Tòa án nhân dân huyện Tây Sơn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm trong công tác xét xử

Thứ hai - 04/07/2022 11:25
Nhằm thực hiện tốt các giải pháp để nâng cao chất lượng công tác xét xử; vừa qua, Tòa án nhân dân huyện Tây Sơn đã mở phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm đối với vụ án hình sự về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.
Tòa án nhân dân huyện Tây Sơn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm trong công tác xét xử

Theo cáo trạng, chiều ngày 30/04/2021, Bùi Văn Thống (sinh năm 2004) ở thôn Phú Hưng, xã Bình Tân, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định tự ý lấy xe mô tô mang biển kiếm soát 77H1- 50168 của gia đình đi chơi và uống bia. Đến khoảng 19 giờ cùng ngày, biết Nguyễn Minh Luân (sinh năm 2005) ở thôn Trường Định 1, xã Bình Hòa, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định chưa có giấy phép lái xe theo quy định, nhưng do đã uống nhiều bia nên Thống đã giao xe mô tô cho Luân chở Thống và Nguyễn Nhật Nam Vô (sinh năm 2004) đi về. Luân đã điều khiển xe mô tô chở Thống, Vô đi bên phải đường với vận tốc khoảng 40-50km/h. Khi đến đoạn đường thuộc thôn Kiên Long, xã Bình Thành, do thiếu chú ý quan sát nên đã để xe mô tô va tông vào gác chân sau bên trái xe mô tô mang biển kiểm soát 77H1-39696 do anh Nguyễn Quốc Nhựt (Sinh năm 2000) ở thôn Kiên Long, xã Bình Thành điều khiển vừa bắt đầu qua đường ở phía trước cùng chiều dẫn đến tai nạn. Hậu quả, làm anh Nhựt bị thương, tổn hại 85% sức khỏe.
Tại phiên tòa, bị cáo Thống đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình;  trên cơ sở đánh giá, phân tích tính chất, mức độ, hậu quả hành vi phạm tội của bị cáo và tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Bùi Văn Thống 18 tháng cải tạo không giam giữ.
Trong những năm gần đây, Tòa án nhân dân huyện Tây Sơn luôn quan tâm xem xét, lựa chọn các vụ án đảm bảo điều kiện để tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm. Các vụ án được đưa ra tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đều có tính chất phức tạp hoặc có Luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các đương sự để phát huy được kỹ năng trong việc điều hành tranh tụng, việc xét hỏi tại phiên tòa của Thẩm phán chủ tọa, của thành viên Hội đồng xét xử. 
Qua việc tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm đã giúp lãnh đạo đơn vị chỉ đạo tốt hơn trong công tác xét xử, nhất là chỉ đạo đội ngũ Thẩm phán trong công tác rèn luyện kỹ năng điều hành phiên tòa, coi trọng kết quả tranh tụng tại phiên tòa, nghiêm túc khắc phục những mặt còn tồn tại, phát huy những kết quả đã đạt được, làm tốt công tác chuẩn bị phiên tòa để việc tổ chức các phiên tòa đạt chất lượng, hiệu quả hơn. Phiên tòa rút kinh nghiệm đã thực sự là dịp để các Thẩm phán, Thư ký Tòa án học tập, trau dồi kiến thức từ các đồng nghiệp để thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, xét xử các loại án phục vụ tốt cho nhiệm vụ chính trị tại địa phương của ngành Tòa án.                    
Thanh Diên
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập10
  • Hôm nay57
  • Tháng hiện tại108,925
  • Tổng lượt truy cập6,693,340
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây