Võ cổ truyền Tây Sơn thích ứng trong đại dịch

Thứ sáu - 28/01/2022 07:21
Trong 2 năm qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, nhưng những người dạy võ, học võ cổ truyền ở huyện Tây Sơn vẫn nỗ lực duy trì công tác tập luyện, gìn giữ phong trào.
Võ sinh theo học tại võ đường Nguyễn Cảnh (Tây An)
Võ sinh theo học tại võ đường Nguyễn Cảnh (Tây An)

Linh hoạt thích ứng an toàn
Trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, cuối năm 2021 khi tình hình vừa ổn định, huyện Tây Sơn đã mở lớp tập huấn chuyên môn bảo tồn và phát triển Võ thuật năm 2021. Lớp tập huấn đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ rất nhiều các võ sư, HLV, trợ giáo HLV các võ đường, phòng tập, CLB thuộc Hội Võ thuật huyện Tây Sơn. Tham gia lớp, các võ sư, HLV được HLV của Trung tâm Võ thuật cổ truyền tỉnh tập huấn các nội dung: Luật thi đấu đối kháng võ cổ truyền; kỹ thuật nội dung biểu diễn võ; phương pháp giám định - trọng tài; cập nhật phương pháp huấn luyện vận động viên đối kháng...
Võ sư Nguyễn Trần Cảnh (Võ đường Nguyễn Cảnh, xã Tây An) cho biết: Trước dịch, võ đường chúng tôi thường xuyên truyền dạy mỗi năm hơn 500 võ sinh tại 3 sân tập (tại võ đường, sân UBND xã Tây Bình, sân UBND xã Nhơn Mỹ, TX An Nhơn). 2 năm qua, tình hình dịch bệnh ảnh hưởng rất lớn nhưng chúng tôi vẫn linh hoạt duy trì bằng cách rà chọn các em ở vùng tương đối an toàn, chia nhỏ các nhóm tập, vận động và phát huy tính tự giác rèn luyện của mỗi em tại nhà, không để gián đoạn việc tập luyện; giúp các em tăng cường sức khỏe, phòng, chống dịch Covid-19, minh mẫn trong học tập, củng cố bản lĩnh của các võ sinh, võ sĩ trước khó khăn. Qua đó, chúng tôi cũng phát hiện những võ sinh có tố chất, tạo nguồn vận động viên cho huyện trong tham gia các giải đấu của huyện, của tỉnh thời gian đến.
Chuẩn võ sư Phan Minh Hải, chưởng môn Võ đường Phan Thọ, cũng cho hay: Cùng với sự đầu tư, hỗ trợ của các cấp ngành, năm 2021 vừa qua, võ đường đã đầu tư hơn 250 triệu đồng xây dựng mới phòng tập. Điều này một mặt giúp võ đường khang trang, bề thế hơn; giúp các võ sinh có điều kiện tốt hơn về cơ sở vật chất để tập luyện, giữ vững phong trào trong bối cảnh tình hình tập luyện, thi đấu bị hạn chế; mặt khác phục vụ cho hoạt động giao lưu, giao đấu giữa các võ đường trong huyện và phục vụ nhu cầu tham quan của du khách thời gian đến.
Võ sư cao cấp Hồ Sỹ, Chủ tịch Hội Võ thuật cổ truyền huyện cho biết, hơn 2 năm gần như không tổ chức được hoạt động nào liên quan đến thi đấu, biểu diễn, nên lớp tập huấn kể trên không chỉ có góp phần làm tốt hơn công tác bảo tồn, phát triển võ cổ truyền Tây Sơn, mà còn là nguồn động viên rất lớn cho những người dạy, học võ trên địa bàn huyện; giúp chúng tôi xốc lại tinh thần, chuẩn bị chu đáo cho các kỳ thi đấu sắp tới, đặc biệt là tại kỳ Đại hội TDTT tỉnh Bình Định lần thứ IX.
Đưa võ cổ truyền bắt kịp thời đại
Ở lớp tập huấn kể trên, không chỉ có những nội dung mang tính hướng dẫn, truyền đạt, cập nhật kiến thức, các thế hệ võ sư, HLV của Tây Sơn còn tổ chức phần “mạn đàm các giải pháp phát triển võ cổ truyền”. Tại đây các thế hệ người dạy võ, võ sư được gặp nhau, được trao đổi, được chia sẻ, giao lưu, học hỏi lẫn nhau để sáng tạo ra nhiều đòn thế mới, hoàn chỉnh những bài tập độc đáo của làng võ cổ truyền Tây Sơn, coi đây là một phương pháp hay để gìn giữ và phát triển nền võ học Tây Sơn trong thời đại mới.

1

Võ sư Lê Công Bút (áo đỏ) hướng dẫn kỹ thuật biểu diễn võ tại lớp tập huấn chuyên môn bảo tồn
và phát triển Võ thuật năm 2021 vừa được huyện tổ chức

HLV Lê Công Bút, Trưởng Phòng Huấn luyện nghiệp vụ chuyên môn (Trung tâm Võ thuật cổ truyển tỉnh) nhận xét: Tây Sơn là nơi có phong trào rèn luyện võ cổ truyền thuộc nhóm tốt nhất tỉnh, các thế hệ võ sư, HLV, võ sĩ có ý thức cao trong truyền lưu di sản văn hóa quan trọng này. Hơn thế nữa lãnh đạo huyện Tây Sơn cũng rất quan tâm đến võ cổ truyền, lớp tập huấn được mở rất sớm kể trên là một điển hình. Nhờ thế công tác bảo tồn và phát triển võ cổ truyền ở đây gặt hái nhiều kết quả tích cực. Tổng hợp những yếu tố trên góp phần giải thích vì sao nhiều năm qua Tây Sơn luôn giữ vững phong độ là huyện đứng đầu cả tỉnh về thành tích thi đấu tại các giải võ cổ truyền do tỉnh tổ chức.
Trong gần 2 năm qua, các thế hệ võ sư, võ sĩ trên địa bàn huyện đã chủ động trong công tác phòng, chống dịch; không để dịch lây lan trong các võ đường, phòng tập và cộng đồng, điểm đặc biệt là đến nay không có võ sinh, võ sư nào mắc Covid-19. Bên cạnh đó, bằng uy tín, khả năng võ thuật của mình, các võ sư, võ sĩ, võ sinh còn tích cực tham gia các tổ Covid-19 cộng đồng, các chốt kiểm tra y tế; quản lý, giám sát các đối tượng đến/về địa phương; góp phần cùng địa phương kiểm soát, thích ứng linh hoạt, an toàn trong dịch Covid-19./.
Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập25
  • Hôm nay3,733
  • Tháng hiện tại107,470
  • Tổng lượt truy cập6,691,885
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây