Triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19

Thứ năm - 01/07/2021 07:00
Ngày 29/6/2021, UBND huyện ban hành Công điện số 07/CĐ-UBND về việc tiếp tục tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện.
Thông điệp 5K Bộ Y tế
Thông điệp 5K Bộ Y tế

Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 trong nước đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường. Một số tỉnh trong khu vực Miền Trung và Tây Nguyên, đặc biệt là các tỉnh giáp ranh với Bình Định như: Gia Lai, Phú Yên, Quảng Ngãi đã ghi nhận nhiều trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, đã áp dụng giãn cách xã hội toàn tỉnh theo Chỉ thị số 15/CT-TTg, trong đó có khu vực thực hiện theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tại tỉnh ta, ngày 28/6/2021 ghi nhận 02 trường hợp tại phường Tam Quan Bắc và ngày 29/6/2021 ghi nhận 01 trường hợp tại phường Tam Quan Nam, thị xã Hoài Nhơn có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Dự báo trong những ngày tới tình hình dịch COVID-19 tại tỉnh ta và các tỉnh lân cận sẽ có khả năng tiếp tục gia tăng do mầm bệnh đã tồn tại trong cộng đồng lâu ngày trước khi được phát hiện.
Thời gian qua, Ủy ban nhân dân huyện đã tăng cường chỉ đạo, tổ chức thực hiện và kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện. Để tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn và thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tại Công điện            số 08/CĐ-UBND ngày 29/6/2021 về việc tiếp tục tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của huyện yêu cầu:
1. Các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các phòng, ban, ngành, Mặt trận, hội, đoàn thể trong huyện phải coi nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ quan trọng cấp bách hàng đầu; tiếp tục tập trung thực hiện nghiêm các chỉ đạo về phòng, chống dịch COVID-19 của Trung ương, của tỉnh và của huyện.
2. Giao UBND các xã, thị trấn thực hiện ngay các nội dung sau:
- Yêu cầu người dân trên địa bàn thực hiện nghiêm yêu cầu 5K, nhất là đeo khẩu trang, khai báo y tế và giữ khoảng cách tiếp xúc; thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch COVID-19.
- Tổ chức rà soát toàn bộ người dân của địa phương đến/về từ vùng có dịch, báo cáo Trung tâm Y tế huyện để tổ chức xét nghiệm nhanh, cách ly tại nhà nghiêm túc, có biển thông báo "gia đình đang có người thực hiện cách ly tại nhà" công khai cho Nhân dân tham gia giám sát; phát huy tối đa hoạt động của các tổ, đội phản ứng nhanh, tổ phòng, chống dịch COVID-19 cộng đồng, thường xuyên thực hiện phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng".
- Phát huy vai trò, trách nhiệm của các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của cấp mình trong công tác chỉ đạo, phối hợp, triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo nhiệm vụ được phân công và địa bàn quản lý.
- Có phương án chuẩn bị đầy đủ nhu yếu phẩm phục vụ Nhân dân của địa phương trong thời gian có dịch hoặc bị giãn cách.
- Lập phương án cụ thể để khoanh vùng ổ dịch theo mô hình "3 lớp", đó là: Lớp lõi là khu vực có F0 thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16, lớp tiếp theo thực hiện theo Chỉ thị số 15, lớp ngoài cùng theo Chỉ thị số 19 của Thủ tướng Chính phủ, nhằm khóa chặt nguồn lây theo từng mức độ và giảm thiểu ảnh hưởng tới hoạt động sinh hoạt và lao động, sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các địa phương phải triển khai toàn bộ kịch bản ứng phó dịch bệnh ở mức cao nhất, coi đây là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu; thực hiện "3 trước" là "đánh giá nhận định trước", "chuẩn bị phương án trước", "phát hiện, hành động trước" gắn với việc thực hiện phương châm "4 tại chỗ" theo hướng dẫn của ngành Y tế.
3. Phòng Y tế huyện chủ trì, phối hợp với Trung tâm Y tế huyện rà soát nhu cầu sử dụng thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư y tế, hóa chất khử khuẩn, nhất là test nhanh kháng nguyên SARS-COV-2, trang phục bảo hộ, khẩu trang...phục vụ phòng, chống dịch. Trước mắt tham mưu UBND huyện mua 1.000 test nhanh kháng nguyên SARS-COV-2 theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
4. Trung tâm Y tế huyện
- Hướng dẫn UBND các xã, thị trấn lập phương án cụ thể để khoanh vùng ổ dịch theo mô hình "3 lớp" nêu trên.
- Thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ cho nhân viên y tế, thực hiện xét nghiệm cho người bệnh, người nhà bệnh nhân có yếu tố nguy cơ.
- Tổ chức điểm xét nghiệm test nhanh (trả phí) cho các đối tượng là người cần kết quả xét nghiệm (nếu có).
- Bố trí đủ nhân lực, phân chia ca trực, kíp trực hợp lý, bảo đảm phục vụ người bệnh trong trường hợp có giãn cách; thực hiện chăm sóc toàn diện cho người bệnh, đặc biệt bảo đảm đủ nhân lực trong trường hợp Trung tâm Y tế huyện bị cách ly, phong tỏa. Thực hiện chuyển tuyến an toàn theo quy định của Bộ Y tế.
- Rà soát nhu cầu sử dụng thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư y tế… để mua sắm đảm bảo cho công tác tiếp nhận và điều trị người bệnh COVID-19; tăng cường năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực, điều trị người bệnh COVID-19 với phương châm “4 tại chỗ” theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Quốc gia tại Công điện số 749/CĐ-BCĐQG ngày 26/5/2021.
5. Ban Chỉ huy Quân sự huyện chủ trì, phối hợp với các ngành và địa phương có liên quan tham mưu UBND huyện chuẩn bị các khu cách ly tập trung để phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 3820/UBND-NC ngày 29/6/2021; khẩn trương hoàn thiện cơ sở vật chất, trang bị đồ dùng thiết yếu, cần thiết, bố trí bộ máy vận hành, huy động lực lượng phục vụ tại các khu cách ly tập trung đã thành lập của huyện để có thể tiếp nhận ngay đối tượng cách ly theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.
6. Kể từ 0h00 ngày 30/6/2021 cho đến khi có thông báo mới của UBND huyện:
- Tạm dừng hoạt động của các trung tâm ngoại ngữ, tin học, hoạt động đào tạo, sát hạch lái xe trên địa bàn huyện; không tổ chức dạy thêm, học thêm theo hình thức trực tiếp.
- Tạm dừng hoạt động của các phòng khám chuyên khoa, phòng chẩn trị, cơ sở dịch vụ y tế tư nhân (trừ phòng khám đa khoa có khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế).
- Tạm dừng các hoạt động vận chuyển hành khách (bao gồm: xe du lịch, xe hợp đồng, xe taxi) từ huyện đến thị xã Hoài Nhơn và ngược lại, trừ hoạt động công vụ phải được sự cho phép của cấp có thẩm quyền.
7. Công an huyện
- Chỉ đạo tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, phòng chống tội phạm, phòng chống xuất nhập cảnh trái phép; tăng cường lực lượng hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19, các khu cách ly tập trung trên địa bàn huyện khi có yêu cầu; phối hợp, hỗ trợ ngành y tế trong việc điều tra truy vết, cách ly.
- Kịp thời phát hiện, điều tra, xử phạt các hành vi đưa tin sai sự thật về tình hình dịch COVID-19 trên mạng xã hội theo quy định.
- Phối hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện, UBND các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, kiểm soát tất cả các phương tiện vận tải đường bộ phải đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định; nhất là tất cả lái xe, phụ xe, người giao, nhận hàng… của các xe chở khách, xe vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh, thành có dịch, các khu vực/vùng/điểm có dịch đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 15/CT-TTg hoặc Chỉ thị số 16/CT-TTg, nếu vào địa bàn huyện giao, nhận hàng, trả khách đều phải khai báo y tế và có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (trong vòng 3 ngày kể từ ngày đến/về huyện). Tuyệt đối không cho lái xe và người có liên quan trên xe vào huyện giao hàng khi chưa xét nghiệm.
8. Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện
- Chủ trì, phối hợp với các ngành và địa phương tham mưu UBND huyện có phương án cụ thể về đảm bảo hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ đời sống Nhân dân trên địa bàn.
- Thông báo cho các doanh nghiệp hoạt động vận chuyển giao nhận hàng hóa, xuất nhập khẩu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; đối với lái xe và người có liên quan trên xe khi vào địa bàn huyện giao, nhận hàng hóa phải có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (trong vòng 3 ngày kể từ ngày đến/về huyện).
- Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất có sử dụng nhiều công nhân, lao động có phương án bố trí sản xuất phù hợp và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.
9. Các Trường THPT trên địa bàn huyện chuẩn bị kỹ phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học năm học 2020 - 2021 đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND huyện; các điểm tổ chức thi phải được khử khuẩn trước ngày thi.
10. Phòng Văn hóa và Thông tin huyện tăng cường phổ biến, triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong việc khai báo y tế, điều tra, truy vết theo hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông; phối hợp với Công an huyện phát hiện, xử phạt nghiêm các đối tượng đưa tin sai sự thật về tình hình dịch COVID-19 trên mạng xã hội (nếu có).
11. Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện tăng cường tuyên truyền, phản ánh kịp thời, chính xác, đầy đủ về tình hình dịch và công tác phòng, chống dịch COVID-19 của huyện; kịp thời đưa tin về các tấm gương người tốt, việc tốt, đồng thời phản ánh những hành vi vi phạm trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn huyện.
12. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện
- Chủ trì, phối hợp với các địa phương tập trung đưa người ăn xin, người lang thang, cơ nhỡ về các trung tâm bảo trợ xã hội; theo dõi, thực hiện các chính sách hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo quy định của Chính phủ và chỉ đạo của UBND tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các ngành có liên quan, UBND các xã, thị trấn rà soát người lao động từ các địa phương, vùng có dịch đến làm việc trên địa bàn huyện để thực hiện phương án đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.
13. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện chủ trì, phối hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện, UBND các xã, thị trấn tham mưu, đề xuất UBND huyện phương án tiêu thụ nông sản cho Nhân dân trên địa bàn huyện.
14. Đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và các hội, đoàn thể huyện
- Phát động phong trào "Chung tay phòng, chống dịch COVID-19"; nghiên cứu các giải pháp hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Vận động các tổ chức thành viên hỗ trợ lực lượng cùng với các cấp, các ngành tham gia phòng, chống dịch trên địa bàn huyện.
- Phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp trong việc tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức, cảnh giác với tình hình dịch bệnh, tự giác tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch.
15. Đề nghị Nhân dân trong huyện thực hiện nghiêm yêu cầu 5K; cùng chia sẻ, đoàn kết, đồng lòng, tham gia với chính quyền các cấp trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng.
Quang Dương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập21
  • Hôm nay978
  • Tháng hiện tại28,933
  • Tổng lượt truy cập6,139,439
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây