Khẩn trương thu hoạch lúa Ðông Xuân

Thứ hai - 04/04/2022 14:03
Đợt mưa lớn trái mùa từ ngày 30 đến ngày 31/3 đã làm đổ ngã trên 700 ha lúa Đông Xuân đang vào giai đoạn thu hoạch trên địa bàn huyện Tây Sơn. Mặc dù đã nghe dự báo về đợt mưa lớn, tuy nhiên nhiều diện tích lúa chín trước nằm kẹt giữa vùng lúa xanh, máy gặt không vào được, cũng có diện tích lúa chín nặng hạt nhưng do thiếu máy cắt nên việc tổ chức thu hoạch bị chậm trễ.
Ông Nguyễn Văn Minh thuê nhân công khẩn trương thu hoạch lúa
Ông Nguyễn Văn Minh thuê nhân công khẩn trương thu hoạch lúa

Ngày 01/4, sau khi mưa ngớt, nhiều nông dân đã tập trung thu hoạch những diện tích bị ngập nặng, khó thoát nước để hạn chế lúa mọc mầm, giảm thiệt hại. Ông Nguyễn Văn Minh, ở thôn An Chánh, xã Tây Bình, cho hay: Tôi làm 2 sào lúa Đông Xuân giống Hà Phát 3, cũng nghe thông tin thời tiết chuẩn bị mưa nhưng lúa còn xanh nên ráng đợi thêm ít thời gian cho lúa cứng hạt chút, không ngờ ngã quá nặng. Tôi phải thuê 9 công để cắt, bó rồi kéo lúa về nhà chứ nếu chờ nước rút thì hỏng hết. Không chỉ lúa ngã đổ, hư hại mà chi phí thu hoạch tăng lên từ 30 - 50%, tùy theo ruộng lúa ngã nhiều hay ít.
Ông Trương Thế Việt - Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cho biết: Toàn huyện chỉ mới thu hoạch hơn 38% diện tích lúa Đông Xuân, mưa lớn thế này chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng đến năng suất. Hiện chúng tôi đã chỉ đạo các địa phương tăng cường kiểm tra, thống kê, hướng dẫn giúp nông dân thu hoạch các diện tích lúa đã chín, khẩn trương triển khai các biện pháp cắt nước, tiêu thoát nước để giảm thiệt hại. Vận động nông dân bơm tát, thu hoạch lúa ở các diện tích khó thoát nước, nhằm tránh lúa ngâm lâu trong nước, hạn chế lên mộng, giảm năng suất. Đồng thời có biện pháp sớm giữ cho mặt ruộng khô ráo để tạo điều kiện thuận lợi cho máy cắt khi vào thu hoạch, hạn chế bị lầy bùn.
Nguyệt Ánh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập17
  • Hôm nay3,329
  • Tháng hiện tại107,066
  • Tổng lượt truy cập6,691,481
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây