Lan tỏa phong trào sản xuất kinh doanh giỏi

Thứ năm - 01/02/2024 09:14
Với vai trò, vị trí của mình, trong thời gian qua, Hội Nông dân xã Tây Thuận đã không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” thu hút được nhiều hội viên, nông dân tham gia. Qua đó, đã góp phần nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần cho hội viên, nông dân trên địa bàn.
Mô hình nuôi gà siêu trứng trong phòng lạnh của hội viên nông dân xã Tây Thuận
Mô hình nuôi gà siêu trứng trong phòng lạnh của hội viên nông dân xã Tây Thuận

Để phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” đi vào đời sống, Hội đã có sự đổi mới nội dung và hình thức vận động tuyên truyền, giúp cho cán bộ, hôi viên nông dân nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa của phong trào, xem đây là một trong những phong trào lớn của Hội nhằm góp phần nâng cao đời sống nhân dân.
Theo đó, hàng năm Hội Nông dân xã phối hợp tốt với Ngân hàng chính sách hội (CSXH) huyện, giải ngân vốn cho hội viên nông dân có nhu cầu, để đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh. Năm 2023, Hội đã phối hợp Ngân hàng CSXH huyện giải ngân 5,247 tỷ đồng, nâng tổng dư nợ của Hội lên 17,718 tỷ đồng, cho 289 hộ vay thông qua 8 chương trình vay, 7 tổ tiết kiệm và vay vốn. Đặc biệt, từ khi ký hợp đồng ủy thác với Ngân hàng CSXH đến nay, Hội xã không có nợ quá hạn. Ngoài ra, Hội còn huy động các nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân gắn với triển khai nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả như mô hình trồng nấm, trồng ngô, trồng chanh đào hữu cơ, nuôi gà trong phòng lạnh,… nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên nông dân phát triển kinh tế gia đình, làm giàu chính đáng. Nhờ vậy, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn xã không ngừng phát triển. Trung bình mỗi năm có trên 400 hộ hội viên nông dân đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp.
Hộ ông Đỗ Đình Hòa, thôn Thượng Sơn là một điển hình. Xuất thân từ một gia đình nông dân, lựa chọn nghề trồng nấm để phát triển kinh tế, ông đã thành công. Nhờ có sự quyết tâm và năng động trong công việc nên ông vừa có thu nhập trung bình 190 triệu đồng/năm, vừa tạo được việc làm thường xuyên cho trên 15 lao động tại địa phương, đồng thời đã có nhiều sáng tạo trong công việc. Năm 2015 ông đã đạt giải nhất Sáng tạo nhà nông với giải pháp “Sáng chế thiết bị nâng nhiệt độ khử trùng bịch phôi nấm” do Hội Nông dân tỉnh tổ chức; năm 2016 được nhận bằng khen của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; năm 2017 được nhận huân chương lao động hạng 3 của Chủ tịch nước vì nhiều đóng góp trong phong trào sản xuất kinh doanh giỏi,...

2

Mô hình trồng chanh đào hữu cơ kết hợp nuôi gà của hộ Huỳnh Văn Hiển

Tại thôn Hòa Thuận có hộ anh Huỳnh Văn Hiển, đây là một trong những hộ nông dân luôn đi đầu trong phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi. Nhờ siêng năng cần cù trong lao động, nên gia đình anh luôn đạt được hiệu quả trong sản xuất nhờ áp dụng các mô hình sản xuất có hiệu quả. Với 50 triệu đồng được vay từ nguồn vốn Giải quyết việc làm của Ngân hàng CSXH huyện, kết hợp với số vốn tự có của gia đình, anh Hiển xây dựng mô hình trồng cây chanh đào hữu cơ, kết hợp với nuôi gà dưới tán cây chanh trên 01 ha đất vườn cho thu nhập bền vững, mỗi năm có thu nhập trung bình 180 triệu đồng và tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động địa phương. Từ đó, nhiều năm liền anh được công nhận danh hiệu hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh.
Đây là hai trong hàng trăm hội viên nông dân tiêu biểu được các cấp công nhận danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, đã tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, góp phần cùng với Đảng bộ xã thực hiện thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Ông Trần Duy Hòa - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tây Thuận: Để tiếp tục khơi dậy mạnh mẽ phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi trong cán bộ, hội viên. Hội sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành chuyên môn tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, đào tạo nghề giúp hội viên đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đặc biệt, Hội Nông dân xã sẽ tranh thủ nguồn vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội và nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân để đầu tư nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả, giúp hội viên nông dân không ngừng nâng cao thu nhập cải thiện cuộc sống gia đình và làm giàu chính đáng, góp phần khơi dậy mạnh mẽ phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi trong hội viên nông dân xã ở những năm tiếp theo.
Võ Mỹ Hạnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập13
  • Hôm nay1,687
  • Tháng hiện tại69,134
  • Tổng lượt truy cập6,807,096
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây