Phát huy vai trò Tổ COVID cộng đồng trong phòng, chống dịch COVID-19

Thứ năm - 15/07/2021 11:12
Trên địa bàn huyện, để phòng chống dịch COVID-19 trong cộng đồng, thời gian qua, ngoài sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế tuyến đầu, còn có những đóng góp không nhỏ của các Tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 tại cộng đồng (Tổ COVID-19 cộng đồng).
Tổ Covid cộng đồng tiến hành cho các cơ sở kinh doanh, buôn bán cam kết việc chỉ bán mang về
Tổ Covid cộng đồng tiến hành cho các cơ sở kinh doanh, buôn bán cam kết việc chỉ bán mang về

Hoạt động của Tổ COVID-19 cộng đồng đã giúp chính quyền địa phương và các cấp, ngành thực hiện hiệu quả biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn. Chính vì vậy, huyện luôn chú trọng việc tăng cường hoạt động của các tổ COVID-19 cộng đồng ở địa phương. UBND huyện đã chỉ đạo tiến hành thành lập Tổ Covid cộng đồng đến tận xóm, tổ dân phố và xem đây là “pháo đài” trong công tác phòng, chống dịch.
Thực hiện nghiêm chỉ đạo của huyện về nhiệm vụ quan trọng trong công tác phòng, chống dịch, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã thành lập 397 Tổ COVID cộng đồng, trong đó 76 Tổ COVID cộng đồng của thôn, làng, khối phố; 321 tổ ở các xóm, tổ với tổng 1.586 thành viên tham gia. Các tổ COVID-19 cộng đồng này hoạt động với phương châm tự nguyện. Mỗi tổ gồm 3 - 5 người nhận nhiệm vụ phụ trách các hộ gia đình trong từng tổ, xóm để nắm bắt biến động về dân cư, tình hình sức khỏe từng người trong tổ mình phụ trách. Qua đó, các Tổ COVID-19 cộng đồng sẽ có thông tin hữu ích và chuẩn xác về công tác phòng, chống dịch tại cơ sở.
Ông Nguyễn Văn Chín - Chủ tịch UBND, Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã Tây Thuận: Xã đã thành lập 27 Tổ COVID-19 tại cộng đồng với 111 thành viên có uy tín tham gia, phủ sóng toàn bộ địa bàn dân cư địa phương. Hàng ngày, các Tổ COVID-19 ở địa phương thực hiện nhiệm vụ “Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để tuyên truyền đến các hộ dân trên địa bàn về biện pháp phòng, chống dịch cũng như rà soát, giám sát cụ thể từng trường hợp trong thôn, xóm đi, về hoặc đến vùng có dịch, yêu cầu thực hiện khai báo y tế,…
Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, thị trấn Phú Phong đã thành lập 50 tổ COVID-19 cộng đồng ở 03 cấp, cấp thị trấn, cấp khối và cấp tổ dân phố. Trong đó, cấp thị trấn 7 tổ, 2 tổ được phân công túc trực tại chợ Phú Phong thường xuyên kiểm tra thân nhiệt, nhắc nhở, giám sát bà con, tiểu thương trong việc đeo khẩu trang, thực hiện các biện pháp theo thông điệp 5k, 5 tổ trực tiếp đến các quán ăn, cơ sở giải khát, chợ tự phát,… để quán thực hiện nghiêm quy định tạm ngưng hoạt động hoặc chỉ bán mang về để đảm bảo phòng, chống dịch.
Với tinh thần chống dịch như chống giặc, khối Phú Xuân, thị trấn Phú Phong cũng đã thành lập 10 Tổ COVID cộng đồng để thực hiện nhiệm vụ. Ông Khổng Văn Đài - Khối trưởng Khối Phú Xuân: Khối có khá đông dân cư với 1.400 hộ/4.000 nhân khẩu, đặc biệt có nhiều người dân làm ăn, sinh sống tại thành phố Hồ Chí Minh về nên khả năng xâm nhập và lây lan dịch là rất lớn. Chính vì vậy, Tổ COVID-19 cộng đồng đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương thống kê, lập danh sách, hướng dẫn khai báo y tế trường hợp về từ các tỉnh, thành phố có dịch. Bên cạnh đó, các thành viên thực hiện nghiêm việc giám sát, tuyên truyền để người dân hiểu về dịch bệnh, triển khai biện pháp phòng dịch cho bản thân và cộng đồng. Từ tháng 1/2021 đến nay, khối có 54 trường hợp cách ly tại nhà, hiện nay còn 6 người cách ly tại nhà. Nhờ Tổ COVID cộng đồng thường xuyên vận động tuyên truyền nên các trường hợp cách ly tại nhà thực hiện khá tốt, kể cả việc cách ly giữa người cách ly với người nhà trong việc không ăn chung mâm cơm, có phòng riêng cho người cách ly,… tránh trường hợp lây nhiễm giữa người nhà với nhau khi trường hợp cách ly dương tính với COVID-19.
Hiện tại, huyện đã thực hiện tiêm vac xin phòng COVID-19 cho 300 thành viên tổ phòng, chống dịch COVID-19 trong cộng đồng. Thời gian tới, để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các thành viên tổ COVID-19 trong hoạt động, huyện sẽ thực hiện rà soát, tiêm vắc xin cho tất cả các thành viên thuộc các tổ. Đặc biệt, với quyết tâm “Chống dịch như chống giặc”, huyện sẽ tiếp tục quyết liệt triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, huy động cả hệ thống chính trị, cộng đồng và nhân dân tham gia phòng, chống dịch COVID-19, phát huy hiệu quả hoạt động các Tổ COVID-19 cộng đồng trên địa bàn, tạo sự đồng thuận, chung sức của nhân dân trong công tác phòng, chống dịch, giúp tình hình dịch bệnh trên địa bàn được kiểm soát tốt hơn./.
Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập16
  • Hôm nay3,030
  • Tháng hiện tại106,767
  • Tổng lượt truy cập6,691,182
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây