Tổ chức các hoạt động nhân dịp Tết Trung thu năm 2024

Thứ tư - 21/08/2024 17:10
UBND huyện ban hành Kế hoạch số 187/KH-UBND ngày 08/8/2024 về việc tổ chức các hoạt động nhân dịp Tết Trung thu năm 2024 cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn trên địa bàn huyện.
Tổ chức các hoạt động nhân dịp Tết Trung thu năm 2024

Mục đích: Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, tạo sự chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, gia đình, nhà trường và cộng đồng đối với việc thực hiện đầy đủ, kịp thời các quyền của trẻ em. Tăng cường triển khai các hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm kịp thời hỗ trợ, chăm sóc và bảo vệ trẻ em. Quan tâm, chăm lo, thăm hỏi, động viên và tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn; trẻ em thuộc hộ nghèo, cận nghèo, trẻ em vùng dân tộc thiểu số, trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo hoặc bệnh phải điều trị dài ngày tại các bệnh viện.  Vận động toàn xã hội thực hiện phong trào “Toàn dân chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em”.           
Yêu cầu: Tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em trên địa bàn huyện bảo đảm an toàn, lành mạnh, thiết thực, phù hợp với thực tiễn của cơ quan, đơn vị, địa phương; phát huy giá trị văn hóa tốt đẹp, đặc sắc của dân tộc gắn với phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng bạo lực, xâm hại trẻ em, phòng, tránh tai nạn, thương tích cho trẻ em. Đồng thời thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, các ngành trong công tác trẻ em.
NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Tổ chức các hoạt động truyền thông
- Đẩy mạnh công tác truyền thông với nội dung thiết thực nhằm nâng cao nhận thức của người dân về trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Tăng cường nhận thức, trang bị kỹ năng cho trẻ em, gia đình, cộng đồng chung tay xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh để thực hiện đầy đủ các quyền của trẻ em, bảo đảm trẻ em được phát triển toàn diện.
- Tuyên truyền về ý nghĩa của Tết Trung thu; định hướng giáo dục trẻ em giữ gìn bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc, tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi truyền thống; tạo cơ hội cho trẻ em được tiếp cận những thông tin phù hợp với lứa tuổi, giới tính và sự phát triển của trẻ em.
2. Tổ chức các hoạt động vui đón Tết Trung thu cho trẻ em: Tổ chức đêm hội trăng rằm, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các hoạt động vui chơi bổ ích cho trẻ em để giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa tốt đẹp, đặc sắc và phù hợp với điều kiện của huyện và từng địa phương trong huyện.
3. Tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn nhân dịp Tết Trung thu năm 2024:  Tổ chức thăm, tặng quà Trung thu cho trẻ em trong các gia đình thuộc hộ nghèo, cận nghèo, trẻ em mồ côi, trẻ em tàn tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo hoặc bệnh phải điều trị dài ngày tại các bệnh viện, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện.
Giao Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện: Chủ trì, phối hợp với các phòng, ban, ngành, đoàn thể liên quan, Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác truyền thông về quyền trẻ em, mục đích, ý nghĩa của Tết trung thu và các hoạt động nhân dịp Tết Trung thu; phối hợp phổ biến, hướng dẫn cho cha mẹ, người chăm sóc trẻ, các thành viên trong gia đình, cộng đồng và giáo dục trẻ em về các kiến thức, kỹ năng bảo đảm an toàn, bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ thể chất và tinh thần cho trẻ em. Đề xuất số lượng, đối tượng, mức chi quà tặng cho trẻ em để lãnh đạo huyện thăm, tặng quà nhân dịp Tết Trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em thuộc hộ nghèo, cận nghèo, trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo hoặc bệnh phải điều trị dài ngày, trẻ em mồ côi và trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số từ nguồn kinh phí của huyện; hướng dẫn các địa phương, đơn vị tổ chức các hoạt động Tết Trung thu bảo đảm an toàn, lành mạnh, thiết thực, tiết kiệm.- Chủ trì, phối hợp với Huyện đoàn tổ chức “Đêm hội trăng rằm” cho trẻ em đảm bảo vui tươi, an toàn.  Chủ trì, phối hợp với các địa phương rà soát, tổng hợp danh sách trẻ em thuộc đối tượng được thăm, tặng quà nhân dịp Tết Trung thu năm 2024; chuẩn bị quà tặng cho lãnh đạo UBND huyện thăm, tặng trẻ em.- Tổng hợp, báo cáo kết quả các hoạt động vui đón Tết Trung thu năm 2024 trên địa bàn huyện cho UBND huyện và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh theo quy định. 
Giao UBND các xã, thị trấn: Xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức vui Tết Trung thu cho trẻ em bảo đảm an toàn, lành mạnh, thiết thực; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, vui chơi bổ ích phù hợp với điều kiện của địa phương.  Bố trí kinh phí và vận động nguồn lực hợp pháp từ các tổ chức, cá nhân để thăm, tặng quà nhân dịp Tết Trung thu cho trẻ em, ưu tiên quan tâm đến trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em thuộc hộ nghèo, cận nghèo, trẻ em vùng dân tộc thiểu số, trẻ em mồ côi và trẻ em bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh. Tăng cường công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; đẩy mạnh công tác truyền thông, tư vấn về bảo vệ trẻ em, phòng, chống bạo lực, xâm hại và tai nạn, thương tích cho trẻ em tại cộng đồng; thực hiện nghiêm công tác kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm quyền trẻ em tại địa phương.
           

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập87
  • Hôm nay633
  • Tháng hiện tại88,560
  • Tổng lượt truy cập6,672,975
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây