Triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình, diễn biến mới

Thứ năm - 08/07/2021 19:13
Ngày 08/7/2021, UBND huyện ban hành Công điện số 09/CĐ-UBND về việc tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình, diễn biến mới.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 trong nước và tỉnh ta đang diễn biến hết sức phức tạp. Tại tỉnh ta, qua khai báo y tế, sàng lọc, điều tra dịch tễ, xét nghiệm, từ ngày 27/6/2021 đến nay đã ghi nhận 16 trường hợp mắc COVID-19 tại thị xã Hoài Nhơn và một số ca nghi mắc tại huyện Phù Mỹ, Phù Cát. Dự báo trong những ngày tới, tình hình dịch COVID-19 tại tỉnh ta và các tỉnh lân cận như Quảng Ngãi, Phú Yên, Khánh Hòa, đặc biệt là Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục gia tăng ca bệnh do lây nhiễm từ mầm bệnh trong cộng đồng. Ngày 07/7/2021, Bộ Y tế có Công văn số 5389/BYT-MT về việc tiếp nhận đối với người từ Thành phố Hồ Chí Minh về địa phương. Vì vậy, nguy cơ nguồn lây nhiễm COVID-19 sẽ tiếp tục gia tăng trên địa bàn tỉnh.
Thực hiện Công điện số 10/CĐ-UBND ngày 07/7/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định về việc tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình, diễn biến mới của dịch bệnh; để tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, chuẩn bị ứng phó với các tình huống mới của dịch; Chủ tịch UBND huyện - Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện yêu cầu thủ trưởng các phòng, ban, ngành, hội đoàn thể huyện, thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các xã, thị trấn triển khai thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm sau:
1. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới; tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở, kiểm tra, xử phạt; yêu cầu người dân và các doanh nghiệp thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương, tỉnh và huyện.
2. Giao Ban Chỉ huy Quân sự huyện chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan chuẩn bị sẵn sàng các khu cách ly tập trung của huyện, bảo đảm đủ các điều kiện cần thiết để tiếp nhận, cách ly người tiếp xúc gần với ca bệnh, người từ vùng dịch khi về địa phương theo tinh thần Công văn số 3820/UBND-NC ngày 29/6/2021 của UBND tỉnh về việc chuẩn bị các khu cách ly tập trung trong phòng, chống dịch COVID-19 và bảo đảm các điều kiện cần thiết khác để đón người Bình Định từ Thành phố Hồ Chí Minh về theo Công văn số 5389/BYT-MT ngày 07/7/2021 của Bộ Y tế.
3. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và các hội, đoàn thể phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp đẩy mạnh tuyên truyền và hướng dẫn thực hiện khai báo y tế toàn dân; rà soát chặt chẽ người đi từ vùng dịch về để thực hiện các biện pháp cách ly y tế phù hợp.
4. Kiểm soát chặt chẽ người cách ly tại nhà/nơi lưu trú và người cách ly tập trung tại các cơ sở cách ly tập trung của địa phương theo quy định của Bộ Y tế; kiên quyết không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, lây nhiễm chéo trong khu cách ly; đặc biệt phải khắc phục ngay những hạn chế trong công tác quản lý, giám sát các đối tượng cách ly tại nhà/nơi lưu trú thời gian qua.
5. Giao Trung tâm Y tế huyện tổ chức thực hiện xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên/RT-PCR đối với người cách ly tại nhà/nơi lưu trú ít nhất 3 lần trong thời gian cách ly tại nhà/nơi lưu trú; tham mưu UBND huyện tổ chức 2 điểm xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên để phục vụ người dân có nhu cầu và tự nguyện trả phí (mức thu bằng giá mua vào theo hợp đồng).
6. Phòng Y tế huyện chủ trì, phối hợp với Trung tâm Y tế huyện rà soát và đề xuất UBND huyện tổ chức mua sắm, chuẩn bị sẵn test nhanh kháng nguyên phù hợp với tình hình và nhu cầu phòng, chống dịch trên địa bàn, đặc biệt là nhu cầu tầm soát ca nghi mắc COVID-19 trong cộng đồng và xét nghiệm diện rộng tại các địa điểm phát hiện có ca nghi mắc, mắc COVID-19 (nếu có).
7. Giao Chủ tịch UBND các xã, thị trấn khẩn trương kiện toàn, củng cố mô hình hoạt động của Tổ phòng, chống COVID-19 trong cộng đồng; bảo đảm hoạt động hiệu quả với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà”; phân công trách nhiệm cụ thể từng thành viên để theo dõi, giám sát từng hộ gia đình, kịp thời phát hiện người từ vùng dịch về để hướng dẫn thực hiện khai báo y tế và giám sát cách ly tại nhà theo đúng quy định.
8. Giao Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện chủ trì, phối hợp với Tổ kiểm tra liên ngành của huyện yêu cầu các doanh nghiệp khẩn trương xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 theo yêu cầu của Bộ Y tế tại Công văn số 4352/BYT-MT ngày 28/5/2021 về việc hướng dẫn cách ly, xét nghiệm trong các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp.
Quang Dương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập17
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm16
  • Hôm nay1,004
  • Tháng hiện tại28,959
  • Tổng lượt truy cập6,139,465
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây