhập từ bên ngoài vào huyện: Kịp thời kiện toàn tổ chức và nâng cao hiệu quả hoạt động các tổ phòng, chống dịch COVID-19 cộng đồng phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; phân công rõ trách nhiệm của các thành viên tham gia; kiểm tra, giám sát từng hộ gia đình để phát hiện sớm người đến/về địa phương từ các tỉnh, thành phố đang có dịch, đặc biệt là từ Phú Yên, Quảng Ngãi, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương,…; không bỏ sót người đến/về địa phương từ các tỉnh, thành phố có dịch mà không được phát hiện, theo dõi, quản lý.
4. Trung tâm Y tế huyện
- Tăng cường các hoạt động giám sát dịch tễ tại cộng đồng, đặc biệt là giám sát đối với các trường hợp nguy cơ đi từ vùng dịch về. Thực hiện truy vết thần tốc nếu có xuất hiện các trường hợp F0 trên địa bàn.
- Chỉ đạo tăng cường phát hiện ca bệnh tại các cơ sở y tế thông qua các biện pháp như phân luồng, sàng lọc, xét nghiệm các trường hợp có biểu hiện ho, sốt…; định kỳ tổ chức xét nghiệm cho nhân viên y tế và bệnh nhân nội trú của Trung tâm Y tế.
- Tiếp tục thực hiện kế hoạch xét nghiệm sàng lọc theo phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên để giám sát đối với các đối tượng có nguy cơ như: Nhân viên y tế, lực lượng quân đội, công an tham gia công tác phòng, chống dịch, người lao động, lái xe, nhân viên khách sạn, nhà hàng, nhân viên bến xe, tiểu thương ở các chợ,…
- Triển khai tiêm vắc xin cho các đối tượng theo quy định ngay sau khi nhận được vắc xin của tỉnh phân bổ theo phương châm "an toàn, nhanh chóng, hiệu quả, đúng đối tượng". Tham mưu, đề xuất UBND huyện tổ chức 03 điểm tiêm vắc xin phòng COVID-19 ở ngoài Trung tâm Y tế huyện nhằm đảm bảo an toàn cho Trung tâm Y tế và đạt được tiến độ theo yêu cầu của tỉnh.
- Tiếp tục tổ chức thực hiện đảm bảo công tác khám bệnh, chữa bệnh thường xuyên cho người dân tại Trung tâm Y tế huyện và trạm y tế các xã, thị trấn.
5. Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 để phát hiện sớm các yếu tố nguy cơ, các dấu hiệu cảnh báo COVID-19 tại các cụm công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện.
- Phối hợp với Trung tâm Y tế huyện hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho người lao động theo quy định (đảm bảo xét nghiệm tối thiểu 20% số lượng người lao động và xét nghiệm luân phiên theo hướng dẫn của Bộ Y tế).
- Kiểm tra phương án cách ly tại chỗ đối với công nhân, người lao động của doanh nghiệp trong trường hợp tại doanh nghiệp có trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2.
- Yêu cầu các địa điểm kinh doanh xăng dầu trên địa bàn huyện không cho phương tiện vận tải đậu, đỗ để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19.
- Tham mưu UBND huyện có phương án bảo đảm vận chuyển, lưu thông hàng hóa trong các khu vực phải áp dụng biện pháp phong tỏa, cách ly tạm thời để phòng, chống dịch COVID-19 (nếu có).
6. Về việc thiết lập, quản lý, vận hành các khu cách ly tập trung: Giao Ban Chỉ huy Quân sự huyện chủ trì, phối hợp với các ngành và địa phương có liên quan hoàn thiện ngay các điều kiện cơ bản và nhân lực để sẵn sàng tiếp nhận người phải áp dụng các biện pháp cách ly y tế tập trung; đảm bảo cho khu cách ly tập trung hoạt động an toàn, hiệu quả, tránh lây nhiễm chéo.
7. UBND các xã, thị trấn
- Tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm các đối tượng không chấp hành yêu cầu 5K, vi phạm quy định về phòng, chống dịch COVID-19.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn hạn chế di chuyển đến các địa phương đang có dịch; quản lý chặt chẽ người dân khi đến/về từ các tỉnh, thành phố có dịch, người cách ly tại nhà/nơi lưu trú, thực hiện nghiêm, trung thực việc khai báo y tế và tuân thủ các biện pháp cách ly theo quy định; mọi trường hợp vi phạm quy định về cách ly tại nhà/nơi lưu trú phải được xử lý nghiêm theo quy định. Tiếp tục theo dõi, quản lý người hoàn thành cách ly tập trung khi trở về địa phương theo quy định.
8. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai ngay chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.
9. Đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và các hội, đoàn thể huyện chỉ đạo các cấp hội cơ sở phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp trong việc tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức, tự giác tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch.
10. Đề nghị Nhân dân trong huyện tiếp tục thực hiện nghiêm yêu cầu 5K; cùng đoàn kết, đồng lòng, chia sẻ, tích cực tham gia với chính quyền các cấp để phòng, chống dịch COVID-19, bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng./.
Quang Dương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập22
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm16
  • Hôm nay883
  • Tháng hiện tại28,838
  • Tổng lượt truy cập6,139,344
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây