Tăng cường phòng, chống sốt xuất huyết trên địa bàn huyện

Thứ hai - 26/08/2024 09:13
Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện, từ đầu năm đến ngày 16/8/2024 trên địa bàn huyện ghi nhận 333 ca sốt xuất huyết (SXH) với 20 ổ dịch SXH, không có trường hợp tử vong, các trường hợp mắc SXH rải rác ở khắp các xã, thị trấn (Phú Phong 40, Bình Hòa 23, Bình Nghi 44, Bình Tân 06, Bình Thành 25, Bình Thuận 27, Bình Tường 50, Tây An 11, Tây Bình 05, Tây Giang 07, Tây Phú 16, Tây Thuận 07, Tây Vinh 13, Tây Xuân 58, Vĩnh An 01).
Tăng cường phòng, chống sốt xuất huyết trên địa bàn huyện

Để chủ động phòng, chống dịch SXH hiệu quả, không để dịch bùng phát, lây lan trên diện rộng, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp mắc và tử vong do sốt xuất huyết, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu:
1. Thủ trưởng các phòng, ban có liên quan, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn
- Chỉ đạo kiên quyết với mục tiêu quyết tâm kiềm chế, kiểm soát, tiến tới dập tắt dịch bệnh SXH trên địa bàn huyện, giảm số ca mắc SXH và hạn chế đến mức thấp nhất trường hợp tử vong do SXH; tổ chức thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống bệnh SXH tại địa phương theo chỉ đạo của Bộ Y tế, của UBND tỉnh và UBND huyện.
- Tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nhằm ngăn chặn sự gia tăng, bùng phát của dịch bệnh; triển khai mạnh mẽ, tích cực tham gia chiến dịch diệt lăng quăng/bọ gậy, đảm bảo tất cả các hộ gia đình tại vùng có nguy cơ phải được kiểm tra, giám sát các bể, dụng cụ chứa nước, các vật dụng, đồ phế thải... là nơi sinh sản của muỗi để tiến hành các hình thức loại bỏ và tiêu diệt lăng quăng/bọ gậy.
- Tuyên truyền, vận động thực hiện phòng, chống dịch bệnh SXH đến tận hộ gia đình để người dân biết và tự giác kiểm tra, loại trừ ổ chứa lăng quăng/bọ gậy, diệt muỗi, áp dụng các biện pháp đề phòng muỗi đốt và tích cực tham gia phòng chống dịch bệnh SXH tại địa phương. Hướng dẫn người dân cách phát hiện sớm ca bệnh và đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị kịp thời, không tự ý điều trị tại nhà dễ dẫn đến biến chứng nguy hiểm và gây tử vong.
- Huy động lực lượng phối hợp với ngành y tế triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh SXH có hiệu quả.
- Bố trí kinh phí bảo đảm phục vụ cho các hoạt động phòng, chống dịch bệnh SXH tại đơn vị, địa phương theo phân cấp ngân sách hiện hành.
2. Phòng Y tế huyện: Phối hợp với Trung tâm Y tế huyện theo dõi tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết kịp thời tham mưu UBND huyện chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn huyện.

3. Trung tâm Y tế huyện
- Chỉ đạo các trạm y tế tham mưu UBND xã, thị trấn huy động các ban ngành, đoàn thể tham gia tích cực vào hoạt động phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết. Tổ chức có hiệu quả hoạt động diệt lăng quăng/bọ gậy tại địa phương, đảm bảo hạ chỉ số BI xuống dưới 10 trước khi phun hóa chất diệt muỗi. Duy trì hoạt động diệt lăng quăng/bọ gậy hàng tuần tại khu vực có ổ dịch hoạt động và 2 lần/tháng vào những tháng cao điểm.
- Tiếp tục giám sát, xác minh và xử lý ổ dịch, đảm bảo các hoạt động đáp ứng triển khai trong vòng 48h kể từ khi phát hiện ổ dịch. Giám sát chặt chẽ các hoạt động diệt lăng quăng/bọ gậy, điều tra chỉ số côn trùng trước và sau xử lý; đảm bảo triển khai một cách hiệu quả các hoạt động theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Tăng cường hoạt động truyền thông phòng, chống bệnh sốt xuất huyết tại cộng đồng. Hướng dẫn cụ thể về cách thức tìm, diệt lăng quăng/bọ gậy tại các dụng cụ chứa nước ở hộ gia đình. Vận động người dân tự loại bỏ các ổ chứa lăng quăng/bọ gậy và phối hợp tích cực với cán bộ y tế và chính quyền địa phương trong quá trình triển khai các hoạt động xử lý.
- Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm theo Thông tư 54/2015/TT-BYT của Bộ Y tế. Hướng dẫn các trạm y tế thực hiện xác minh hàng ngày các ca bệnh sốt xuất huyết được phản hồi trên phần mềm báo cáo bệnh truyền nhiễm theo quy định, đảm bảo không bỏ sót ca bệnh trên địa bàn.

4. Phòng Văn hóa và Thông tin huyện, Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện và Đài truyền thanh các địa phương: Phối hợp chặt chẽ với ngành y tế thường xuyên đăng tải các thông tin liên quan về bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn huyện, các khuyến cáo của Bộ Y tế; tuyên truyền, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời để người dân biết, chủ động phòng chống, không hoang mang, lo lắng cũng như không ảnh hưởng đến hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
5. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, các trường THPT trên địa bàn huyện và Trung tâm GDNN - GDTX huyện: Chỉ đạo đẩy mạnh hoạt động truyền thông phòng, chống bệnh SXH cho học sinh và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết trong trường học; hướng dẫn học sinh tham gia kiểm tra dụng cụ chứa nước trong gia đình, trong nhà trường và thực hiện diệt lăng quăng/bọ gậy tại hộ gia đình và cộng đồng theo hướng dẫn của ngành y tế.
6. Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện: Trên cơ sở đề nghị của các cơ quan, đơn vị, địa phương, cân đối ngân sách đề xuất UBND huyện bố trí kinh phí cho hoạt động phòng, chống sốt xuất huyết trên địa bàn huyện.
7. Chủ tịch UBND các xã, thị trấn
- Chỉ đạo các ban, ngành của xã, cùng với các hội, đoàn thể của địa phương huy động lực lượng phối hợp với ngành y tế triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh SXH; đặc biệt chú trọng các khu vực có nguy cơ cao bùng phát dịch.
- Tổ chức các chiến dịch diệt lăng quăng/bọ gậy theo hướng dẫn, đề xuất của đơn vị y tế trên địa bàn. Tổ chức phun hóa chất diệt muỗi diện rộng tại các khu vực có nguy cơ bùng phát dịch SXH và phun hóa chất diệt muỗi triệt để tại 100% các hộ gia đình trong khu vực ổ dịch theo yêu cầu của ngành y tế.
- Cân đối, bố trí ngân sách địa phương và huy động các nguồn lực hợp pháp khác để phục vụ các hoạt động phòng, chống SXH tại địa phương.
8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và các hội, đoàn thể huyện: Phối hợp đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động cán bộ, hội viên, đoàn viên và Nhân dân trên địa bàn huyện tích cực tham gia thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh SXH.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập39
  • Hôm nay486
  • Tháng hiện tại88,413
  • Tổng lượt truy cập6,672,828
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây