Nông dân Tây Sơn mở rộng diện tích trồng ớt

Thứ ba - 06/04/2021 10:00
Nhận thấy cây ớt cho hiệu quả kinh tế cao, những năm gần đây, nhiều hộ nông dân huyện Tây Sơn tập trung phát triển loại cây trồng này. Ngoài vùng chuyên canh ớt của xã Bình Hòa, nông dân các xã Tây Thuận, Tây Giang, Bình Tân, Bình Nghi đã mở rộng trồng cây ớt trên đất vườn thừa, đất màu chuyển đổi từ những cây trồng kém hiệu quả như mía, mì, dưa hấu,… Vụ Đông Xuân năm nay, nông dân huyện trồng 175,2 ha ớt, tăng 30 ha so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó Tây Thuận là xã có diện tích ớt vụ Đông Xuân nhiều nhất với 43 ha.
Người dân thôn Dõng Hòa thu hoạch ớt
Người dân thôn Dõng Hòa thu hoạch ớt

Từ 1 tháng qua, một số hộ trồng sớm đang vào giai đoạn thu hoạch rộ. Anh Nguyễn Minh Quang (thôn Trung Sơn, xã Tây Thuận) trồng 7 sào ớt vụ này, cho hay: Đã 6 năm chuyển từ các cây màu kém hiệu quả sang trồng cây ớt, đến thời điểm này, tôi thấy ớt là loại cây trồng cạn cho hiệu quả kinh tế cao. Đất ở đây không được tốt, nhưng nhờ đầu tư chăm sóc tốt, năng suất một vụ ớt đạt khoảng 2 tấn/sào. Nếu giá bán đạt từ 10.000 đồng/kg trở lên, thì có lời. Riêng vụ này, kết thúc trà đầu, năng suất trung bình đạt 1 tấn/sào. Giá ớt tương đối cao, dao động từ 15.000 - 40.000 đồng/kg, trừ chi phí, còn lãi khoảng 10 triệu đồng/sào.
Theo nhiều hộ chuyên trồng ớt ở xã Bình Hòa, nhờ hiệu quả kinh tế cao mà trên 15 năm nay, nông dân của các thôn trong xã như Vĩnh Lộc, Dõng Hòa giữ vững chuyên canh cây ớt. Không chỉ mở rộng tối đa diện tích đất soi ven sông, nhiều hộ còn tận dụng cả diện tích đất vườn nhà, đất gò cao để trồng ớt, nâng tổng diện tích cây ớt toàn xã lên 37,5 ha. Bà Nguyễn Thị Thành (thôn Dõng Hòa) chia sẻ: Trồng ớt tuy vất vả, giá cả cũng bấp bênh, thay đổi từng ngày, nhưng được cái ớt thu hoạch kéo dài, có thời gian để đắp đổi, ít bị thiệt hại nặng khi rớt giá. Cũng chẳng có năm nào vì ớt rớt giá mà người trồng ớt thua lỗ cả, chỉ có lãi ít hoặc đủ ngày công thôi.
Thời vụ của cây ớt dài hay ngắn phụ thuộc vào giá, nếu đạt từ 15.000 đồng/kg trở lên, nông dân tiếp tục chăm sóc kéo dài thu hoạch cho tới mùa mưa. Ngược lại giá ớt thấp, không đủ chi phí ngày công chăm sóc, hái ớt, nông dân kết thúc vụ sớm hơn để lấy đất trồng các loại cây trồng cạn khác như bắp, mè,…
Gần đây, việc ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt trong trồng ớt ở những vùng đất gò cao, không bằng phẳng đã tạo ra lợi ích đáng kể, giúp giảm chi phí đầu tư, tăng thu nhập. Đồng thời nhiều hộ dân tận dụng trồng xen kẽ đậu phụng hoặc cây hành cùng ớt. Các loại cây trồng phụ này góp thêm thu nhập bình quân từ 2,5 - 3 triệu đồng/sào.   
Nguyệt Ánh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập15
  • Hôm nay1,178
  • Tháng hiện tại104,915
  • Tổng lượt truy cập6,689,330
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây