Chấn chỉnh tình trạng học sinh vi phạm pháp luật trên địa bàn huyện

Thứ hai - 22/05/2023 11:08
Ngày 18/5/2023, UBND huyện ban hành văn bản số 761/UBND-VX về việc chấn chỉnh tình trạng học sinh vi phạm pháp luật trên địa bàn huyện.
Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho học sinh
Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho học sinh

Trong thời gian gần đây, tình hình học sinh trên địa bàn huyện vi phạm pháp luật có chiều hướng gia tăng. Một số học sinh lười học, tập trung ăn chơi lêu lổng, tụ tập với một số thanh thiếu niên chậm tiến ở địa phương, từ đó bộc phát gây nên các vụ cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, trộm cắp tài sản, sử dụng trái phép chất ma túy,... làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Để chấn chỉnh, phòng ngừa có hiệu quả, giúp học sinh tránh nguy cơ vi phạm pháp luật, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan và UBND các xã, thị trấn tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt một số nội dung sau:
1. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho các em học sinh, nhằm phổ biến cho các em kiến thức pháp luật, thông tin về các phương thức, thủ đoạn hoạt động, lôi kéo, dụ dỗ của các loại tội phạm (ma túy, xâm hại sức khỏe, cờ bạc, cho vay nặng lãi, lừa đảo trên không gian mạng,...); đồng thời, trang bị cho các em kỹ năng phòng, chống bạo lực học đường, kỹ năng nhận biết và phòng tránh các tệ nạn xã hội.
2. Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện và Hiệu trưởng các Trường THPT trên địa bàn huyện: Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, tổ chức hội, đoàn thể tại địa phương và gia đình để tăng cường công tác quản lý, giáo dục học sinh, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh. Hướng dẫn cho các em học sinh các kênh thông tin về tố giác  hành vi vi phạm pháp luật khi phát hiện các đối tượng nghi vấn. Kịp thời thông tin, báo cáo cho cơ quan Công an khi phát hiện các vụ việc về ANTT liên quan đến học sinh để phối hợp xử lý theo quy định của pháp luật. Tổ chức rà soát, lập danh sách các đối tượng là học sinh đã bỏ học, lười học hay tụ tập có biểu hiện nghi vấn về hành vi cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, trộm cắp tài sản,... trên địa bàn huyện cung cấp cho cơ quan chức năng để theo dõi, giáo dục. Tổ chức cho học sinh viết cam kết không vi phạm pháp luật vềma túy, cờ bạc, trộm cắp tài sản và các hành vi vi phạm pháp luật khác.
3. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chỉ đạo các trường trung học cơ sở trên địa bàn huyện quản lý chặt chẽ học sinh trong nhà trường; thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng tổ chức tuyên tuyền, giáo dục pháp luật cho học sinh nhằm phổ biến các kiến thức pháp luật, các loại tội phạm để nâng cao cảnh giác, kỹ năng nhận biết cho học sinh trước sự dụ dỗ, lôi kéo của các loại tội phạm; kịp thời  phát  hiện, ngăn chặn  các  hành vi có thể nảy sinh tội phạm và vi phạm pháp luật trong nhà trường. Đồng thời, đưa công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật trong nhà trường vào tiêu chí đánh giá, xếp loại và xét thi đua hàng năm.
4. Giao Công an huyện chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương, đơn vị, nhất là các trường THCS, THPT trên địa bàn huyện thực hiện tốt công tác phòng ngừa và phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến các em học sinh. Kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong học sinh nhằm răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung. Tăng cường công tác nắm tình hình, diễn biến tâm lý, quan hệ và hoạt động của số học sinh vi phạm pháp luật để có kế hoạch chủ động phòng ngừa, giáo dục, xử lý theo quy định.
Tín Trọng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập49
  • Hôm nay2,876
  • Tháng hiện tại220,033
  • Tổng lượt truy cập6,330,539
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây