Xã Tây Giang phát triển phong trào nuôi heo rừng lai

Thứ năm - 09/12/2021 08:19
Những năm gần đây, một số hộ nông dân trên địa bàn xã Tây Giang, huyện Tây Sơn đã phát triển phong trào nuôi heo rừng lai, nhiều hộ có thu nhập ổn định. Đây là hướng phát triển chăn nuôi mới tại địa phương.
Nuôi heo rừng lai tại thôn Nam Giang
Nuôi heo rừng lai tại thôn Nam Giang

Anh Phạm Mạnh Cưng ở thôn Nam Giang: Qua tìm hiểu một số mô hình nuôi heo rừng lai tại tỉnh Gia Lai. Năm 2016 anh mua 1 cặp heo giống về nuôi, sau hơn 1 năm cặp heo giống của anh sinh được 7 con, cứ thế đan heo của anh đến nay có trên 50 con, heo lớn lên đến đâu là người ta đến đặt mua đến đó, hiện không đủ cung cấp cho thị trường tiêu thụ, bình quần giá bán 1 triệu 500 nghìn đồng 1 con heo giống, còn heo thịt giá bán 150 đến 170 nghìn đồng/1kg thịt. Hiện gia đình anh đang xây dựng chuồng trại kiên cố và tiến tới xây dựng trang trại nuôi heo rừng lai tại địa phương.
Con ông Võ Đình Thực ở thôn Tả Giang 1: Tình cờ trong một lần xem truyền hình, ông thấy mô hình nuôi heo rừng lai hiệu quả về kinh tế, rất dễ nuôi, phù hợp điều kiện tại địa phương. Năm 2016 ông xây dựng chuồng trại, đồng thời mua 10 con heo giống về nuôi. Ban đâu nuôi heo không lớn và bị bệnh chết, không nản chí ông tiếp tục tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ các hộ chăn nuôi khác và tìm kiếm cách chăm sóc heo rừng lai trên các sách, báo, mạng xã hội, nhờ đó đàn heo của ông được chăm sóc và lên nhanh hơn. Đến nay đàn heo của ông có 7 con heo nái và có tổng trên 70 con, thị trường tiêu thụ của ông trên địa bàn và các huyện lân cận.
Nuôi heo rừng lai không khó, vì thức ăn cho heo khá đa dạng, có thể kể đến như thân cây ngô, cây chuối, cây cỏ, các loại rau xanh có sẵn trong vườn nhà. Heo rừng dễ nuôi, có sức đề kháng tốt nên rất ít khi bị bệnh, nhờ đó giúp người nuôi heo giảm đáng kể chi phí nuôi. Được biết, thịt heo rừng lai lượng mỡ thấp, thịt ngon, khi ăn có hương vị của rừng núi nên người tiêu dùng rất ưa chuộng.
Không chỉ hộ ông Cưng, ông Thực, hiện trên địa bàn xã Tây Giang có khoảng 20 hộ nuôi heo rừng lai với tổng đàn heo gần 400 con, bình quân mỗi hộ nuôi khoảng 20 con heo rừng lai, chủ yếu ở thôn Tả Giang 1 và thôn Nam Giang. Hiện một số hộ nông đan cũng đã đến tìm hiểu, học hỏi mô hình nuôi heo rừng lai tại đây và dự định mua giống nuôi trong thời gian đến.
Ông Lê Thanh Bình, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Để giúp nông dân nuôi heo rừng đúng cách, mang lại hiệu quả kinh tế cao, Hội đang tiến hành thủ tục thành lập tổ hội nghề nghiệp chăn nuôi heo rừng lai, nhằm tạo điều kiện, giúp đỡ các hộ chăn nuôi trao đổi kinh nghiệm, giúp nhau trong quá trình chăn nuôi đảm bảo heo phát triển tốt. Đồng thời, Hội cũng đang tìm kiếm thị trường tiêu thụ, đảm bảo đầu ra cho các hộ chăn nuôi được ổn định hơn.
Tín Trọng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập19
  • Hôm nay2,424
  • Tháng hiện tại106,161
  • Tổng lượt truy cập6,690,576
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây