Làm thiệp thủ công xuất khẩu mang lại thu nhập cho nữ nông thôn

Thứ tư - 13/07/2022 13:39
Với tính chất công việc nhẹ nhàng, phù hợp với chị em khi vừa làm vừa chăm sóc con nhỏ, lo công việc nhà nên thời gian gần đây, nghề làm thiệp xuất khẩu được nhiều chị em xã Tây Thuận, huyện Tây Sơn truyền tay nhau.
Chị Nguyễn Thị Thu Hải làm thiệp thủ công xuất khẩu
Chị Nguyễn Thị Thu Hải làm thiệp thủ công xuất khẩu

Năm 2016, chị Nguyễn Thị Thu Hải, hội viên Chi hội phụ nữ thôn Trung Sơn (xã Tây Thuận) được một người quen giới thiệu nghề làm thiệp xuất khẩu. Thấy công việc phù hợp, chị học nghề và nhận nguyên liệu về nhà làm để kiếm thêm thu nhập. Là một trong những người đầu tiên biết đến nghề làm thiệp xuất khẩu nên sau khi tay nghề thành thạo, chị Hải tình nguyện hướng dẫn chị em ở địa phương làm thiệp xuất khẩu để tăng thêm thu nhập cho gia đình. Hiện đã có khoảng trên 90 chị ở xã và các xã lân cận đến cơ sở của chị để học nghề. Chị Nguyễn Thị Thu Hải cho biết: “Nguồn hàng để gia công rất dồi dào, mỗi tháng tôi nhận gối đầu từ chủ hàng ở thành phố Hồ Chí Minh từ 6.000 - 8.000 chiếc thiệp để giao lại cho chị em làm, sau đó gom lại để giao cho công ty xuất khẩu sang thị trường nước Mỹ, Hàn Quốc. Mỗi tấm thiệp làm ra, nhập được từ 7.000 - 15.000 đồng, tùy loại. Người mới bắt đầu làm, mỗi ngày làm được 5 - 7 cái, khi đã quen tay thì có thể làm được từ 30 - 40 cái/ngày, mang lại thu nhập bình quân khoảng 3 - 4 triệu đồng/ tháng, có chị đạt 8 - 10 triệu đồng/tháng”.
Để làm ra sản phẩm, ban đầu mỗi chị em chỉ cần khoảng 400.000 đồng để mua một bộ dụng cụ gồm máy xoắn giấy, keo dán, gắp giấy và kéo bấm giấy. Việc làm thiệp cũng khá đơn giản, chỉ cần học các kỹ thuật như tập máy, tập xoắn và chạy dây, học từ 3 - 10 ngày sẽ thành nghề. Tuy nhiên, nghề này đòi hỏi người làm phải chịu khó, cẩn thận, tỉ mỉ và kiên trì. Chị Trần Thị Lan, thôn Thượng Sơn làm nghề hơn 1 năm nay cho biết: “Mỗi bông hoa, cọng cỏ, con số trên chiếc thiệp thủ công đều có kích thước rất nhỏ, lại vào ô, khuôn sẵn nên khi mới vào nghề tôi phải rất cố gắng, khi đã quen việc thì thấy làm dễ dàng hơn và công việc này, tôi có thể  làm tại nhà, vừa tranh thủ thời gian đưa đón con đi học nên rất tiện”.
Chị Trần Thị Thu Hà - Chủ tịch hội Liên hiệp phụ nữ xã Tây Thuận cho hay: “Trong những năm gần đây, việc làm thiệp xuất khẩu ở xã phát triển khá mạnh, bởi nghề này rất phù hợp với điều kiện của chị em ở nhà chăm sóc con nhỏ, chị em không có việc làm ổn định, làm việc nhẹ nhàng vào buổi tối và những lúc nông nhàn, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động nông thôn”.
Với hiệu quả mang lại cho hàng trăm người, vừa qua, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Tây Thuận tiếp tục thành lập mô hình làm thiệp thủ công tại thôn Trung Sơn với 20 chị tham gia mới, giúp các chị có cơ hội tiếp cận với công việc này, tăng thu nhập, cải thiện đời sống.
 Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập22
  • Hôm nay3,726
  • Tháng hiện tại107,463
  • Tổng lượt truy cập6,691,878
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây