Vùng trồng hoa Tây Sơn tất bật vào tết

Thứ bảy - 20/01/2024 10:05
Chỉ còn gần 1 tháng nữa là tới Tết Nguyên đán 2024, thời điểm này, người dân 3 vùng trồng hoa lớn tại Tây Sơn gồm vùng trồng cúc (xã Bình Thành), vùng trồng mai (xã Bình Hòa) và vùng trồng đào (xã Tây Vinh) lại tất bật chăm sóc để cây nở hoa đẹp đúng dịp Tết, đảm bảo cung ứng cho thị trường.
Vùng trồng hoa Tây Sơn tất bật vào tết

Những ngày vừa qua, hình ảnh những luống hoa cúc xanh mát, thẳng tắp tại thôn Kiên Long (xã Bình Thành) liên tục xuất hiện nhiều trên mạng xã hội đã khiến các cư dân cộng đồng mạng thích thú, trầm trồ. Đây là vùng trọng điểm trồng hoa cúc của huyện Tây Sơn với khoảng 42 hộ trồng cây hoa cúc. Tết Quý Mão năm 2023 vừa qua, các hộ dân ở đây xuất bán ra thị trường hơn 25.000 chậu cúc, doanh thu mang lại trên 5 tỷ đồng.Có mặt ở vườn cúc những ngày này, chúng tôi ghi nhận không khí hết sức tất bật, hối hả, sôi động, nhộn nhịp. Đây là thời điểm, các nhà vườn tập trung nhân công lặt bỏ những nụ hoa phụ, tạo điều kiện cho việc nuôi dưỡng nụ hoa chính trên cây,  tạo những bông hoa đẹp nhất cung ứng cho thị trường tết sắp đến. Cùng với nỗ lực chăm sóc của người làm vườn, thời tiết năm nay khá thuận lợi nên cúc phát triển tốt. Trồng hơn 500 chậu cúc để bán tết, anh Lê Văn Trung cho hay trồng cúc rất tỉ mỉ, dày công. Gia đình tôi phải chăm sóc thật kỹ từ khâu tưới nước, bón phân thuốc cho đến theo dõi các loại bệnh để cho cúc ra hoa đẹp nhất. Năm nay dàn lá chân của cúc rất xanh và đẹp, không vàng úa như  năm ngoái. Hi vọng mùa cúc năm nay sẽ thắng lớn. Vụ hoa tết năm nay, vùng hoa cúc Bình Thành tăng khoảng 10.000 chậu so với năm ngoái. Ngoài hoa cúc, các hộ dân còn trồng thêm một số hoa khác như vạn thọ, hồng, mào gà, dạ yến thảo,… để đa dạng hóa các loại hoa, phục vụ nhu cầu của thị trường.
Ông Thái Văn Điểm - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Thành: Cây hoa cúc không chỉ mang lại thu nhập ổn định cho các hộ dân mà còn giải quyết việc làm cho rất nhiều lao động dôi dư ở địa phương từ suốt tháng 7 âm lịch đến tết với các khâu chuẩn bị đất, ươm giống, chẻ nan, phất lưới, chia nhánh, lặt nụ, tỉa cành,.. Chính vì vậy, xã đã quy hoạch10 ha đất tại xóm Long Thành, thôn Kiên Long, hình thành vùng trồng cúc tập trung, tạo điều kiện cho các hộ dân trồng cúc liên kết, hợp tác với nhau để tổ chức sản xuất quy mô lớn hơn. Thời gian đến, người trồng cúc địa phương mong muốn được tạo điều kiện để tham quan, học tập kinh nghiệm, hình thành vùng chuyên canh sản xuất cúc quanh năm, xây dựng thương hiệu hoa cúc Bình Thành.

2


Nằm khá sâu trong một xóm nhỏ nhưng thời điểm này, những vườn đào của các hộ dân ở thôn tại vùng trồng đào thôn Bỉnh Đức (xã Tây Vinh), đã có khách đến tham quan, đặt cây. Là người đã se duyên cho cây đào xứ lạnh làm dâu trên vùng đất Tây Vinh đầy nắng gió nên ông Phạm Văn Tạo nắm khá rõ số  lượng gốc đào của các hộ dân tại thôn. Ông cho biết, với các kinh nghiệm chăm sóc của chúng tôi, hiện khoảng hơn 1.000 gốc đào của hơn 20 hộ dân trong thôn hiện đã vươn cành, đâm chồi, tạo búp căng tròn. Năm 2023 vừa qua, các hộ dân trong thôn có thu nhập khá từ tiền bán đào nên năm nay vùng đào mở rộng thêm diện tích, trồng thêm khoảng 200 gốc đào trồng chậu và đào lấy cành, hi vọng sẽ có thu nhập khá hơn. Giống đào ở xã Tây Vinh là giống đào bích, ngoài việc hoa có màu sắc tươi tắn, cánh dày đẹp thì việc cây đào đã thuần với thời tiết miền Trung khiến họ rất thích thú, bởi cây đào dễ chăm và sau tết nếu khéo chăm sóc họ sẽ có thể trồng cây đào trong vườn để tạo cảnh quang và dùng vào dịp tết năm sau.

3


Thường lệ những năm trước, sau 25 tháng Chạp, vườn đào sẽ nhộn nhịp người mua cây, giá cả cũng phải chăng, từ 100 ngàn đồng - 1 triệu đồng/ cành, 1 - 2 triệu đồng/ cây.
Chạy dọc theo Quốc lộ 19B, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp những vườn mai với những cây mai đủ các kích cỡ, thế dáng được người dân thôn Vân Tường chăm sóc, bày biện dọc theo Quốc lộ 19B.  Thôn hiện có khoảng 20.000 cây mai lớn nhỏ của hơn 100 hộ dân trong thôn, trong đó có 40 hộ trồng mai kinh doanh số lượng lớn; mỗi năm cho thu nhập từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng. Có khoảng hơn 2.000 cây mai độ tuổi từ 1 - 20 năm trong vườn, ông Cao Phi Hồng, một chủ vườn mai có tiếng ở thôn cho biết, nhờ lợi thế vườn bên đường mà tôi và nhiều hộ dân ở Vân Tường có thể bán mai ngay tại vườn, không cần di chuyển.
Ông Cao Phi Anh, trưởng thôn Vân Tường cho hay, qua nhiều năm hình thành và phát triển, cây mai ở đây đã được nhiều khách ở các miền Bắc - Trung - Nam chọn mua nên việc lặt lá mai cũng chia thành các đợt khác nhau tùy thuộc thời tiết mỗi vùng. Tại vườn nhà, dự những chậu mai nào chuyển bán khách miền Bắc sẽ lặt lá sớm vào cuối tháng 11 âm lịch, với những chậu hoa cung ứng cho thị trường miền Nam hoặc trong tỉnh sẽ lặt dần đến mùng 10 tháng chạp.
Cả năm trời cần mẫn, chăm bẵm từng nụ hoa, người trồng cây những mong mang đến cho đời những bông hoa đẹp nhất, và cũng mong mùa hoa thuận lợi để cái tết đến với ai cũng hạnh phúc, đủ đầy.
Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập26
  • Hôm nay1,550
  • Tháng hiện tại37,147
  • Tổng lượt truy cập6,621,562
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây