Kết quả 5 năm thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công cách mạng (2017 - 2022)

Thứ năm - 21/07/2022 09:57
Huyện Tây Sơn hiện có 2.719 gia đình thương bệnh binh, liệt sĩ, người có công, trong đó có 1.850 người có công với cách mạng, với số tiền chi trả hơn 2,8 tỷ đồng/tháng. Trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo của Huyện uỷ, HĐND huyện và hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Sở Lao động - TB&XH tỉnh, sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, hội đoàn thể, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện. UBND huyện đã chỉ đạo tổ chức thực hiện chế độ, chính sách ưu đãi với người có công cách mạng, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người có công.
Lãnh đạo huyện Tây Sơn truy điệu và an táng hài hốt liệt sĩ về Nghĩa trang liệt sĩ xã Bình Tân
Lãnh đạo huyện Tây Sơn truy điệu và an táng hài hốt liệt sĩ về Nghĩa trang liệt sĩ xã Bình Tân

Trong 5 năm qua (2017 - 2022), UBND huyện đã tổ chức xét duyệt và xác nhận cho 1.026 đối tượng người có công với cách mạng được hưởng các chế độ, chính sách ưu đãi, nâng tổng số người có công với cách mạng được xác nhận trên địa bàn huyện 7.204 người, trong đó, xác nhận 2.123 trường hợp liệt sĩ; Xác nhận 231 trường hợp Bà mẹ Việt Nam anh hùng; Xác nhận hơn 1.043 trường hợp thương binh, người hưởng như thương binh; Xác nhận hơn 166 trường hợp bệnh binh; Xác nhận 250 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học; Xác nhận 424 trường hợp người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; Xác nhận 1.443 trường hợp người có công giúp đỡ cách mạng; Xác nhận 1.524 trường hợp người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế.
Hàng năm, UBND huyện xây dựng kế hoạch và thực hiện chế độ điều dưỡng tại nhà, điều dưỡng tập trung trong và ngoài tỉnh, phù hợp với tình hình thực tế và diễn biến của dịch Covid-19 cho 526 lượt người có công, với số tiền 1,2 tỷ đồng và điều dưỡng tại gia đình cho 3.297 lượt người có công, với số tiền hơn 3,7 tỷ đồng. Trong 5 năm, đã mua và cấp 8.732 lượt thẻ BHYT cho người có công và thân nhân của họ, với số tiền hơn 5 tỷ đồng. Chỉ đạo Trung tâm Y tế  huyện và Bảo hiểm xã hội huyện phối hợp tạo điều kiện thuận lợi cho người có công với cách mạng và thân nhân của họ được khám chữa bệnh BHYT theo đúng quy định, theo đó người có công được thanh toán 100%, thân nhân người có công được thanh toán 95% chi phí khám, chữa bệnh. Hướng dẫn thương binh, bệnh binh lập hồ sơ, trình cấp trên xem xét và đã giải quyết cấp sổ quản lý mua dụng cụ chỉnh hình và phục hồi chức năng cho 127 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh trên địa bàn huyện, với số tiền hơn 289 triệu đồng. Đã hỗ trợ chi phí học tập cho 237 lượt đối tượng là con em người có công với cách mạng với số tiền hơn 976 triệu đồng.
Trong 5 năm, từ nguồn vốn hỗ trợ của nhà nước và vốn huy động xã hội đóng góp hỗ trợ xây dựng nhà ở người có công, đã triển khai xây mới và sửa chữa 397 nhà với tổng kinh phí thực hơn 12,6 tỷ đồng; tiếp tục khảo sát, kiểm tra, rà soát nhà ở của người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng có nhà ở xuống cấp để chuẩn bị triển khai chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình người có công giai đoạn 2021 - 2025.
Toàn huyện có 10 nghĩa trang liệt sĩ và 02 công trình Đài tưởng niệm liệt sĩ. Hằng năm, UBND huyện đều bố trí một phần kinh phí để tu bổ, nâng cấp mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ, các công trình ghi công liệt sĩ. Trong 5 năm, từ nguồn vốn cấp trên, của huyện và địa phương đã thực hiện sửa chữa, xây mới 1.748 vỏ mộ liệt sĩ và sửa chữa, nâng cấp 9 nghĩa trang liệt sĩ với tổng kinh phí thực hiện 6,2 tỷ đồng. Thực hiện Quyết định số 1237 ngày 27/7/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Trong 5 năm, tiến hành khảo sát và cất bốc 27 mộ liệt sĩ, trong đó đưa về an táng theo nguyên quán 11 liệt sĩ và đưa vào an táng trong các nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn huyện 16 liệt sĩ, nâng tổng số mộ trong nghĩa trang liệt sĩ 2.249 mộ và 75 mộ đã di dời về nguyên quán. Tổng số mộ liệt sĩ đang quản lý là 2.488 mộ. Hiện nay, qua theo dõi vẫn còn hơn 100 hài cốt liệt sĩ chưa được quy tập và 419 hài cốt liệt sĩ đã được quy tập nhưng chưa biết thông tin.
Thực hiện Nghị định số 45 của Chính phủ ban hành Điều lệ quản lý và sử dụng Quỹ đền ơn đáp nghĩa. Bằng các nguồn xã hội hóa, thông qua những hình thức phong phú, thiết thực, trong 5 năm, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa đã huy động hơn 1,65 tỷ đồng ở cấp huyện và gần 2,3 tỷ đồng ở cấp xã; đã thực tổ chức thăm và tặng 17.371 suất quà cho người có công với cách mạng nhân dịp các ngày lễ, tết. Hiện nay, toàn huyện có 8 Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đều được các đơn vị, tổ chức và cá nhân nhận phụng dưỡng suốt đời với mức từ 500.000đ đến 1.000.000đ/tháng/mẹ.

2

Đồng chí Lê Bình Thanh - Bí thư Huyện ủy Tây Sơn thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng ở xã Tây Bình

Ông Phạm Văn Thương - Chủ tịch UBND xã Tây Bình tâm sự: Tây Bình là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, hiện trên địa bàn xã có 130 đối tượng thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công cách mạng và một mẹ Việt Nam anh hùng còn sống. Xác định rõ công tác đền ơn đáp nghĩa là nhiệm vụ quan trọng trong việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, trong những năm qua, phong trào đền ơn đáp nghĩa ở Tây Bình luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội và đông đảo các tầng lớp nhân dân quan tâm, hưởng ứng lan tỏa mạnh mẽ trong toàn huyện.
Ông Lâm Văn Lành - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho hay: Trong thời gian tới, ngành lao động - TB&XH sẽ tăng cường phối hợp với các ngành, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp lệnh của Nhà nước về chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng; tập trung rà soát, xác lập hồ sơ đề nghị xác nhận người có công còn tồn sót theo quy định; thường xuyên nghiên cứu và tổng hợp những bất cấp, hạn chế trong việc triển khai thực hiện những chính sách đối với người có công với cách mạng. Riêng dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7) năm nay. Đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” với nhiều hình thức phong phú, thiết thực như: Tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, cải tạo, sửa chữa nhà tình nghĩa cho những hộ gia đình người có công có nhà ở xuống cấp cần xây mới hoặc sửa chữa trên cơ sở các nguồn lực của địa phương và nguồn xã hội hóa; chăm sóc người có công, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng; Huy động các nguồn lực tiếp tục hỗ trợ hộ gia đình người có công khó khăn được cải thiện về đời sống, đặc biệt là nhà ở. Vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp; Tổ chức Hội nghị người có công tiêu biểu cấp huyện; Thăm, tặng quà cho người có công biểu đang sinh sống trên địa bàn huyện; Sửa chữa, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ và chăm sóc người có công. Tổ chức viếng Đài tưởng niệm liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ.
Văn Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập18
  • Hôm nay309
  • Tháng hiện tại109,177
  • Tổng lượt truy cập6,693,592
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây