Xã Bình Thuận: Tranh thủ thu hoạch cây đậu phụng vụ Đông Xuân

Thứ năm - 19/05/2022 08:03
Thời điểm này, người dân Bình Thuận là xã trọng điểm về cây đậu phụng của huyện Tây Sơn đã thu hoạch trên 80% trong tổng số 791 ha đậu phụng vụ Đông Xuân. Đây là mùa đậu vui ít, buồn nhiều của người trồng đậu vì đậu được giá nhưng lại mất mùa.
Thu hoạch đậu ở xã Bình Thuận
Thu hoạch đậu ở xã Bình Thuận

Gần 11 giờ trưa, giữa tiết trời như thiêu như đốt nhưng gia đình bà Lê Thị Hạnh vẫn tranh thủ để mau chóng thu hoạch xong ruộng đậu 6 sào. Do ảnh hưởng đợt mưa lớn cuối tháng 3, đầu tháng 4 vừa qua nên ruộng đậu của gia đình bị thối gốc, nhổ chỉ lên cây, còn trái đậu thì hầu hết không lên nên sau khi nhổ cây, gia đình bà phải dùng những chiếc muỗng để xúc từng bụi đậu lên, sau đó sàn bỏ đất cát để lấy trái đậu. Phải vất vả như vậy nên cả tuần nay, 6 sào đậu của gia đình vẫn chưa thu hoạch xong. Đậu lại hư thối và ít trái, cái thu được chẳng còn bao nhiêu, vớt vát ngày công lao động vất vả.
Ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Thuận cho hay: Tình hình chung do ảnh hưởng trời mưa lớn cuối tháng 3, đầu tháng 4 nên nhiều diện tích đậu ở địa phương bị “thối lỡ”, không phát triển, hư trái, chất lượng giảm. Năng suất đậu thu hoạch khoảng 37,5 tạ/ha, giảm khoảng 5 tạ/ha so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, những cơn mưa bất thường trong những ngày vừa qua cũng khiến bà con nông dân gặp nhiều khó khăn trong thu hoạch và phơi khô đậu. Giá bán đậu loại 1 từ đầu vụ thu hoạch từ 23.000 đồng - 27.000 đồng/kg, tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái khoảng 2.000 đồng/kg; các diện tích chân cao không bị nước ngập đậu đạt năng suất, người dân có thu nhập khá; tuy nhiên ở các vùng trũng, thấp, năng suất, chất lượng đậu giảm nên nhiều người làm đậu ít lãi, một số hộ hầu như không có thu.       
Được biết, đậu phụng còn là cây trồng ngắn ngày, dễ trồng, có thể trồng trên nhiều loại đất: đất đồi, đất ruộng, đất bãi ven sông; vốn đầu tư ít và đầu ra tương đối thuận lợi nên nhiều năm xã Bình Thuận đã  khuyến khích người dân chuyển đổi nhiều diện tích đất lúa kém hiệu quả sang trồng cây đậu phộng, xem đây là cây trồng trọng điểm, có chính sách hỗ trợ, mở rộng diện tích sản xuất đậu phụng thâm canh, VietGAP gắn với xây dựng liên kết chuỗi, phát triển sản phẩm OCOP từ đậu phụng.
Hiện bà con tranh xã Bình Thuận thủ thu hoạch nhanh gọn, kết thúc vụ để sản xuất cây mì, mè vụ,… vụ Hè Thu.
Minh Ngọc
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập25
  • Hôm nay3,737
  • Tháng hiện tại107,474
  • Tổng lượt truy cập6,691,889
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây