Nông dân tập trung xuống giống đậu phụng vụ Đông Xuân 2020 - 2021

Thứ sáu - 22/01/2021 14:21
Vụ Đông Xuân 2020 - 2021, toàn huyện xuống giống 1.228 ha đậu phụng tập trung các xã Bình Thuận, Bình Tân, Bình Thành, Tây Giang
Ông Nguyễn Duy Thông đang xuống giống 2ha đậu phụng vụ đông xuân bằng máy rắc hạt
Ông Nguyễn Duy Thông đang xuống giống 2ha đậu phụng vụ đông xuân bằng máy rắc hạt

Vụ Đông Xuân 2020 - 2021, toàn huyện có kế hoạch trồng 1.228 ha đậu phụng, đến nay nông dân đã xuống giống trên 80% diện tích. Tuy nhiên qua kiểm tra diện tích làm đất, khả năng diện tích đậu phụng tăng vượt kế hoạch. Nguyên nhân những năm qua, hiệu quả kinh tế trồng đậu phụng cao, thị trường tiêu thụ tương đối ổn định. Những vùng có điều kiện nước tưới dọc kênh Thuận Ninh và kênh Văn Phong, nông dân đã tận dụng chuyển từ đất mía, đất mì và một số cây màu kém hiệu quả để trồng đậu vụ Đông Xuân. Tập trung ở các xã Bình Thuận, Bình Tân, Bình Thành, Tây Giang... Năm nay, thời tiết bất thường hơn so với mọi năm nên kéo dài thời gian xuống giống của nhiều bà con. Tuy nhiên, đến thời điểm này, bà con đã tuân thủ đúng lịch thời vụ, cơ bản hoàn thành khâu làm đất và xuống giống.
Xác định cây đậu phụng là loại cây chủ lực phát triển kinh tế của địa phương, những năm qua, xã Bình Thuận luôn chú trọng việc chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật thâm canh cây đậu phụng cho nông dân nhờ đó năng suất không ngừng tăng. Đồng thời, triển khai nhiều mô hình áp dụng cơ giới hóa vào khâu sản xuất, thu hoạch giúp tiết kiệm nhân công, chi phí làm cho người dân thấy công việc trồng đậu dễ hơn, thu nhập lại cao và ổn định. Chính vì thế mà diện tích đậu phụng ở xã Bình Thuận tăng hàng năm. Riêng năm 2020, diện tích tăng khá mạnh, tăng  trên 100ha so với cùng kỳ năm trước, nâng tổng diện tích đậu phụng vụ Đông Xuân toàn xã lên 700 ha. Những diện tích trồng mì, trồng lúa kém hiệu quả được nông dân chuyển trồng đậu phụng. Hiện nay đã xuống giống khoảng 70% diện tích. Một số chân đất thấp, trũng chờ thời tiết khô ráo nông dân tiếp tục xuống giống trà cuối.
Thực tế qua sản xuất nhiều năm cho thấy, cây đậu phụng đạt hiệu quả kinh tế cao, nông dân rất phấn khởi. Những năm gần đây, được Nhà nước đầu tư hệ thống điện, kênh tưới Văn Phong. Đầu vụ, chính quyền và các hội đoàn thể phối hợp tập huấn kỹ thuật trồng lúa, trồng các loại đậu cho bà con nên năng suất và hiệu quả tăng rõ, diện tích cây đậu phụng của xã Bình Thành mỗi năm được mở rộng góp phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Đến nay, 140ha đậu phụng vụ Đông Xuân đã được nông dân Bình Thành đã xuống giống xong, hiện đang tập trung cày xới, chăm sóc.
 Ông Nguyễn Duy Thông - thôn 2, xã Bình Nghi nông dân có hơn mười năm trồng đậu phụng ở đây tranh thủ trỉa những luống cuối cùng để hoàn tất khâu xuống giống cho 2ha đậu phụng của mình. Đất này nằm ven sông, nên phải chờ khô ráo và trỉa muộn hơn những vùng khác. Đất được bồi đắp phù sa qua mỗi mùa lụt nên rất tốt và sạch đất. Chỉ cần cày và xử lý vôi bột trước khi xuống giống thôi. Năm nay giá đậu giống cao hơn các năm trước. Tuy nhiên, nếu đạt năng suất với giá bán từ 22.500 đồng đến 28.000 đồng/kg, mỗi hecta trồng đậu phụng có thu nhập ít nhất 100 triệu đồng, sau khi trừ chi phí, lợi nhuận đem lại đạt hơn 70%. So với các loại cây trồng khác trên cùng chân đất như lúa, mì… thì lợi nhuận cao hơn gấp ba, bốn lần như vậy bà con làm nông như chúng tôi thấy vui rồi. Hy vọng vụ đậu phụng năm nay nông dân tiếp tục giành thắng lợi với những kết quả cao hơn./.
Nguyệt Ánh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập24
  • Hôm nay872
  • Tháng hiện tại104,609
  • Tổng lượt truy cập6,689,024
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây