Dự án đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua huyện Tây Sơn: Dân đồng tình, ủng hộ cao

Thứ hai - 30/05/2022 16:16
Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua địa bàn huyện Tây Sơn dài tổng cộng 10,32 km, thuộc địa bàn 3 xã: Bình Thuận, Tây An và Tây Vinh.
Người dân xã Bình Thuận phát biểu ý kiến tại hội nghị lấy ý kiến nhân dân về dự án đường cao tốc Bắc - Nam
Người dân xã Bình Thuận phát biểu ý kiến tại hội nghị lấy ý kiến nhân dân về dự án đường cao tốc Bắc - Nam

Tại các hội nghị lấy ý kiến cộng đồng dân cư về Dự án do UBND huyện Tây Sơn tổ chức mới đây tại 3 xã kể trên, đông đảo các chủ hộ trong vùng dự án đã có mặt. Hầu hết ý kiến của người dân tập trung vào các nội dung: Tính toán giá đền bù tài sản trên đất, đất sản xuất nông nghiệp, trang trại,... sao cho hợp lý, thỏa đáng; tích cực hỗ trợ để người dân tái định cư thuận lợi; cơ sở hạ tầng kỹ thuật ở các khu tái định cư cần xây dựng sớm, đồng bộ,....
Ông Nguyễn Tấn Đạt ở xã Bình Thuận, cho hay: Gia đình tôi có một phần diện tích đất thổ cư, đất vườn nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng của dự án và sẽ sẵn sàng thực hiện các yêu cầu của Nhà nước để công trình triển khai thuận lợi. Tuy vậy, tôi mong muốn các cam kết của chính quyền phải được thực hiện chính xác đúng hạn chứ không dây dưa, hẹn rày hẹn mai.
Phần đường thuộc dự án cao tốc đi qua xã Bình Thuận dài chỉ 4 km nhưng có tới 6 hầm chui, buộc phải thu hồi nhiều hecta đất nông nghiệp, đất ở và đất lâm nghiệp, đồng thời nhiều hộ dân cũng phải tái định cư. Tại hội nghị với cấp ủy, chính quyền và chủ đầu tư, các hộ dân xã Bình Thuận bị ảnh hưởng đã có nhiều ý kiến xung quanh dự án. Ông Đặng Văn Hiền, Chủ tịch UBND xã Bình Thuận, cho hay: Đại đa số bà con đều đồng thuận, nhất trí cao với chủ trương làm đường cao tốc, tin tưởng công trình sẽ góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương và họ cũng sẽ được hưởng lợi.
Qua theo dõi, nắm bắt thông tin về dự án này trên các phương tiện truyền thông, bà Nguyễn Thị Xuân, ở xã Tây Vinh, phấn khởi bày tỏ: Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ được khởi công xây dựng cho thấy quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc thực hiện phát triển đất nước. Tôi cũng nhiều người dân khác mong công trình này thi công đảm bảo tiến độ và đưa vào sử dụng đúng thời gian dự kiến.
Theo bà Văn Thị Kim Nhung, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tây Sơn, thông qua những trao đổi thẳng thắn tại hội nghị, người dân tại các xã Bình Thuận, Tây An và Tây Vinh bị ảnh hưởng bởi dự án đã bày tỏ sự đồng tình về chủ trương, ý nghĩa của công trình đối với sự phát triển của xã mình nói riêng và huyện Tây Sơn nói chung. Đây là điều hết sức đáng mừng, chứng tỏ người dân được tiếp cận tốt với các thông tin chính thống về dự án, cán bộ ở cơ sở đã làm tốt công tác vận động, tuyên truyền.
Hiện nay, UBND huyện Tây Sơn và chủ đầu tư triển khai rà soát tất cả dự án xây dựng đang thi công hoặc đang triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng, thuộc địa bàn quản lý hoặc làm chủ đầu tư. Trường hợp công trình thuộc phạm vi ảnh hưởng của dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam hoặc chồng lấn các quy hoạch khác có liên quan thì tạm dừng thi công. Việc rà soát dự án nhằm tránh chồng chéo, lãng phí trong đầu tư xây dựng, thuận lợi trong giải phóng mặt bằng và triển khai xây dựng dự án.
Ông Phan Chí Hùng, Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn, cho hay: Công tác rà soát các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn được tiến hành khẩn trương, kết quả cho thấy, trong phạm vi hướng tuyến của dự án đoạn đi qua địa bàn 3 xã của huyện, hiện không có dự án đang triển khai, không chồng lấn các quy hoạch khác có liên quan. Chỉ riêng tại xã Bình Thuận có dự án kênh tưới thôn Thuận Hạnh - Thuận Hiệp đã được tỉnh cho chủ trương nghiên cứu đầu tư hồi tháng 3.2022, do Ban Quản lý dự án NN&PTNT làm chủ đầu tư và đang triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư. Qua nắm tình hình được biết, hướng tuyến cao tốc sẽ đi qua khu vực dự định sẽ thi công kênh tưới, do đó kênh sẽ “nhường chỗ” cho đường. Để đảm bảo phục vụ nước tưới cho các khu vực sản xuất thuộc vùng hưởng lợi của kênh tưới, chúng tôi đã kiến nghị Ban Quản lý dự án NN&PTNT, Ban Quản lý dự án 85 và các sở, ngành liên quan xem xét có phương án điều chỉnh nhằm đảm bảo cấp đủ nước tưới liên vùng do việc điều chỉnh nói trên.
Tại huyện Tây Sơn, nhờ công tác tuyên truyền, nắm bắt tình hình tốt, đa số người dân trên địa bàn đồng thuận với chủ trương làm đường cao tốc, không xảy ra hành vi cố ý xây dựng, cơi nới công trình để trục lợi đền bù. Về công tác tái định cư, trên cơ sở điều kiện của từng địa phương và ý kiến của nhân dân, huyện chỉ đạo các xã khẩn trương khảo sát, lựa chọn địa điểm và xác định phương án phù hợp để tiến hành các bước tiếp theo.
Văn Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập14
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm13
  • Hôm nay1,477
  • Tháng hiện tại116,700
  • Tổng lượt truy cập5,813,188
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây