Huấn luyện dân quân cơ động năm 2022: Thiết thực, hiệu quả

Thứ hai - 18/04/2022 13:48
Xác định huấn luyện là một trong những nội dung cơ bản, quan trọng trực tiếp nâng cao trình độ kỹ chiến thuật của lực lượng dân quân tự vệ, đặc biệt là dân quân cơ động (DQCĐ), Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác huấn luyện nâng cao chất lượng, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện được giao.
Kỹ thuật ném lựu đạn
Kỹ thuật ném lựu đạn

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh với phương châm huấn luyện cơ bản - thiết thực - hiệu quả, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã tiến hành chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập 2 cụm huấn luyện, cụm 1 gồm 8 xã cánh Nam và cụm 2 gồm 7 xã cánh Bắc để tổ chức huấn luyện. Thời gian huấn luyện diễn ra trong điều kiện không thuận lợi, nắng nóng, mưa gió bất thường. Thế nhưng, với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, lực lượng dân quân vẫn được huấn luyện đúng theo chương trình kế hoạch đề ra.
Ông Nguyễn Văn Bốn - Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Tây Giang, Cụm trưởng cụm huấn luyện số 1 cho biết: Để nâng cao chất lượng huấn luyện DQCĐ, trước khi huấn luyện, cụm đã tiến hành mọi công tác chuẩn bị giáo án, thao trường, mô hình, vật chất huấn luyện. Đặc biệt, đây là năm đầu tiên tổ chức cho lực lượng dân quân ăn ở tại chỗ trong thời gian huấn luyện, do đó cụm huấn luyện phải quản lý quân số, chuẩn bị tốt các điều kiện về nơi ăn, nghỉ cho lực lượng dân quân theo chỉ đạo của Ban CHQS huyện.
Trong thời gian 12 ngày, 293 chiến sỹ dân quân cơ động thuộc 2 cụm thi đua trên địa bàn huyện được tham gia học tập, huấn luyện với các nội dung gồm: Giáo dục chính trị pháp luật, huấn luyện kỹ thuật, chiến đấu bộ binh và huấn luyện điều lệnh đội ngũ. Trong đó, về chính trị, các chiến sỹ dân quân cơ động sẽ được học tập những kiến thức cơ bản về chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh; “diễn biến hòa bình” của các thế lực chống phá cách mạng Việt Nam; một số nội dung cơ bản của pháp luật về nghĩa vụ quân sự, dân quân tự vệ, giáo dục quốc phòng an ninh,… Về quân sự gồm các nội dung: Điều lệnh đội ngũ; các tư thế, động tác vận động cơ bản trong chiến đấu; hậu cần, kỹ thuật; phòng thủ dân sự; chiến thuật,… theo phương châm “cơ bản - thiết thực - chất lượng”, lý thuyết kết hợp thực hành.

1

Điều lệnh, điều ngũ

Chiến sỹ Đặng Công Hào - dân quân xã Tây Phú cho biết: Trong đợt huấn luyện này, anh em dân quân các xã đã đoàn kết với nhau, đảm bảo trật tự, vệ sinh. Thông qua đợt huấn luyện, bản thân cũng như lực lượng dân quân cơ động cùng tham gia đã nâng cao nhận thức chính trị, nắm chắc và hiểu rõ thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, “bạo loạn lật đổ” của các thế lực thù địch chống phá cách mạng; thành thục kỹ thuật chiến đấu cơ bản, sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống, có khả năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quân sự quốc phòng, an ninh trong tình hình mới”.
Trung tá Huỳnh Văn Chung - Chỉ huy phó kiêm Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện cho hay: Qua kiểm tra các nội dung về  chính trị, quân sự, hậu cần kỹ thuật; đặc biệt, các nội dung thực hành như thực hành bắn súng bài 1 R15, kỹ thuật ném lựu đạn, kỹ thuật thuốc nổ của 2 cụm đều đạt khá. Ban CHQS huyện đã tiến hành biểu dương khen thưởng công tác huấn luyện của các cụm và tiếp tục chỉ đạo làm mọi công tác chuẩn bị  cho huấn luyện các đợt tiếp theo.
Gắn huấn luyện với tình hình thực tế địa phương, lực lượng dân quân cơ động trên địa bàn huyện còn  tiến hành giúp nhân dân dân thu hoạch trên 10 ha lúa và đậu phụng bị ngã đổ, ngập nước do ảnh hưởng đợt mưa lũ cuối tháng 3, đầu tháng 4 vừa qua, kịp thời giúp người dân hạn chế thiệt hại cho thiên tai gây ra. Đây là hoạt động “hậu phương quân đội” để lại ấn tượng sâu đậm đối với chính quyền và nhân dân địa phương, góp phần tô thắm hình ảnh "Bộ đội cụ Hồ”.
Sự đóng góp của lực lượng dân quân cơ động trong công tác huấn luyện và dân vận đã góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc, nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự - quốc phòng của địa phương.
Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập11
  • Hôm nay3,522
  • Tháng hiện tại70,969
  • Tổng lượt truy cập6,808,931
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây