Bảo tàng sửa soạn đón khách

Chủ nhật - 24/10/2021 11:15
Sau hơn 5 tháng tạm ngừng đón khách để phòng, chống dịch, nay Bảo tàng tỉnh, Bảo tàng Quang Trung đã sẵn sàng mở cửa đón khách trở lại sau khi đã đảm bảo các điều kiện an toàn phòng dịch.
Bảo tàng Quang Trung chú trọng chỉnh trang khu trưng bày hiện vật, ứng dụng công nghệ thông tin để phục khách tham quan. Ảnh: NGỌC NHUẬN
Bảo tàng Quang Trung chú trọng chỉnh trang khu trưng bày hiện vật, ứng dụng công nghệ thông tin để phục khách tham quan. Ảnh: NGỌC NHUẬN

Chỉnh trang cơ sở vật chất
Cùng với việc sắp xếp lại hiện vật tại khu trưng bày, chỉnh trang khuôn viên, hệ thống cây xanh, cảnh quan, Bảo tàng Quang Trung còn chú trọng số hóa để phục vụ du khách trong thời điểm mở cửa trở lại.
Đưa tôi tham quan một vòng khu trưng bày bảo tàng, anh Đặng Công Lập, Phó trưởng Phòng Bảo tàng (Bảo tàng Quang Trung, huyện Tây Sơn), cho biết: “Trong thời gian tạm ngừng hoạt động, chúng tôi đã tập trung kiểm kê, bảo quản, bổ sung thêm hiện vật, lên phương án trình bày mới để tạo sự hấp dẫn khi khách tham quan trở lại; trong đó, chúng tôi cập nhật thêm tư liệu thuyết minh về hiện vật vào phần mềm “tham quan Bảo tàng Quang Trung” để khách đến đây nếu muốn tự mình trải nghiệm chỉ cần quét mã QR sẽ có ngay thông tin về hiện vật cần tìm hiểu, nghiên cứu mà không cần thuyết minh viên”.
Bảo tàng Quang Trung cũng tiếp tục phát triển nhiều nội dung mới tại phòng trưng bày, phòng chiếu phim 3D, lắp đặt 6 máy tính tại khu tham quan để du khách có thể trải nghiệm tham quan qua mạng internet trên máy tính về Bảo tàng Quang Trung, khám phá các điểm đến, di tích trong tỉnh. Ngoài ra, đội nhạc võ Bảo tàng Quang Trung cũng tập luyện, bổ sung thêm nhiều tiết mục mới để phục vụ.
Anh Hồ Văn Sĩ, Đội trưởng đội nhạc võ Bảo tàng Quang Trung, cho hay: “Tạm ngừng phục vụ, đón khách để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhưng đội nhạc võ vẫn duy trì tập luyện chương trình 2 lần/tuần, rồi anh em tự tập luyện tại nhà để nhuần nhuyễn, thuần thục các động tác biểu diễn trống trận Tây Sơn, các tiết mục đối luyện, biểu diễn các bài quyền, binh khí… sẵn sàng phục vụ khi hoạt động lại”.
Suốt thời gian tạm ngừng đón khách, Bảo tàng tỉnh tập trung việc nâng cấp, chỉnh trang phòng trưng bày phòng “Thiên nhiên, đất nước và con người Bình Định” để khi hoạt động trở lại du khách sẽ được tham quan, tìm hiểu những nét đặc trưng trong sự đa dạng của văn hóa 4 dân tộc: Kinh, Bana, Chăm H’roi, H’rê trong tỉnh thông qua các hiện vật, hình ảnh, tư liệu được bổ sung trưng bày tại đây.
Th.S Nguyễn Thị Nhân, cán bộ của Bảo tàng tỉnh, chia sẻ: “Việc nâng cấp, bổ sung thêm hiện vật, tư liệu phòng “Thiên nhiên, đất nước và con người Bình Định” tạo sự đổi mới nhằm thu hút du khách đến tham quan, nghiên cứu tại bảo tàng. Cũng trong thời gian qua, cán bộ thuyết minh của bảo tàng có điều kiện nghiên cứu, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn để xây dựng các chương trình thuyết minh mới theo từng chủ đề và rèn luyện kỹ năng thuyết minh để phục vụ công chúng khi bảo tàng mở cửa trở lại”.
Nâng chất lượng phục vụ
Bên cạnh việc tập trung chỉnh trang cơ sở vật chất, bổ sung hiện vật tạo sự tươi mới hút khách, các bảo tàng trong tỉnh cũng chú trọng đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, nhân viên, nhất là công tác hướng dẫn, thuyết minh phục vụ du khách nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ.
Ông Bùi Tĩnh, Giám đốc Bảo tàng tỉnh, cho biết: Cùng với việc mở cửa Bảo tàng tỉnh, chúng tôi cũng cho dọn dẹp vệ sinh, xử lý ẩm mốc, hoàn thiện việc tu bổ, tôn tạo, sửa chữa các hạng mục xuống cấp ở không gian cảnh quan phụ trợ tại 4 di tích tháp Champa, gồm: Tháp Đôi, Cánh Tiên, Dương Long, Bánh Ít. Nhờ vậy khi tỉnh cho phép đón khách tham quan, các điểm di tích đã sẵn sàng phục vụ.
Cùng với nâng cao chất lượng phục vụ, công tác phòng, chống dịch bệnh cũng được các bảo tàng chú trọng thực hiện; cán bộ, nhân viên của bảo tàng hướng dẫn du khách thực hiện đầy đủ các quy định về an toàn phòng dịch trước khi vào tham quan, như: Đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt. Ngoài ra, hai đơn vị còn duy trì việc phun khử khuẩn bảo tàng theo định kỳ, tầm soát và giám sát chu đáo để đảm bảo các đoàn khách tham quan giữ khoảng cách an toàn…
Ông Châu Kinh Tú, Giám đốc Bảo tàng Quang Trung, cho biết: Dù đã mở cửa trở lại để đón khách, nhưng có lẽ do vẫn còn e dè dịch bệnh nên chưa có nhiều khách đến tham quan. Tuy vậy, chúng tôi vẫn rất cẩn trọng thực hiện quy định phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở VH&TT, đó là không được phục vụ quá 50% công suất, không tập trung quá 30 người/đoàn khách tại một địa điểm trong cùng một thời gian, nếu tại một địa điểm trong cùng một thời gian có nhiều đoàn khách phải bố trí đảm bảo khoảng cách giữa các đoàn khách.
Theo Đoàn Ngọc Nhuận - baobinhdinh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập25
  • Hôm nay3,359
  • Tháng hiện tại107,096
  • Tổng lượt truy cập6,691,511
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây