Phát triển phong trào nuôi dê

Thứ năm - 31/03/2022 11:31
Thời gian qua, một số hộ nông dân trên địa bàn huyện Tây Sơn đã mạnh dạn phát triển phong trào nuôi dê, mở ra hướng chăn nuôi mới cho địa phương. Qua thống kê đến nay toàn huyện có tổng đàn gần 3.000 con, nhiều hộ có thu nhập ổn định và vươn lên thoát nghèo từ chăn nuôi con dê.
Phát triển phong trào nuôi dê

Ông Đinh Kiêu - Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh An: Hiện trên địa bàn xã có khoảng 20 hộ nuôi dê với tổng đàn gần 300 con, vì dê rất dễ nuôi, thức ăn chủ yếu từ cỏ, ít khi bị bệnh, chỉ cần đảm bảo lượng rau cỏ sạch và nước uống thì đàn dê sẽ khỏe mạnh và phát triển, có thể tận dụng nguồn thực vật phong phú quanh nhà để làm thức ăn cho dê, giảm được đáng kể chi phí nuôi. Vì vậy, nuôi dê là mô hình rất thích hợp cho nông dân, giúp nhiều hộ thoát nghèo, vươn lên làm giàu.
Là hộ có hơn 20 năm kinh nghiệm nuôi dê, ông Lê Văn Thành ở thôn Hòa Hiệp, xã Bình Tường bộc bạch: Trong một lần tình cơ xem Tivi, ông thấy mô hình nuôi dê rất hiệu quả kinh tế, giá cả ổn định, sinh sản nhanh. Bên cạch đó, gia đình ông cũng tìm hiểu trên các trang mạng xã hội, năm 1998 gia đình ông quyết định đầu tư nuôi dê, đàn dê của ông luôn duy trì trên 70 con. Đồng thời, ông còn hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi và cung cấp dê giống cho các hộ có nhu cầu trên địa bàn huyện. Chị Ngô Thị Tuyết Nhung ở thôn Tả Giang 1, xã Tây Giang: Qua tìm hiểu nhiều mô hình nuôi dê tại một số địa phương trong tỉnh, năm 2018 gia đình chị có vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để đầu tư nuôi dê. Đến nay, đàn dê nhà chị luôn có trên dưới 70 con; trung bình mỗi năm gia đình chị xuất bán 2 lứa dê thu về hơn 100 triệu đồng, chị đã trả được vốn vay, xây dựng lại nhà cửa khang trang, đầu tư xây dựng lại hệ thống chuồng trại chắc chắn, làm chỗ nuôi dê lâu dài, mua thêm đất để trồng cỏ tạo thêm  nguồn thức ăn cho đàn dê.
Ông Trần Văn Lượng - Chủ tịch Hội Nông dân huyện: Thời gian tới, Hội sẽ đánh giá hiệu quả và nhân rộng các mô hình nuôi dê để hội viên nông dân có điều kiện tiếp cận và học tập. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giải ngân nhiều nguồn vốn ưu đãi cho nông dân để đầu tư nhân rộng các mô hình về trồng trọt, chăn nuôi, nhằm đa dạng cơ cấu cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế, đảm bảo công tác an sinh xã hội tại địa phương.
Qua tìm hiểu một con dê từ khi sinh đến trưởng thành mất khoảng 8 tháng dê đạt từ 20 đến 25 kg/con. Mỗi năm dê sinh sản 2 lứa, mỗi lứa từ 1 đến 3 con. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên giá dê hơi hiện dao động từ 100 đến 110 nghìn đồng/kg hơi giảm từ 40 đến 50 nghìn đồng/1kg./.
Tín Trọng
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập28
  • Hôm nay3,270
  • Tháng hiện tại107,007
  • Tổng lượt truy cập6,691,422
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây