Trồng và bán mai kiểng: Nghề mới ở xã Bình Thuận

Thứ năm - 10/03/2022 14:22
Tận dụng diện tích đất vườn rộng, công lao động nông nhàn, vài năm trở lại đây, người dân xã Bình Thuận đã học cách trồng, chăm sóc thêm cây mai cảnh. Nhiều người trong số họ đã có thu nhập khá.
Anh Võ Thơm chăm sóc mai
Anh Võ Thơm chăm sóc mai

Cách đây chừng 5 năm, được bạn bè ở thị xã An Nhơn hướng dẫn cách chăm sóc cây mai; anh Nguyễn Văn Sỹ bắt đầu ương hạt giống và mua những gốc mai trong vườn người dân về trồng xung quanh nhà, lúc bấy giờ chủ yếu để tạo cảnh quan không gian nhà và chưng trong dịp Tết Nguyên đán. Nhờ trồng và được chăm sóc đúng kỹ thuật nên mai lớn nhanh, vườn mai của ông có nhiều người chơi kiểng và thương lái tìm đến hỏi mua, thấy được giá nên anh bán dần vườn mai của mình. Cây mai khá dễ trồng và dễ chăm sóc nếu biết cách, lợi nhuận bước đầu hạch toán cao gấp 2 - 3 so với trồng đậu phộng. Hiện tại khu vườn có hơn 2.500 cây độ tuổi từ 1 năm đến trên 10 năm. Thời gian đến, sẽ cho mai vào chậu để nâng cao giá trị, lợi nhuận khi bán ra thị trường.
Năm 2019, anh Võ Thơm, thôn Thuận Hòa cũng đã đầu tư trồng hơn 1.000 cây mai trong vườn nhà. Việc trồng mai mang lại thu nhập cho anh bình quân khoảng 8 - 10 triệu đồng/tháng, cao hơn mức lương làm công ở các công ty, xí nghiệp; làm vườn tại nhà anh chủ động được rất nhiều thời gian để làm các công việc khác trong gia đình. Với diện tích vườn nhà rộng, việc vận chuyển, bố trí chậu, đất để trồng mai khá đơn giản; lượng người mua mai đến vườn nhà anh ngày càng nhiều; cây mai cho thu nhập khá; nên tháng 9/2021 vừa qua, anh Thơm tiếp tục ương và trồng thêm 1.000 cây mai con trên diện tích đất ruộng của gia đình để tăng thu nhập.
Ông Thân Anh Tuấn - Bí thư Đảng ủy xã Bình Thuận: Diện tích mai ở xã đã lên đến chừng 5ha, trong đó có khoảng 3ha trồng tập trung. Tuy không nằm trong cơ cấu chuyển đổi cây trồng ở địa phương, nhưng trồng mai hiện là nghề mới thu hút rất nhiều hộ ở địa phương tham gia. Việc đi sau cho phép bà con đầu tư bài bản, vùng này tiện đường kết nối với các làng mai ở thị xã An Nhơn, đường sá thuận tiện sẽ là ưu thế. Tới đây, xã Bình Thuận sẽ tổ chức đánh giá thật chính xác hiệu quả cây mai xuân, để định hướng, chỉ đạo tổ chức các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật, có các giải pháp hỗ trợ vốn để người có nhu cầu phát triển canh tác cây mai theo hướng sạch và an toàn./.
Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập24
  • Hôm nay2,795
  • Tháng hiện tại106,532
  • Tổng lượt truy cập6,690,947
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây