Tăng cường các biện pháp phòng chống cháy rừng mùa khô

Chủ nhật - 06/06/2021 14:12
Toàn huyện Tây Sơn có 12/15 xã thị trấn có rừng, trên 40.000 ha đất lâm nghiệp, Trong đó rừng tự nhiên trên 23.700 ha; rừng trồng trên 10.300 ha. Độ che phủ của rừng đạt 54,91%. Các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trên địa huyện Tây Sơn gồm các xã: Bình Nghi, Bình Tân, Bình Thành, Bình Thuận, Bình Tường, Tây Giang, Tây Thuận, Tây Xuân, Tây Phú, Vĩnh An. Đây là những vùng có diện tích rừng trồng lớn, tập trung cây trồng chủ yếu là cây keo và cây bạch đàn là những loài cây có chứa tinh dầu cao nên rất dễ bắt lửa. Đặc biệt, thời tiết nắng nóng như hiện nay, thì nguy cơ cháy rừng là rất cao và có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Kiểm lâm Tây Sơn xác định các khu vực rừng trọng điểm dễ xảy cháy rừng
Kiểm lâm Tây Sơn xác định các khu vực rừng trọng điểm dễ xảy cháy rừng

Để chủ động và kịp thời trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, sẵn sàng ứng phó khi có cháy rừng xảy ra, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng, UBND các xã tăng cường các biện pháp cấp bách, nhằm chủ động trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng để giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra.
Ông Đoàn Minh Bài - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Tường cho biết: Hiện xã Bình Tường có trên 893 ha rừng, phân bổ ở 3 thôn với 3 vùng trọng điểm có khả năng cháy trên địa bàn xã gồm tiểu khu 283, 271B, 287A. Để công tác phòng cháy, chữa cháy rừng đạt hiệu quả cao. Ngay từ đầu năm UBND xã đã họp triển khai công tác tuyên truyền về bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn xã bằng nhiều hình thức. Phối hợp với công an xã chốt danh sách các đối tượng có dấu hiệu phá rừng, khai thác, mua, bán, vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn để tuyên truyền giáo dục và ký cam kết bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng. Phối hợp cùng Đài truyền thanh xã tuyên truyền về Luật Lâm nghiệp 2017, các nghị định, chỉ thị, các văn bản của cấp trên về công tác bảo vệ rừng và vận động cộng đồng dân cư nâng cao nhận thức trong công tác bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng. Xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy rừng và kế hoạch bảo vệ rừng năm 2021 và những năm tiếp theo. Kiện toàn Ban Chỉ huy các vấn đề cấp bách trong bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng ở xã có 18 thành viên; kiện toàn 3 tổ bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng ở 3 thôn. Tổ chức tập huấn về kiến thức, kỹ thuật phòng cháy, chữa cháy rừng cho các tổ đội ở thôn, chủ rừng và nhân dân trên địa bàn xã. Thường xuyên phối hợp lực lượng tuần tra, kiểm tra, theo dõi để báo cáo cấp độ nguy cơ xảy ra cháy rừng, kịp thời phát hiện không để cháy lan ra diện rộng. Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ, phương tiện chữa cháy rừng cho các tổ, đội phục vụ cho công tác phòng cháy, chữa cháy.
Trong mùa khô hanh dễ xảy ra cháy rừng, Hạt Kiểm lâm huyện tăng cường, bố trí lực lượng thường xuyên tuần tra, theo dõi ở địa bàn có nguy cơ cháy rừng cao, những vùng rừng sản xuất có thảm thực bì dày, đặc biệt là các khu vực có diện tích rừng trồng. Tăng cường tuần tra, kiểm soát rừng để phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi phát rừng làm nương rẫy trái phép và các hoạt động có nguy cơ gây ra cháy rừng. Thường trực 24/24 giờ trong thời điểm nắng nóng kéo dài, tuần tra, kiểm tra, theo dõi phát hiện lửa rừng để kịp thời triển khai ngay việc chữa cháy rừng, không để cháy lan ra diện rộng. Có phương án chữa cháy rừng cụ thể phù hợp với từng khu vực có nguy cơ xảy ra cháy rừng, kịp thời khống chế nhanh nhất các trường hợp cháy rừng, không để xảy ra cháy lớn.
Theo dõi nắm bắt đầy đủ các thông tin về thời tiết. Tổ chức dự tính cấp dự báo cháy rừng cho từng xã trên địa bàn huyện thông qua sử dụng có hiệu quả phần mềm dự tính, dự báo cháy rừng; thông báo đến nhân dân, chủ rừng, chính quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị để có các biện pháp ứng phó kịp thời, hiệu quả cho từng cấp độ cháy rừng. Chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, công cụ, dụng cụ phòng cháy, chữa cháy rừng đảm bảo kịp thời xử lý các tình huống cháy rừng có thể xảy ra theo phương châm 4 tại chỗ.
Ông Sử Thành Nhơn - Phó Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện lưu ý: Cháy rừng có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau như đốt rẫy, đốt than, đốt rác thải, cúng bái, du lịch giã ngoại, rà tìm phế liệu, đốt ong,… hoặc các yếu tố khách quan như mìn tự nổ. Nhưng nguyên nhân cháy rừng do xử lý thực bì để cháy lang chiếm tỷ lệ rất lớn. Để phòng chống và hạn chế việc cháy rừng xảy ra, bên cạnh việc các lực lượng của Kiểm lâm, chính quyền địa phương các cấp và các đơn vị chủ rừng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và đề cao cảnh giác, thực hiện các phương án canh trực, tuần tra bảo vệ rừng, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát. Thì vấn đề nâng cao nhận thức về công tác bảo vệ phòng chống cháy rừng của người dân là hết sức cần thiết. Yêu cầu bà con nhân dân không nên sử dụng lửa trong rừng bừa bãi. Trước khi đốt, xử lý thực bì người dân cần phải báo cơ quan Kiểm lâm và chính quyền địa phương biết để có những hướng dẫn về biện pháp phòng cháy thích hợp. Khi dự báo ở cấp cao cấp cực kỳ nguy hiểm thì nên tạm dừng các hoạt động dùng lửa để đốt dọn thực bì.
Nguyệt Ánh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập42
  • Hôm nay1,253
  • Tháng hiện tại104,990
  • Tổng lượt truy cập6,689,405
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây