Nỗ lực chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình dịch Covid-19

Thứ bảy - 26/02/2022 10:21
Thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện Tây Sơn không ngừng phấn đấu, khắc phục khó khăn, nỗ lực thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân. Đặc biệt, từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, Trung tâm Y tế huyện tiếp tục duy trì thực hiện khám sàng lọc Covid-19 đối với tất cả mọi người khi đến với cơ sở y tế khám, chữa bệnh, tuân thủ các biện pháp 5K theo quy định.
Nhiều người đang ngồi chờ khám tại Trung tâm Y tế huyện Tây Sơn ngày 25/02/2022
Nhiều người đang ngồi chờ khám tại Trung tâm Y tế huyện Tây Sơn ngày 25/02/2022

Bác sĩ Nguyễn Phi Hiệp - Trưởng Khoa khám bệnh (Trung tâm Y tế huyện Tây Sơn): Mỗi ngày, Trung tâm Y tế huyện Tây Sơn tiếp nhận từ 350 - 450 bệnh nhân mới đến khám, điều trị bệnh; 120 - 130 bệnh nhân điều trị nội trú. Cùng với đó là khoảng gần 100 người thăm nuôi bệnh nhân đến từ các địa phương trong và ngoài huyện. Vì thế, ngay tại Cổng Trung tâm Y tế huyện Tây Sơn đã bố trí bàn tiếp đón, hướng dẫn kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang và sát khuẩn tay nhanh cho tất cả các trường hợp ra vào đơn vị.
Tại đây, các cán bộ y tế của Trung tâm Y tế huyện sẽ không để vào bên trong nếu không đeo khẩu trang; nếu phát hiện trường hợp có dấu hiệu ho, sốt,... sẽ đưa đến khu vực thăm khám riêng. Việc giãn cách bên trong Trung tâm Y tế được thực hiện nghiêm túc tại các khu vực tập trung đông người. Trung tâm Y tế tăng cường công tác tuyên truyền tới các bệnh nhân, gia đình bệnh nhân hạn chế tối đa người nhà chăm sóc người bệnh, tạo môi trường thoáng khí cho các buồng bệnh.
Mặc dù Trung tâm Y tế huyện đã có nhiều nỗ lực cố gắng trong công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, song thực tế trong thời gian qua số lượt người bệnh đến khám cũng như niềm tin, uy tín mà người bệnh dành cho Trung tâm Y tế huyện giảm đi khá nhiều, năm 2021 công suất sử dụng giường bệnh đạt 53,3%, các chỉ số khám chữa bệnh đều giảm ước đạt trung bình 68% so cùng kỳ 2020. Ngoài ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nguyên nhân khác là do nhu cầu chất lượng khám chữa bệnh của người dân ngày càng cao, đòi hỏi các đơn vị y tế không chỉ có chất lượng chuyên môn mà cần phải có chất lượng về hạ tầng, về quy trình khám, về thái độ giao tiếp ứng xử. Việc sáp nhập Trung tâm Y tế và Bệnh viện đa khoa khu vực Phú Phong làm cho người bệnh hiểu nhầm đây là sự tụt hạng xuống cấp, đồng thời một số dịch vụ kỹ thuật không còn được triển khai so với trước đây.
Việc khám thông tuyến bảo hiểm y tế cũng tạo điều kiện cho người bệnh có nhiều sự lựa chọn, khám tuyến trên, khám ở những cơ sở có dịch vụ kỹ thuật cao và đội ngũ Bác sĩ có nhiều kinh nghiệm. Thiếu đội ngũ Bác sĩ có uy tín và kinh nghiệm, một số chuyên khoa không có Bác sĩ khám trong suốt thời gian dài. Trang thiết bị phục vụ cho công tác khám chữa bệnh cũ kỹ không được đầu tư, hư hỏng không kịp thời sửa chữa, cung ứng hóa chất thuốc men nhiều lúc cũng chưa đáp ứng.
Cách đây vài năm, Bệnh viện (cũ) nay là Trung tâm Y tế huyện có xảy ra một số ca tai biến trong quá trình chữa trị gây sự hoang mang lo lắng cho người dân nhất là thông tin được lan truyền nhanh chóng trong thời đại công nghệ thông tin. Tiếp đến là đại dịch Covid-19 kéo dài trong 2 năm qua, đồng thời thực hiện giãn cách xã hội, số lượt người bệnh đến khám ngoại trú và ở lại điều trị nội trú giảm đi đáng kể. Công tác giao tiếp ứng xử mặc dù luôn được lãnh đạo quan tâm nhắc nhở thường xuyên nhưng vẫn còn xảy ra việc hành xử không tốt giữa nhân viên với nhau và ứng xử không tốt với người bệnh. 
Ông Phan Thanh Sơn - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tây Sơn: Từ những thực tại trên, Ban Chấp hành Đảng ủy và Ban Giám đốc Trung tâm Y tế huyện tập trung chỉ đạo cụ thể trên từng lĩnh vực, đặc biệt trong bối cảnh đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 này sẽ biến “nguy” thành “cơ” bỡi lẽ người bệnh rất lo ngại và khó khăn khi đi khám bệnh ở xa hay khám ở tuyến trên nên Trung tâm Y tế Tây Sơn có lẽ là điểm chọn lựa duy nhất hiện nay, chính vì thế đội ngũ cán bộ, viên chức ngành y tế có cơ hội tiếp cận người bệnh, cố gắng lấy lại lòng tin của người bệnh, lấy lại uy tín và thương hiệu Trung tâm Y tế huyện.
Thực hiện mục tiêu kép đó là vừa đảm bảo tổ chức duy trì xuyên suốt công tác khám chữa bệnh thường quy, vừa đảm bảo công tác phân luồng, sàng lọc, phát hiện người bệnh nhiễm SARS-COV-2 đưa đi cách ly điều trị, hạn chế lây lan trong cộng đồng. Quy trình khám bệnh luôn được cập nhật theo hướng dẫn của Bộ Y tế và bám sát thực tiễn của cơ quan, đảm bảo cho người bệnh khi đi khám có cảm giác an tâm, tin tưởng tuyệt đối, không còn lo lây nhiễm dịch bệnh. Còn những người trong quá trình đi khám bệnh được phát hiện nhiễm Covid-19, Trung tâm Y tế cũng làm tốt công tác tư tưởng tránh để người bệnh hoang mang lo sợ, đưa họ về nơi cách ly hay hướng dẫn điều trị tại nhà đều hết sức tận tình chu đáo. Công tác tuyên truyền cho người bệnh đến khám thực hiện tốt thông điệp “5K” và lợi ích của việc tiêm phòng Vắc-xin Covid-19 trên nhiều phương tiện như bảng hiệu, Panô, áp phích, tờ rơi, ti vi,… từ khoa khám bệnh cho đến khoa phòng điều trị.
Đẩy mạnh việc triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, thực hiện Quy tắc ứng xử, nâng cao đạo đức nghề nghiệp của viên chức lao động ngành Y tế, nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Việc quan tâm đầu tiên là cải tiến Quy trình khám chữa bệnh, luôn lắng nghe sự góp ý của người bệnh để điều chỉnh Quy trình này, tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh từ khâu tiếp đón ban đầu đến các phòng khám, thực hiện các dịch vụ cận lâm sàng, nhận thuốc, trả thẻ bảo hiểm,… quy trình này luôn được thông suốt, minh bạch, công bằng, nhanh chóng, rút ngắn đáng kể thời gian chờ đợi của người bệnh.
Trung tâm Y tế huyện cũng hết sức chú trọng chất lượng điều trị bằng nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng trong điều trị ngoại trú, vấn đề đào tạo nguồn nhân lực luôn đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho Bác sĩ đi học để nâng cao trình độ chuyên môn, thường xuyên cập nhật tập huấn các phác đồ chẩn đoán và điều trị do Bộ Y tế ban hành, bố trí tăng thêm các phòng khám bệnh, quản lý tốt các bệnh lý như tăng huyết áp, tiểu đường, bướu cổ,… do các Bác sĩ chuyên khoa có nhiều năm kinh nghiệm phụ trách, người bệnh thường xuyên được Bác sĩ theo dõi điều trị liên tục, tạo nên tâm lý an tâm tin tưởng cho người bệnh.
Tinh thần và thái độ phục vụ người bệnh của nhân viên y tế có nhiều chuyển biến, cán bộ viên chức ký cam kết thực hiện các nội dung “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Trung tâm Y tế huyện cũng đã triển khai nhiều biện pháp nâng cao chất lượng khám bệnh, tạo sự hài lòng bệnh nhân đến khám chữa bệnh  như sắp xếp, bố trí các phòng khám hợp lý, bố trí một khu vực riêng để đón tiếp, có đội ngũ hướng dẫn người bệnh làm thủ tục hành chính. Khu chờ khám của bệnh nhân tại các phòng có đủ ghế ngồi, quạt mát, nước uống, tivi, nhà vệ sinh, phát tờ rơi hướng dẫn phòng bệnh, cảnh quang luôn xanh - sạch - đẹp.
Tại các phòng khám được đảm bảo sự riêng tư khi khám bệnh. Khu khám bệnh đảm bảo trật tự và an toàn. Trung tâm Y tế huyện duy trì “Đường dây nóng” để tiện cho việc phản ánh của người bệnh, duy trì hòm thư góp ý, xử lý kịp thời các ý kiến phản ánh của người bệnh. “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”, giao ban hàng ngày, được nhắc nhở về quy tắc ứng xử, văn hóa giao tiếp. Bên cạnh việc cải cách thủ tục hành chính, việc tiến hành xây dựng kế hoạch đánh giá sự hài lòng của người bệnh theo Bộ công cụ đánh giá xã hội học cũng được coi trọng. Trung tâm triển khai các biện pháp kiểm tra, giám sát hàng quý, hàng năm gắn với nâng cao chất lượng hoạt động của đơn vị.
Văn Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập10
  • Hôm nay3,875
  • Tháng hiện tại107,612
  • Tổng lượt truy cập6,692,027
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây