Cây đậu phộng trên đất Tây Giang

Thứ hai - 25/04/2022 14:05
Những năm trước kia nông dân xã Tây Giang gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất nông nghiệp, vì lượng nước tưới cho các loại cây trồng luôn bị thiếu vào mùa hè. Năm 2020 kênh tưới Thượng Sơn đi vào hoạt động thì hầu hết các diện tích đất sản xuất nông nghiệp của nông dân trên địa bàn xã đều chủ động và đảm bảo được nước. Nhiều diện tích đất gò đồi bị bỏ hoang và trồng cây kém hiệu quả đã được bà con mạnh dạn chuyển sang trồng cây đậu phộng, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Cây đậu phộng trên đất Tây Giang

Ông Nguyễn Quang Lộc - Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp Thượng Giang: Trước đây, bà con chủ yếu trồng đậu phộng vụ Đông Xuân, thì từ năm 2020 đến nay, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bình Định đã về phối hợp với HTX Nông nghiệp Thượng Giang xây dựng nhiều mô hình sản xuất đậu phộng vụ Hè, nên diện tích trồng đậu phộng trên địa bàn xã đã tăng lên gấp đôi. Chỉ tính riêng tại HTX Nông nghiệp Thượng Giang, nếu trước đây diện tích sản xuất đậu phộng chỉ 100ha thì hiện đã tăng lên 200ha. Năng suất đậu phộng hằng năm những vùng đất gò đạt 70 - 80 tạ đậu tươi/ha, những vùng đất soi ven sông cho năng suất cao hơn, khoảng 100 tạ đậu tươi/ha. Như thế tính ra trồng cây đậu phộng thu nhập cao hơn các loại cây trồng khác.
Ông Tạ Đình Hải ở thôn Thượng Giang 1: Từ khi có được nguồn nước tưới từ kênh tưới Thượng Sơn, gia đình ông đã chuyển đổi 9 sao đất gò đồi trồng cây mì sang trồng cây đậu phộng, nên thu nhập cũng khá hơn, thời gian tới bà con nhân dân trên địa bàn sẽ trồng nhiều cây đậu phộng. Tương tự chị Nguyễn Thị Cần ở thôn Thượng Giang 1: Gia đình chị có 18 sào đất gò đòi, trước đây gia đình chủ yếu trồng cây mía, cây mỳ và một số diện tích bỏ hoang. Từ khi có nước tưới từ kênh tưới Thượng Sơn và được tham gia tập huấn nhiều mô hình trồng cây đậu phộng trên đất gò đòi. Vụ đông xuân 2021-2022 gia đình chị đã chuyển 18 sào đất gò đòi sang trồng cây đậu phộng, bước đầu cho năng suất khoản 70 tạ/ha. Tính ra trồng cây đậu phộng thu nhập khá hơn trồng cây mỳ, cây mía.
Ông Trịnh Văn Thừa - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Tây Sơn: Tây Giang là địa phương có diện tích đất nông nghiệp lớn, trước kia từng được mệnh danh là thủ phủ của cây mía nhằm cung cấp nguyên liệu cho nhà máy đường Bình Định. Hiện trên địa bàn xã đảm bảo nước tưới quanh năm cho các loại cây trồng, nên rất phù hợp cho việc trồng cây đậu phộng và có thể phát triển thành cây trồng chủ lực cho địa phương. Đồng thời, HTX Nông nghiệp Thượng Giang sẽ thu mua hết nguyên liều để ép dầu đậu phộng bán cho các thương lái. Nếu bà con không bán thì có thể đem đậu phộng đến ép dầu ra rồi bán.
Ông Trương Thế Việt - Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện: Hiện HTX Nông nghiệp Thượng Giang đang phối hợp với các cơ quan để làm mọi thủ tục để công nhận sản phẩm dầu phộng của HTX là sản phẩm OCOP của địa phượng. Đồng thời, Công ty Lộc Trời đã đặt vấn đề với HTX nếu sản phẩm dầu phộng của HTX được chứng nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh đạt 3 sao trở lên, Công ty sẽ bao tiêu toàn bộ sản phẩm, với yêu cầu sản phẩm được đóng nhãn Lộc Trời để được tiêu thụ trên cả nước.
Tín Trọng
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập22
  • Hôm nay3,242
  • Tháng hiện tại106,979
  • Tổng lượt truy cập6,691,394
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây