Vui đón Xuân không quên đồng ruộng

Thứ hai - 07/02/2022 07:45
Trên 5.230 ha lúa vụ Đông Xuân 2021 - 2022 của huyện Tây Sơn đang sinh trưởng và phát triển tốt. Lúa chân ruộng cao sạ cưỡng đang giai đoạn đứng cái - làm đòng; lúa chân ruộng 2 vụ đại trà đang giai đoạn đẻ nhánh rộ và trà muộn 2 - 3 lá. Để giành thắng lợi trong vụ sản xuất này, nông dân Tây Sơn tích cực chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh trong dịp trước, trong và sau tết Nguyên Đán.
Ông Trần Kim Anh bón phân và một số loại thuốc phòng các loại sâu bệnh.
Ông Trần Kim Anh bón phân và một số loại thuốc phòng các loại sâu bệnh.

Dù khá bận rộn với nhiều công việc của những ngày cuối năm nhưng bà Nguyễn Thị Phượng ở thôn Phú Thọ, xã Tây Phú đã dành rất nhiều ngày nhổ bớt số cỏ mật, cỏ tím,... để kịp bón phân đợt 2 cho ruộng lúa của gia đình đang giai đoạn đẻ nhánh. Năm nay thời tiết thuận lợi, sâu bệnh cũng ít, lúa Đông Xuân phát triển tốt. Nhưng ngược lại diện tích ruộng của gia đình gần gò cao, bụi rậm, cỏ nhiều,… chuột cắn phá rất dữ, mình phải lo diệt chuột.
Tranh thủ ra ruộng bón phân thúc cho 6 sào lúa Đông Xuân sạ sớm, ông Trần Kim Anh: Ruộng lúa của gia đình tương đối ít cỏ dại, lại nằm giữa cánh đồng, xa bờ cao, bụi rậm nên chuột ít tới phá. Hiện tại lúa phát triển tốt hơn mọi năm. Nhưng để phòng ngừa sâu ngòi cắn phá giai đoạn lúa làm đòng và tiếp sức cho lúa trổ bông, tôi bón phân thúc đòng kết hợp vãi thuốc phòng trừ một số loại sâu. Tết thì tết nhưng vẫn cứ phải ra thăm đồng, phòng chống chuột phá lúa.
Ông Văn Ngọc Quế - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Nghi: Hiện nay 640 ha lúa Đông Xuân của xã Bình Nghi phát triển khá tốt đang giai đoạn đẻ nhánh chuẩn bị làm đòng. Từ đầu vụ xã đã vận động nông dân diệt chuột và thu mua đuôi chuột với giá 3.000/đuôi. Đến nay đã thu mua 1.434 đuôi chuột. Nhờ đó mà các loại sâu bệnh cũng như chuột cắn phá giảm đáng kể. Thời gian tới, UBND xã tăng cường công tác chỉ đạo các bộ phận cán bộ phụ trách nông nghiệp, cán bộ các thôn, 2 Hợp tác xã nông nghiệp thường xuyên kiểm tra, thăm đồng hướng dẫn bà con nông dân chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh. Chỉ đạo đài truyền thanh thông tin tuyên truyền các bản tin thông báo của cơ quan chuyên môn để bà con nông dân nắm bắt thực hiện, vui xuân đón tết nhưng không quên nhiệm vụ.
Ông Lê Đình Quang - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện: Qua kiểm tra tình hình sản xuất, thực tế tại đồng ruộng trong huyện cho thấy bệnh đạo ôn lá, chuột, bọ trĩ phát sinh gây hại rải rác và cục bộ trên lúa Đông Xuân 2021 - 2022 ở các xã như xã Bình Nghi, xã Tây Thuận, xã Bình Tân, xã Bình Thành, Bình Tường, Tây An,... Trong đó bệnh đạo ôn đã gây hại cục bộ khoảng 4,5 ha. Những ngày tới, ngày nắng, đêm lạnh, có nhiều sương đều là những điều kiện thích hợp cho bệnh đạo ôn tiếp tục phát sinh và phát triển gây hại,… Dự báo vào trước, trong và sau tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, bệnh đạo ôn lá và cổ lá sẽ tiếp tục phát sinh gây hại mạnh nếu không có biện pháp phòng trừ kịp thời. Kế đó là muỗi năn đang ra rộ trên lúa giai đoạn đẻ nhánh - đứng cái, sâu non sẽ nở rộ và gây hại trên lúa giai đoạn từ đẻ nhánh đến đẻ nhánh rộ. Đây là giai đoạn quan trọng trong chăm sóc cây lúa để đảm bảo vụ mùa bội thu. Do đó, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tích cực phối hợp với chính quyền các địa phương trong huyện khẩn trương triển khai và tập trung theo dõi, kiểm tra tình hình sản xuất trồng trọt vụ Đông Xuân; hướng dẫn người dân trong việc chăm sóc, bảo vệ cây trồng, phòng trừ sâu bệnh hại; hàng tuần, phát thông báo tình hình sâu bệnh trên cây trồng gửi đến UBND các xã, thị trấn và các Hợp tác xã, đề nghị tăng thời lượng thông tin, tuyên truyền đến bà con nông dân nắm rõ diễn biến, tình hình sinh vật gây hại cây trồng và các biện pháp phòng trừ.
Nguyệt Ánh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập13
  • Hôm nay2,620
  • Tháng hiện tại106,357
  • Tổng lượt truy cập6,690,772
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây