Các lượng lượng giúp dân thu hoạch lúa, hoa màu bị mưa to, gió lớn làm hư hại

Thứ năm - 07/04/2022 16:12
Tranh thủ trời vừa hết mưa, nắng ấm trở lại, nông dân ở các địa phương trên địa bàn huyện Tây Sơn đang khẩn trương ra đồng tiêu thoát nước cho những ruộng lúa bị ngập úng và nhanh chóng thu hoạch lúa chín ngã đổ.
Dân quân và thanh niên thị trấn Phú Phong giúp dân thu hoạch lúa ngã do mưa lớn
Dân quân và thanh niên thị trấn Phú Phong giúp dân thu hoạch lúa ngã do mưa lớn

Theo thống kê Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện thì diện tích lúa đã thu hoạch khoảng 2.705/5.291,57 ha, đạt 51%. Tổng thiệt hại về nông nghiệp ước tính 2 tỷ 148 triệu đồng. Trong đó, diện tích gieo cấy lúa thuần thiệt hại rất nặng từ 30% - 70%: 1.299 ha. Diện tích hoa màu, rau màu (cây lạc) thiệt hại nặng từ 30% - 50%: 285 ha, riêng xã Bình Thuận chiếm 237 ha.
Tại các cánh đồng ở thị trấn Phú Phong, lực lượng dân quân thường trực và Đoàn viên thanh niên đã tham gia hỗ trợ người dân thu hoạch lúa bị đổ ngã, ngập úng, nảy mầm bằng phương pháp thủ công. Các xã cánh Nam sông Kôn của huyện như Tây Giang, Tây Xuân, Bình Nghi đã được Hợp tác xã, cán bộ nông nghiệp của địa phương hướng dẫn bà con nông dân ra đồng tiêu thoát nước và thu hoạch lúa ngã đổ bằng thủ công để hạn chế tình trạng hạt lúa hư thối, nẩy mầm.
Ông Nguyễn Hữu Phước - Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Tây Bình cho biết: Do nằm ở vùng trũng, Tây Bình cũng là một trong những địa phương có diện tích lúa ngập úng, hư hại, nảy mầm với trên 58 ha, địa phương đang vận động bà con nông dân khẩn trương, nhanh chóng thu hoạch lúa, nhằm giảm thiệt hại do thiên tai gây ra.
Từ ngày 30/3 đến ngày 04/4/2022 vừa qua, trên địa bàn huyện Tây Sơn có mưa to, có nơi rất to với lưu lượng từ 80 - 120 mm, đã gây thiệt hại nặng nề cho địa phương, không chỉ cây lúa mà ngay cả hoa màu, trong đó nhất là cây đậu phụng tại xã Bình Thuận đã hơn 70 ngày tuổi bị thiệt hại nặng. Ông Tạ Văn Việt, nông dân trồng 11 sào đậu phụng tại xã Bình Thuận cho biết: Do lượng mưa lớn, các ruộng trồng đậu không thoát nước kịp, ngập úng vài ngày liền, ông vừa nhổ, kiểm tra hạt đậu thì hầu như 90% hạt đậu non đều bị thối đen, còn hạt già thì nảy mầm, vụ đậu này không chỉ riêng tôi mà hầu hết người trồng đậu trên địa bàn xã xem như mất trắng.
Ông Hồ Sỹ Lai - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Tân cho hay: Địa phương có diện tích trồng đậu phụng lớn đứng thứ 2 của huyện với 220 ha (sau xã Bình Thuận). Hiện nay một số hạt đậu già nhưng chưa kịp thu hoạch đã nảy mầm do đợt mưa to vừa qua. Ban Chỉ huy quân sự huyện Tây Sơn và lực lượng dân quân địa phương đã ra quân hỗ trợ, giúp dân nhanh chóng thu hoạch cây đậu phụng, hạn chế thấp nhất thiệt hại do hạt đậu nảy mầm.

1

Chủ tịch UBND huyện Phan Chí Hùng kiểm tra việc thu hoạch lúa tại thị trấn Phú Phong

Ông Phan Chí Hùng - Chủ tịch UBND huyện cho biết: Ngay sau khi nắng ráo, huyện Tây Sơn lập tức yêu cầu ngành nông nghiệp, các đơn vị liên quan và các địa phương tập trung hướng dẫn, hỗ trợ nông dân nhanh chóng tiêu thoát nước cho ruộng lúa để hạn chế tình trạng hạt lúa bị hư thối hoặc nẩy mầm trên cây. Đối với những diện tích lúa đã chín vàng, cần huy động mọi lực lượng khẩn trương thu hoạch nhanh, gọn để tránh ảnh hưởng tới năng suất, chất lượng sản phẩm gạo. Còn đối với những diện tích lúa đang giai đoạn chắc xanh nhưng bị ngã đổ do mưa gió thì tháo cạn nước khỏi mặt ruộng để tạo thuận lợi cho việc thu hoạch trong những ngày tới.
Cùng với việc khẩn trương thu hoạch lúa Đông Xuân và các loại hoa màu, rau màu, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tây Sơn đang tuyên truyền, vận động người dân giải phóng đất, kịp thời bắt tay vào sản xuất cây trồng vụ Hè Thu 2022, góp phần tăng thu nhập trên đơn vị diện tích đất canh tác.
Văn Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập17
  • Hôm nay3,325
  • Tháng hiện tại107,062
  • Tổng lượt truy cập6,691,477
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây