Thuận Nghĩa: Nông dân nỗ lực sản xuất giữa mùa dịch

Thứ ba - 05/10/2021 11:13
Mặc dù có nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng người trồng rau Thuận Nghĩa vẫn duy trì sản xuất, tiếp tục ứng dụng khoa học kỹ thuật và đưa vào sản xuất một số giống cây trồng mới, nâng cao giá trị, sức cạnh tranh của sản phẩm rau an toàn VietGAP Thuận Nghĩa trên thị trường, tăng thu nhập cho bản thân, vừa tiếp sức cho các vùng dịch nội tỉnh và khu vực phía Nam.
Bà Đào Thị Dĩ với sản phẩm súp lơ vừa thu hoạch
Bà Đào Thị Dĩ với sản phẩm súp lơ vừa thu hoạch

Nhằm đa dạng hóa các loại rau cung cấp cho thị trường, vụ Đông Xuân 2020 - 2021, được sự hỗ trợ về giống và kỹ thuật của trung tâm khuyến nông tỉnh Bình Định và dự án sản xuất rau an toàn tỉnh Bình Định, Thuận Nghĩa đưa vào trồng thí điểm 2 sào súp lơ. Qua thu hoạch vụ đầu, năng suất đạt 600 - 700 kg/sào, thị trường tiêu thụ mạnh với giá khá cao, từ 15.000 - 20.000 đồng/kg, người trồng có lãi khá. Khẳng định cây súp lơ phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu địa phương; trong vụ hè, Hợp tác xã NN Thuận Nghĩa tiếp tục mở rộng diện tích lên 8 sào, chỉ trong vòng 70 ngày, người dân có thu nhập hơn 10 triệu đồng/sào. Bà Đào Thị Dĩ, một người dân ở Thuận Nghĩa cho hay: Tôi trồng khoảng 1.800 cây/sào, súp lơ có thân cứng, chống chịu tốt với thời tiết mưa gió. Về thị trường tiêu thụ, tôi chỉ bán qua facebook vài bữa là hết ngay nên vụ tới tôi sẽ tiếp tục làm cây súp lơ này.
Cùng với mô hình cây súp lơ, Hợp tác xã NN Thuận Nghĩa đưa vào thực hiện mô hình tưới tiết kiệm trên cây khổ qua với diện tích 1 sào. Sau thời gian khoảng 1 tháng trồng, và 50 ngày thu hoạch, năng suất khổ qua đạt 800 kg/sào, trừ chi phí,  lợi nhuận một sào khổ qua mang hơn 6 triệu đồng (tương đương năng suất khổ qua tưới theo cách truyền thống ở ruộng đối chứng), lại tiết kiệm được khoảng 30% nước và công tưới cho người làm rau.
Không chỉ có cây súp lơ, người trồng rau Thuận Nghĩa còn mạnh dạn đưa vào trồng một số giống rau mới như: cải thìa, cải bó xôi,… được thị trường ưa chuộng. Việc ứng dụng khoa học công nghệ, giống cây trồng trong sản xuất nông nghiệp là xu hướng phát triển nhằm đảm bảo năng suất, chất lượng sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh các sản phẩm rau an toàn Thuận Nghĩa trên thị trường mà còn tiết giảm nhân công lao động, chi phí sản xuất cho bà con nông dân.
Hiện, Hợp tác xã NN Thuận Nghĩa cung ứng cho thị trường từ 8-9 tấn rau/tháng (tăng 1 - 2 tấn/tháng) so với thời gian trước dịch. Ông Quách Văn Cầu - Giám đốc Hợp tác xã NN Thuận Nghĩa cho hay: Không chỉ nỗ lực sản xuất để cung ứng đầy đủ, phong phú các loại rau, củ cho các siêu thị, các quầy rau an toàn, giữ vững thị trường tiêu thụ, thực hiện mục tiêu kép “vừa sản xuất, vừa phòng chống dịch bệnh” mà những bó rau, quả bí của bà con Thuận Nghĩa còn góp phần hỗ trợ tích cực các địa phương vùng tâm dịch vượt qua khó khăn trong những ngày giãn cách, với hơn 3 tấn rau an toàn nhãn hiệu Lá Lành các loại được gửi tặng đến người dân vùng dãn cách thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và huyện, chung tay cùng cả nước từng bước đẩy lùi dịch bệnh./.
Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập26
  • Hôm nay2,021
  • Tháng hiện tại105,758
  • Tổng lượt truy cập6,690,173
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây