Huyện Tây Sơn đẩy mạnh thực hiện chương trình mỗi xã 1 sản phẩm

Thứ hai - 14/06/2021 09:00
Thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2018 - 2020, đến nay huyện Tây Sơn đã có 3 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP hạng 3 sao. Đây là kết quả chưa tương xứng với tiềm năng của địa phương.
Thương hiệu rượu đậu xanh Tây Sơn đạt tiêu chuẩn OCOP hạng 3 sao
Thương hiệu rượu đậu xanh Tây Sơn đạt tiêu chuẩn OCOP hạng 3 sao

Tại hội nghị đánh giá thực hiện chương trình OCOP của huyện, nguyên nhân được xác định là do vai trò quản lý nhà nước trên lĩnh vực nông nghiệp trong việc nhân rộng mô hình, hình thành các sản phẩm OCOP còn yếu. Trong đó vai trò tham mưu, hỗ trợ, hướng dẫn cho các địa phương của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện khá lúng túng và chưa nắm rõ nguyên tắc, quy trình xây dựng - đánh giá và đề xuất xếp hạng sản phẩm OCOP; các địa phương chưa làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các cá nhân, chủ thể, doanh nghiệp, Hợp tác xã xây dựng sản phẩm OCOP.
Theo ý kiến của các chuyên gia, huyện Tây Sơn nên xác định sản phẩm chính của địa phương phù hợp với OCOP là nông sản. Để xây dựng thành công sản phẩm OCOP, huyện Tây Sơn nên lựa chọn sản phẩm có lợi thế đặc thù địa phương, khả năng kết nối thị trường, tiêu thụ mạnh, ổn định; gắn sản phẩm OCOP với du lịch. Chỉ nhân rộng các mô hình có tính liên kết, đảm bảo đầu ra, mang tính bền vững.
Bà Nguyễn Thị Tố Trân - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh: Huyện Tây Sơn cần lựa chọn các sản phẩm OCOP nông nghiệp phải gắn với phát triển du lịch sinh thái, du lịch làng nghề ở các địa phương có lợi thế phát triển du lịch như Tây Phú, Bình Tường, Bình Thành, Phú Phong,… để phát triển trồng hoa, các loại cây ăn trái, làng rau Việt Gap, rượu đậu xanh, trồng đinh lăng,... Trên cơ sở đó sẽ chọn những sản phẩm có nền tảng, có lợi thế cạnh tranh để phát triển thành thương hiệu đặc trưng của địa phương, gắn nhãn mác sản phẩm OCOP. Mục đích trước tiên đảm bảo phục vụ nhu cầu khách du lịch. Bên cạnh đó cần xác định các sản phẩm có lợi thế mở rộng quy mô như đậu phụng, mè,… tập trung mở rộng dọc theo kênh tưới Thượng Sơn ở các xã phía nam của huyện như xã Tây Giang, xã Tây Thuận. Chuyển đổi hiệu quả từ đất mía, đất mì kém hiệu quả sang trồng đậu phụng. Đồng thời tiếp tục phát triển vùng trồng đậu ở xã Bình Thuận, mở rộng qua xã Bình Tân. Từ đó mở rộng diện tích đậu phụng vụ đông xuân của huyện lên trên 1.000 ha. Với quy mô lớn, cây đậu phụng của huyện sẽ trở thành sản phẩm hàng hóa, tập trung đầu tư cơ giới hóa và chế biến sâu sản phẩm. Để thực hiện đạt các mục tiêu trên, cùng với sự dồn lực của các cấp, ngành thì Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện cần bám vào những mục tiêu và yêu cầu của địa phương để xây dựng các chương trình khuyến nông cho phù hợp.
Ông  Phan Chí Hùng - Chủ tịch UBND huyện khẳng định: Để thực hiện 3 mục tiêu đặt ra, đến năm 2023 Tây Sơn về đích nông thôn mới, năm 2024 đạt đô thị loại 4 và năm 2025 huyện Tây Sơn cơ bản đạt các tiêu chí để thành lập thị xã. Huyện Tây Sơn xác định cần phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện các sản phẩm OCOP nhằm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị. Đây cũng là giải pháp, nhiệm vụ để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy phát triển kinh tế và nâng cao thu nhập, đời sống cho nhân dân khu vực nông thôn. Chính vì thế để đạt các mục tiêu này, thời gian tới huyện chỉ đạo cho các xã nhanh chóng đánh giá kỹ và đăng ký các các sản phẩm OCOP trong năm 2021 và các sản phẩm tiềm năng trong những năm tiếp theo. Khẩn trương tổ chức lớp tập huấn về thực hiện sản phẩm OCOP; hướng dẫn cho cơ sở để xây dựng sản phẩm OCOP theo hình thức cầm tay chỉ việc. Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện rà soát, xây dựng các mô hình khuyến nông phải gắn với xây dựng sản phẩm OCOP, có mục tiêu, định hướng./.
Nguyệt Ánh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập32
  • Hôm nay1,479
  • Tháng hiện tại105,216
  • Tổng lượt truy cập6,689,631
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây