Các hoạt động nhân kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024)

Thứ hai - 01/07/2024 12:08
Thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 19/7/2017 của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng; Nghị quyết 42-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới. Ngày 26/6/2024, UBND huyện ban hành Kế hoạch số 150/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024) trên địa bàn huyện.
Các hoạt động nhân kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024)

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn huyện đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là quan tâm đến thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng (sau đây gọi tắt là NCC).
- Tổ chức các hoạt động thiết thực, thông qua đó thể hiện trách nhiệm, tình cảm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân đối với NCC.
- Đẩy mạnh các phòng trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Xây dựng xã, thị trấn làm tốt công tác Thương binh - Liệt sĩ” góp phần động viên, chăm lo đời sống các gia đình người có công.
2. Yêu cầu
Các hoạt động kỷ niệm phải thiết thực, trang trọng, hiệu quả, tiết kiệm, tránh hình thức, nội dung phong phú, có ý nghĩa, mang tính xã hội hóa cao, huy động đông đảo cán bộ, đảng viên và Nhân dân tham gia; tăng cường phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, hội đoàn thể.
II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
1. Công tác tuyên truyền
- Tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách ưu đãi của Nhà nước về đối vói người có công với cách mạng và thân nhân của họ; ý nghĩa chính trị của Ngày Thương binh - Liệt sĩ; về truyền thống đấu tranh cách mạng cao cả, công lao to lớn và sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình NCC trong sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc.
- Tuyên truyền thông qua Cổng thông tin điện tử của huyện, hệ thống đài truyền thanh từ huyện đến cơ sở, tuyên truyền trực quan (băng rôn, khẩu hiệu, panô, áp phích…); xây dựng các chuyên mục, tăng cường các tin, bài tuyên truyền kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ trên địa bàn huyện.
- Kịp thời biểu dương các tập thể và cá nhân làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, nêu gương NCC tiêu biểu gương mẫu, vượt khó vươn lên trong sản xuất, kinh doanh, học tập, công tác và các hoạt động xã hội được Nhân dân và chính quyền địa phương công nhận.
2. Đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”
- Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động như: Tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa; hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho những hộ gia đình người có công khó khăn về nhà ở hoặc nhà ở xuống cấp nặng; duy tu và xây dựng các công trình ghi công liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ trên cơ sở tranh thủ các nguồn hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, kinh phí địa phương và nguồn xã hội hóa.
- Đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc gia đình chính sách neo đơn nhằm nâng cao đời sống mọi mặt cho người có công và gia đình họ thông qua các chương trình hỗ trợ về sản xuất, về nhà ở, giáo dục, dạy nghề và tạo việc làm cho đối tượng; duy trì và giữ vững xã, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.
3. Thực hiện tốt chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng
- Tiếp tục triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công theo quy định tại Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng; Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các chính sách ưu đãi khác. Tập trung rà soát, hướng dẫn xác lập hồ sơ, xét duyệt hồ sơ, giải quyết kịp thời những hồ sơ người có công đủ điều kiện hưởng chế độ trên địa bàn huyện.
- Tiếp tục phối hợp tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin.
- Quan tâm, chăm sóc, tạo điều kiện để hộ người có công có mức sống ổn định bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của Nhân dân nơi cư trú; không để hộ gia đình người có công tái nghèo theo tiêu chí mới. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, xử lý nghiêm những trường hợp lợi dụng chính sách ưu đãi người có công để trục lợi.
4. Vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp
- Thời gian thực hiện: Tổ chức vận động trong cả năm, trong đó tập trung cao điểm trong 1 tháng (từ ngày ban hành kế hoạch đến ngày 27/7/2024).
- Đối tượng vận động: Theo quy định tại Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ.
5. Tổ chức thăm, tặng quà cho người có công, gia đình liệt sĩ
- Tổ chức tặng quà của Chủ tịch nước tới người có công kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng; tổ chức thăm, tặng quà cho một số gia đình liệt sĩ, người có công tiêu biểu đang sinh sống trên địa bàn huyện.
- Lựa chọn, giới thiệu NCC tiêu biểu tham gia “Chuyến đi về nguồn” cùng với đoàn của tỉnh.
- Lựa chọn, giới thiệu NCC tiêu biểu và tổ chức đưa Đoàn NCC của huyện dự Hội nghị Người có công với cách mạng tiêu biểu do tỉnh tổ chức: Thực hiện theo kế hoạch của Sở Lao động -Thương binh và Xã hội và UBND tỉnh.
6. Sửa chữa, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ và chăm sóc NCC
- Tổ chức kiểm tra, tu bổ, chỉnh trang Nghĩa trang liệt sĩ, Đài tưởng niệm và nhà Bia tưởng niệm liệt sĩ... trên địa bàn huyện đảm bảo sạch đẹp, khang trang, trang nghiêm có ý nghĩa giáo dục truyền thống cách mạng sâu sắc.
- Tiếp tục tìm kiếm và vận động Nhân dân phát hiện mộ liệt sĩ để quy tập hài cốt về nghĩa trang liệt sĩ.
- Tiếp tục cải tạo, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ từ nguồn kinh phí vận động đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và kinh phí ủy quyền của Trung ương, của tỉnh. Tạo điều kiện cho Nhân dân và thân nhân liệt sĩ đến thăm, viếng mộ liệt sĩ.
7. Các hoạt động khác
- Tổ chức viếng Đài tưởng niệm liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ:
+ Cấp huyện: Dự kiến sáng ngày 26/7/2024 viếng Đài tưởng niệm liệt sĩ huyện và nghĩa trang liệt sĩ thị trấn Phú Phong (cụ thể có thông báo riêng).
+ Cấp xã: Giao Ủy ban nhân dân cấp xã chủ động tổ chức viếng nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn.
- Tổ chức thắp nến tri ân tại các Nghĩa trang liệt sĩ: Đề nghị Huyện đoàn chủ trì, phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện đồng loạt trên địa bàn huyện vào tối ngày 26/7/2024.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập28
  • Hôm nay2,309
  • Tháng hiện tại37,906
  • Tổng lượt truy cập6,622,321
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây