Tăng cường thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn huyện

Thứ hai - 19/04/2021 16:02
Ngày 15/4/2021, UBND huyện ban hành Văn bản số 337/UBND-VX về việc tăng cường tăng cường thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn huyện
Ảnh minh họa (nguồn internet)
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội huyện đến ngày 26/3/2021 toàn huyện có 6.227 người tham gia bảo hiểm xã hội (trong đó 4.709 người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc và 1.518 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện), đạt 8,87% người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) trong lực lượng lao động; có 109.078 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), đạt 94,03% dân số. Nhìn chung, tỷ lệ người tham gia BHYT vượt 0,53% so với chỉ tiêu đề ra trong năm 2021, tuy nhiên số người tham gia BHXH chưa đạt theo chỉ tiêu Nghị quyết của HĐND huyện giao (10%). Để thực hiện tốt công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện tốt một số nội dung sau:
1. Bảo hiểm xã hội huyện
- Chủ trì, phối hợp với các phòng, ban, ngành, đoàn thể có liên quan, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền để Nhân dân trên địa bàn huyện hiểu chính sách BHXH, BHYT là hai chính sách xã hội quan trọng, là trụ cột của hệ thống an sinh xã hội, bảo đảm ổn định chính trị - xã hội và phát triển kinh tế - xã hội. Tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp về các chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, về quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia BHXH, BHYT nhằm thực hiện tốt công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT đảm bảo chỉ tiêu đề ra.
- Phối hợp với Phòng Y tế, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện và các đơn vị có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc và đánh giá việc triển khai thực hiện phát triển BHXH, BHYT của các xã, thị trấn kịp thời báo cáo kết quả thực hiện, tham mưu UBND huyện để theo dõi, chỉ đạo. Đồng thời, tham mưu UBND huyện thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT của các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện để kịp thời phát hiện và đề xuất xử lý nghiêm các đơn vị, doanh nghiệp vi phạm chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT theo đúng quy định.
- Tham mưu UBND huyện thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT của các đơn vị, địa phương; kịp thời tổng hợp các khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn huyện.
- Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và công dân thực hiện các thủ tục liên quan đến chính sách BHXH, BHYT. Tuyên truyền hướng dẫn, hỗ trợ cho các đối tượng tham gia BHXH, BHYT có sử dụng điện thoại thông minh cài đặt và sử dụng “Ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số trên nền tảng thiết bị di động” nhằm tham gia giám sát việc đóng và thực hiện các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT.
2. Phòng Y tế huyện phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện tham mưu UBND huyện chỉ đạo, thực hiện các giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHYT; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện của các xã, thị trấn, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm đạt được các chỉ tiêu BHYT hằng năm được giao.
3. Trung tâm Y tế huyện chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh, nhất là khám chữa bệnh cho người bệnh có tham gia BHYT; đồng thời phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết các thủ tục thanh toán chế độ BHYT cho người bệnh theo quy định.
4. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện
- Phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện tham mưu UBND huyện chỉ đạo, thực hiện các giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH nhất là đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.
- Phối hợp với UBND các xã, thị trấn thường xuyên rà soát các đối tượng được hỗ trợ BHYT thuộc trách nhiệm ngành mình quản lý, lập danh sách đề nghị cấp thẻ BHYT kịp thời cho đối tượng thụ hưởng, tránh bỏ sót, trùng lắp đối tượng và kịp thời cắt giảm các đối tượng đã thôi hưởng chế độ, chết hoặc chuyển đi nơi khác nhằm đảm bảo quản lý, sử dụng nguồn ngân sách nhà nước đúng quy định.
5. Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện
- Tham mưu UBND huyện cân đối ngân sách, bố trí kinh phí mua thẻ BHYT cho các đối tượng được ngân sách Nhà nước hỗ trợ đảm bảo kịp thời đúng quy định.
- Phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội huyện huyện thực hiện đối chiếu, quyết toán kinh phí mua BHYT cho các đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ theo quy định.
6. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHYT học sinh; xác định BHYT học sinh là loại hình bắt buộc phải tham gia và việc tổ chức thu BHYT học sinh là trách nhiệm của cơ sở giáo dục theo quy định tại Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ, đảm bảo có 100% học sinh tham gia BHYT.
7. Các trường THPT trên địa bàn huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến toàn thể học sinh và phụ huynh về mục đích, ý nghĩa, trách nhiệm của học sinh trong công tác thực hiện BHYT; trực tiếp tổ chức thu BHYT của học sinh đảm bảo thực hiện đạt tỷ lệ 100% học sinh của trường tham gia BHYT theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 5482/UBND-VX ngày 14/8/2020.
8. Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện tăng cường thời lượng phát sóng nội dung tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT đến các tầng lớp Nhân dân để người dân hiểu, tích cực tham gia BHXH, BHYT, góp phần ổn định an sinh xã hội của địa phương.
9. Bưu điện huyện phối hợp chặt chẽ với Bảo hiểm xã hội huyện, các hội đoàn thể huyện và UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đảm bảo đạt chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT của huyện đã đề ra trong năm 2021.
10. Chi cục Thuế khu vực Tây Sơn - Vĩnh Thạnh phối hợp cung cấp thông tin về tình hình hoạt động, lao động, quỹ lương của các doanh nghiệp trên địa bàn huyện cho cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện để theo dõi, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT của doanh nghiệp theo đúng quy định.
11. Liên đoàn Lao động huyện chỉ đạo các tổ chức công đoàn trực thuộc, nhất là công đoàn tại các doanh nghiệp tăng cường công tác bảo vệ quyền lợi, lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động, kể cả việc thực hiện chính sách về BHYT, BHXH của chủ doanh nghiệp, người sử dụng lao động.
12. Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn
- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH, BHYT đến từng hộ gia đình, nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp Nhân dân về ý nghĩa nhân văn của chính sách, pháp luật BHXH, BHYT.
- Phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện, Bưu điện huyện, các đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại địa phương mình.
- Chỉ đạo nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT tăng cường công tác vận động, khai thác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại địa phương, trong đó chú trọng đến nhóm đối tượng được NSNN hỗ trợ mức đóng (hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình) đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu được giao; chỉ đạo các ban, ngành có liên quan của xã tổ chức rà soát các đối tượng được hỗ trợ BHYT nhưng chưa được cấp thẻ, khẩn trương lập danh sách đề nghị cấp thẻ BHYT để đảm bảo quyền lợi trong khám chữa bệnh của đối tượng, góp phần hoàn thành chỉ tiêu BHXH, BHYT của huyện.
13. Các hội đoàn thể huyện chỉ đạo các hội cơ sở tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT góp phần nâng cao tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn huyện.

Quang Dương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập18
  • Hôm nay1,410
  • Tháng hiện tại1,410
  • Tổng lượt truy cập6,111,916
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây