Chị Huỳnh Thị Kim Anh giỏi nghề trồng nấm

Thứ năm - 11/01/2024 11:57
Trong những năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Bình Tường đã triển khai thực hiện tốt công tác hỗ trợ, hướng dẫn, giúp đỡ hội viên phụ nữ làm kinh tế, thoát nghèo bền vững và tiến tới làm giàu. Trong đó, mô hình “Phụ nữ khởi nghiệp” đã tạo được sức lan tỏa, trở thành phong trào thu hút nhiều chị em phụ nữ tham gia và thành công với ý tưởng khởi nghiệp của mình. Tại thôn Hòa Trung, chị Huỳnh Thị Kim Anh, 32 tuổi, là một trong số đó, chị đã cùng chồng biến ý tưởng khởi nghiệp của mình thành hiện thực với mô hình trồng nấm bào ngư xám và nấm linh chi mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bình Tường tham quan nhà nấm chị Kim Anh (Áo trắng)
Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bình Tường tham quan nhà nấm chị Kim Anh (Áo trắng)

Chị Kim Anh chia sẻ về quá trình khởi nghiệp của mình: Năm 2021, sau một thời gian tìm hiểu và nhận thấy nấm là loại thực phẩm mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhu cầu thị trường lớn. Cùng với những kiến thức đã được tập huấn, tôi cùng chồng bắt đầu khởi nghiệp với nghề trồng nấm. Với số vốn tích góp của gia đình cộng với vốn vay ưu đãi của Hội LHPN xã Bình Tường được 70 triệu đồng, vợ chồng tôi quây bạt khu nhà trồng nấm gần 100m2, mua máy móc làm nấm. Trong đó, có 10.000 phôi nấm bào ngư xám và 2.000 phôi nấm linh chi.
Nhờ sự cần cù, chịu khó và áp dụng kỹ thuật đúng theo quy trình được học nên ngay vụ đầu tiên, nấm bào ngư đã phát triển tốt và đem lại nguồn thu cho gia đình chị. Hiện tại, với số lượng trồng 2 loại phôi nấm nói trên, thị trường tiêu thụ ổn định, trong đó nấm linh chi được bán với giá từ 700 ngàn đồng/kg, nấm bào ngư xám 60 ngàn đồng/kg. Hàng năm trừ chi phí, cơ sở sản xuất nấm của chị cho lợi nhuận bình quân từ 50 đến 100 triệu đồng. Nấm của gia đình chị không dùng các chất kích thích nên sản phẩm luôn đảm bảo, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Nấm  sau khi thu hoạch đều được bỏ mối đã được đặt hàng từ trước, đợt nào cũng như đợt nấy nấm thu hoạch đến đâu đều bán hết đến đấy. Không chỉ dừng lại ở phát triển kinh tế gia đình mà mô hình của chị Kim Anh đã tạo công việc thường xuyên cho 2 lao động địa phương với mức thu nhập bình quân 4 triệu đồng/người/tháng.
Với hiệu quả từ mô hình trồng nấm của gia đình chị Kim Anh, nhiều hội viên phụ nữ và nông dân trên địa bàn xã Bình Tường tìm đến học tập, trao đổi kinh nghiệm và được chị nhiệt tình hướng dẫn. Đây là một trong những hướng đi mới cho phụ nữ nói riêng, nông dân nói chung để khởi nghiệp, phát triển kinh tế. Trong thời gian tới, chị Kim Anh tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, tăng cường liên kết các hộ trồng nấm ở địa phương.
Theo kinh nghiệm trồng nấm của chị Kim Anh, nấm bào ngư xám và nấm linh chi là một loại khá dễ trồng và trồng được quanh năm. Muốn cây nấm phát triển tốt và năng suất cao thì người trồng nấm cần tuân thủ theo đúng kỹ thuật và theo dõi thường xuyên tình hình phát triển của nấm để có biện pháp xử lý kịp thời. Về nhà trại thiết kế phải tuyệt đối sạch sẽ, tránh xa khu vực chăn nuôi gia súc, gia cầm, nguồn nước tưới phải khử phèn, nhà trồng được che chắn kỹ, bao lưới tuyệt đối chắn được côn trùng. Quan trọng nhất là phải nắm vững quy trình kỹ thuật, các yếu tố liên quan đến nhiệt độ, độ ẩm, gió, ánh sáng, môi trường. Dự định trong năm nay, chị sẽ trồng thêm nấm rơm để tăng thêm thu nhập cho gia đình.
 Chị Phan Lê Mi Sa - Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Tường: Chị Kim Anh là hội viên chăm chỉ, chịu khó làm ăn, chị được Hội đề nghị các cấp tặng danh hiệu “Phụ nữ tiêu biểu” năm 2023. Từ khi được học nghề làm nấm chị Kim Anh đã vận dụng rất tốt các kỹ thuật cũng như tìm tòi học hỏi thêm kinh nghiệm từ bạn bè để giúp cho nấm đạt hiệu quả cao hơn. Đã 4 năm theo nghề trồng nấm, gia đình chị Kim Anh là hộ làm nấm bền vững và phát triển với số lượng lớn tại địa phương, thu nhập ổn định. Trong thời gian tới, Hội LHPN xã tiếp tục chỉ đạo các chi hội rà soát nắm chắc nhu cầu, điều kiện của hội viên, từ đó lựa chọn nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động phù hợp và hỗ trợ nguồn lực thực hiện mô hình sinh kế, hướng dẫn chị em sử dụng nguồn vốn hợp lý và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao thu nhập và vươn lên làm giàu.
Với nỗ lực vươn lên cùng những kết quả đạt được trong việc phát triển kinh tế gia đình, tích cực tham gia các phong trào tại địa phương, gia đình chị Kim Anh luôn được địa phương ghi nhận và vinh danh là gia đình văn hóa. Chị Kim Anh xứng đáng là tấm gương sáng về ý chí vươn lên chiến thắng nghèo khó, là điển hình về tinh thần khởi nghiệp, dám biến ý tưởng thành hiện thực; đồng thời là một hội viên tích cực trong công tác thiện nguyện, xứng đáng để chị em phụ nữ tại địa phương học tập và noi theo.                         
Văn Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập14
  • Hôm nay1,571
  • Tháng hiện tại37,168
  • Tổng lượt truy cập6,621,583
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây