Cựu chiến binh Nguyễn Hữu Nhân thành công với mô hình trồng bưởi da xanh

Thứ ba - 28/06/2022 11:12
Sau khi tìm hiểu về tính phù hợp của cây bưởi da xanh đối với thổ dưỡng ở địa phương, năm 2018, Cựu chiến binh Nguyễn Hữu Nhân ở thôn Phú Hưng, xã Bình Tân, huyện Tây Sơn đã mạnh dạn liên kết với một số công ty giống có uy tín ở các tỉnh phía Nam chọn mua và trồng thử nghiệm 400 gốc bưởi da xanh tại xã Bình Tân và xã Bình Thành.
Cựu chiến binh Nguyễn Hữu Nhân (bên phải) giới thiệu với Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã về cách trồng chăm sóc cây bưởi.
Cựu chiến binh Nguyễn Hữu Nhân (bên phải) giới thiệu với Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã về cách trồng chăm sóc cây bưởi.

Sau 2 năm xuống giống, trên 5.000 m2 đất màu hoang hóa của gia đình đã phủ màu xanh tít tắp bằng những hàng bưởi lủng lẳng quả. Ông Nguyễn Hữu Nhân cho biết: Đất đai ở đây rất phù hợp cho cây bưởi phát triển. Năng suất đạt khá, mỗi gốc bưởi có thể cho thu hoạch 1,5 tạ/năm. Quả bưởi to, trọng lượt đạt từ 1,5 đến 3kg/quả. Để tránh việc tắt nghẽn đầu ra do thu hoạch đại trà, ông Nhân cho bưởi ra hoa và thu hoạch luân phiên quanh năm. Nhờ chất lượng tốt, hình thức mẫu mã đẹp, giá thành phù hợp. Thông qua các trang mạng xã hội, vườn bưởi của ông Nhân được nhiều người biết đến. Qua 2 năm thu hoạch, hiện nay ông Nhân đã có khách hàng và các đầu mối tiêu thụ ổn định, bưởi chín đến đâu khách hàng trong và ngoài tỉnh đặt mua đến đó.
Bưởi da xanh được trồng tại địa phương có chỗ đứng và lợi thế hơn so với một số mặt hàng trái cây hoặc bưởi từ các tỉnh phía Nam vận chuyển về. Bởi quả to, không qua khâu vận chuyển nên giữ được nguyên cành, lá và giữ lâu hơn độ tươi ngon nên khách hàng ưa tiên lựa chọn và đặt hàng trước. Nắm bắt được xu thế thị trường, với giá bán ổn định bình quân 25.000 đồng/1kg. Riêng trong dịp tết dao động từ 40.000 đến 45.000 đồng/1kg. Ông Nhân đã phân chia diện tích cây bưởi đầu tư theo 2 hướng. 50% diện tích trong vườn nhà dễ quản lý, đầu tư cho thu hoạch xen kẽ, thường xuyên phục vụ thị trường hàng ngày và 50% diện tích còn lại ở xa, khó quản lý chỉ dồn lực đầu tư phục vụ thị trường dịp tết Nguyê đán. Với cách làm như trên sẽ giữ sức cho cây bưởi bưởi, nâng cao chất lượng quả đồng thời tiết kiệm được kinh phí đầu tư, nhân công chăm sóc, quản lý. 
Nói về cách chăm sóc, ông Nguyễn Hữu Nhân chia sẻ: Để cho bưởi to, đều trái, mọng nước và không bị khô đầu múi thì khâu điều tiết, cung cấp đủ nước cho cây khá quan trọng. Bên cạnh đó, việc dùng thuốc vảo vệ thực vật để phòng và điều trị sâu bệnh trên cây bưởi cũng được chú trọng, tôi chỉ dùng thuốc bảo vệ thực vật của cơ quan chuyên môn cung cấp, không mua tràn lan bên ngoài. Phân bón chủ yếu dùng phân hữu cơ, ủ kỹ chế phẩm tricodecma rồi bón cho cây. Bên cạnh những kinh nghiệm tích lũy, thông qua các hội nhóm, câu lạc bộ trồng bưởi da xanh kết nối qua mạng xã hội tôi học được nhiều kỹ thuật trồng, chăm sóc bưởi da xanh để áp dụng vào thực tế. Không dừng lại những thành quả đạt được, ông Nhân tiếp tục trồng thử nghiệm những giống bưởi mới, chất lượng cao, hình thức đẹp để mở rộng diện tích trồng bưởi, nhằm đa dạng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Ông Trần Văn Nhất - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Bình Tân nhận xét: Đây là mô hình trồng bưởi da xanh tiên phong ở xã Bình Tân, bước đầu đã mang lại những hiệu quả khá tốt. Là một trong những mô hình gợi mở để cho nông dân trên địa bàn xã nói riêng và huyện Tây Sơn nói chung học tập, lựa chọn chuyển đổi các loại cây trồng phù hợp, nâng cao hiệu quả kinh tế trên 1 đơn vị diện tích. Do vậy trong thời gian tới Hội sẽ tổ chức cho Hội viên cựu chiến binh xã tham quan, tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm nhằm gợi mở, định hướng cho hội viên mạnh dạn học tập phát triển kinh tế bằng những mô hình phù hợp.
Nguyệt Ánh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập14
  • Hôm nay3,694
  • Tháng hiện tại107,431
  • Tổng lượt truy cập6,691,846
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây